Tag

Tháo gỡ khó khăn cho hộ nuôi trồng thủy sản chịu ảnh hưởng bão

Muôn mặt cuộc sống 15/09/2024 22:00
aa
TTTĐ - Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở, hộ gia đình Nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Người nuôi biển giờ đây đang rất "khát khao" những chính sách, cơ chế hỗ trợ để làm lại những gì đã mất sau thiên tai...
Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho ngành lâm, thủy sản Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản

Theo thống kê sơ bộ của TP Cẩm Phả, tính đến ngày 11/9, trên khu vực biển của thành phố chỉ có khoảng 39 hộ nuôi còn giữ lại được vài phần lồng bè, mức độ thiệt hại từ 50-70%; 326 hộ nuôi còn lại gần như thiệt hại hoàn toàn. Đáng nói, do phần lớn các hộ đều nuôi các loại cá có giá trị cao như: Song, vược, chim vàng… nên thiệt hại về tài sản là rất lớn.

Từng là khu vực tấp nập với hàng trăm hộ nuôi cá lồng bè trên vùng biển Cẩm Phả, thế nhưng sau trận bão số 3, tất cả những gì còn lại ở khu vực Cặp Vọ chỉ là ngổn ngang mảnh bè vỡ, phao nhựa trôi vô định. Tài sản có khi lên tới hàng tỷ đồng của người nuôi giờ chỉ còn lại vài cọc gỗ, phi nhựa, có những người thậm chí còn chẳng thể tìm lại bè của mình ở đâu.

Người NTTS bị thiệt hại nặng nề do bão số 3
Người NTTS bị thiệt hại nặng nề do bão số 3

Tại huyện Vân Đồn. trong số 32.112 tấn thủy sản bị thiệt hại, hàu chiếm 25.638 tấn, cá 636 tấn, hải sản khác 5.840 tấn. Ngoài ra, còn gây thiệt hại cho 2.000ha hàu và 3.500 ô lồng nuôi cá mới thả giống. Tổng thiệt hại dự kiến đối với hàu là 1.353 tỷ đồng; cá 533 tỷ đồng; hải sản khác 395 tỷ đồng.

Tại TX Quảng Yên, toàn bộ 800 bè hàu, 1.700 lồng nuôi cá của các hộ nuôi trên địa bàn thị xã đều bị phá huỷ sau bão. Của đau con xót, những ngày này, nhiều người vẫn cố gắng ra biển tìm kiếm, cứu lại những tài sản cuối cùng, từ mảnh bè gỗ, tới sợi dây treo hàu, hà.

Người nuôi trồng thuỷ sản cố gắng gia cố lại bè mảng bị vỡ nát sau bão.
Người nuôi trồng thuỷ sản cố gắng gia cố lại bè mảng bị vỡ nát sau bão.

Là ngành kinh tế biển quan trọng, chưa bao giờ người làm nghề biển Quảng Ninh phải đối diện với những thiệt hại to lớn khủng khiếp như hiện nay. Theo số liệu từ báo cáo thiệt hại do cơn bão số 3, trên 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản đã bị thiệt hại. Không chỉ một địa phương là Cẩm Phả, mà tất cả những địa phương có biển đều chung tình cảnh gần như “trắng biển”.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh đã gặp mặt, động viên, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản, trồng rừng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, trả lời những khúc mắc của người dân
Đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, trả lời những khúc mắc của người dân

Đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng cảm, chia sẻ với những mất mát của người nuôi biển trên địa bàn tỉnh trong cơn bão số 3. Từ những tâm tư, nguyện vọng đó có thể khẳng định được sự bản lĩnh, kiên cường, không chịu khuất phục trước khó khăn, thử thách, vẫn luôn có hoài bão, ý chí vươn lên trong cuộc sống, làm giàu từ nghề nuôi biển.

Đồng chí cũng cho rằng, những ý kiến, kiến nghị của người dân Vân Đồn hoàn toàn xác đáng, tỉnh sẽ sớm nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão số 3. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương cần sớm rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thuỷ sản và trồng rừng bi, đảm bảo khách quan, trung thực, công khai, minh bạch để khi chính sách được ban hành sẽ sớm triển khai thực hiện hỗ trợ.

Đại diện cơ sở, hộ NTTS trên địa bàn huyện Vân Đồn phát biểu kiến nghị tại hội nghị.
Đại diện cơ sở, hộ nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn phát biểu kiến nghị tại hội nghị.

Tỉnh cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh kiến nghị gửi các bộ, ngành liên quan, Chính phủ để sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ và khoanh nợ, hoãn, giãn nộp thuế, lãi suất ngân hàng cho các cơ sở, hộ nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng bị thiệt hại do bão số 3.

Quan trọng hơn hết, để đảm bảo công tác nuôi trồng thủy sản được bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, về lâu dài, cần giải pháp tổng thể để khôi phục nghề nuôi biển theo hướng bền vững hơn, nhất là trong điều kiện diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp như hiện nay.

Đọc thêm

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi Muôn mặt cuộc sống

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi

TTTĐ - May mắn vì thoát nạn bởi sạt lở nghiêm trọng ngày 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 nhưng những em nhỏ ở thôn Kho Vàng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhớ lại buổi sáng cả làng nháo nhác chạy lên núi tránh lũ.
Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) trao tặng 1.300 suất quà, trị giá 1,3 tỷ đồng tới các trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy”

TTTĐ - Hà Nội sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ nguồn lực nhằm duy trì vững chắc và tăng dần số tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn "không ma túy", tiến tới xây dựng "quận, huyện, thị xã không ma túy".
Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định Muôn mặt cuộc sống

Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định, tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 sau bão số 3.
Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt ấy đã có những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.
Xem thêm