Tag

Thầy Tổng phụ trách Đội đa tài

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 03/03/2021 12:13
aa
TTTĐ - “Thầy Tổng phụ trách đa năng”, “Thầy giáo loa thùng”, “Thầy giáo hát Rap dạy học sinh An toàn giao thông”, “Thầy giáo biến bốt điện nở hoa”… là những tên gọi khác nhau mà các em học sinh, phụ huynh cũng như đồng nghiệp dành cho thầy Nguyễn Văn Quyết.
Người thầy nổi tiếng vì tài năng “cảm hóa” học trò nghiện game Thầy giáo trẻ 10 năm đạt danh hiệu “Người tốt việc tốt”

Xuất thân từ một cử nhân sư phạm mỹ thuật, thầy giáo sinh năm 1988 lại bén duyên với nghề giáo và gắn bó với vai trò Tổng phụ trách Đội tại trường Tiểu học Dịch Vọng B, Hà Nội đã gần 10 năm nay.

Bằng sự thông minh, óc sáng tạo, thầy đã có rất nhiều thành công trong phong trào Đoàn - Đội của trường cũng như cống hiến cho cộng đồng.

Thầy Tổng phụ trách Đội đa tài
Thầy giáo Nguyễn Văn Quyết

Thầy giáo "loa thùng”

Trên cương vị Tổng phụ trách đội thầy Quyết đã vận động kêu gọi các em học sinh tích cực tham gia các phong trào của nhà trường và Thành đoàn phát động. Để gần gũi và các học sinh hiểu và tham gia thầy giáo trẻ đã có nhiều đổi mới sáng tạo như: “Hát Rap dạy học sinh an toàn giao thông”, “biến tường trường học thành tranh 3D”; “sáng tạo trong tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19”

Là người năng động và đam mê với các chương trình, phong trào tình nguyện, ngay khi có những thông tin về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thầy Quyết đã tích cực tham gia nhiều hoạt động do nhà trường, tổ chức Đoàn thể phát động. Trong đó, ý tưởng “cõng loa” tuyên truyền đến từng con ngõ là một trong những việc làm sáng tạo của thầy Quyết được đông đảo người dân trên địa bàn đón nhận.

Ý tưởng chở loa đi tuyên truyền về dịch Covid-19 xuất phát từ cuộc nói chuyện, chia sẻ về một số nội dung trong công tác phòng, chống dịch bệnh của thầy Quyết với Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy Lê Thị Thu Trang.

Qua câu chuyện, Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy đã gợi mở một số hoạt động mà Thành đoàn Hà Nội đang kêu gọi các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn tham gia, trong đó có nội dung tuyên truyền lưu động vận động người dân thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nắm bắt được thông tin này, nhận thấy đây là hoạt động thiết thực, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ trong công tác chống dịch, sẵn có xe máy và loa di động của cơ quan, thầy Quyết đã tình nguyện tham gia lực lượng tuyên truyền lưu động của Quận đoàn Cầu Giấy. Thầy cùng nhiều nhóm đoàn viên, thanh niên của Quận đoàn rong ruổi trên các tuyến phố, ngõ nhỏ, nơi công cộng trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân.

Thầy Nguyễn Văn Quyết chia sẻ: Trong khi toàn xã hội đang cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, các y bác sĩ ngày đêm trực chiến nơi tuyến đầu chống dịch… vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định về giãn cách xã hội, tụ tập đông người khi không có việc cần thiết, không đeo khẩu trang...

Thực tế này gây ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh chung của cả nước. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh của phường hàng ngày vẫn phát thông tin, thông báo, lực lượng chức năng tỏa xuống cơ sở để tuyên truyền hàng ngày, tuy nhiên chỉ chủ yếu ở các tuyến đường lớn, khu vực trung tâm...

Vì vậy, việc “cõng loa” đến từng ngõ ngách, con phố nhỏ để tuyên truyền là hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Lực lượng tuyên truyền lưu động bằng xe máy và xe đạp sẽ linh động hơn: Đi được vào các ngõ nhỏ, nhà dân, dừng ở những chỗ tập trung đông người để tuyên truyền nhắc nhở, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm cũng như kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19.

Ý tưởng của thầy giáo Quyết nhận được sự tán thành, ủng hộ nhiệt tình của đồng nghiệp và cộng đồng. Lãnh đạo và tập thể giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Dịch Vọng B luôn động viên, khích lệ anh tham gia tuyên truyền.

Có những phụ huynh học sinh khi biết thông tin đã gửi tặng những vật dụng thiết yếu để đảm bảo cho công tác tuyên truyền đạt hiệu quả và an toàn như: Loa di động, khẩu trang y tế, tài liệu tuyên truyền… Thầy giáo Quyết chia sẻ: “Niềm vui của mình khi làm việc này là nội dung thông tin, tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, được nhiều người dân đón nhận”.

Thầy Tổng phụ trách Đội đa tài
Bằng sự sáng tạo, nhiệt tình, thầy Quyết luôn được học trò, đồng nghiệp yêu quý

Ngoài ra, thầy cũng phát động học sinh cùng tham gia các cuộc thi trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch như: “Vẽ tranh chiến sĩ nhí diệt Covid-19”, “Hà Nội trong em”, “Thông điệp chiến thắng”. Cá nhân thầy đạt giải Nhất cuộc thi Thông điệp chiến thắng do Quận đoàn Cầu Giấy tổ chức…

Tuyên truyền an toàn giao thông bằng nhạc Rap

Một trong những sáng tạo của thầy Nguyễn Văn Quyết chính là việc hướng dẫn học sinh một số quy định về ATGT thông qua nhạc Rap. “Trong một lần được nghe một bản tin thời sự bằng nhạc Rap trên mạng xã hội, tôi cảm thấy thích thú với cách dẫn chương trình này. Tôi nghĩ tại sao không thử vận dụng phương pháp này để tổ chức các hoạt động cho học sinh. Nghĩ là làm, tôi đã vận dụng các bản nhạc Rap hiện đại kết hợp hệ thống câu hỏi về kiến thức ATGT giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và hiệu quả hơn”, thầy Quyết chia sẻ.

Sau phản hồi tích cực từ học sinh, phụ huynh và cộng đồng, thầy Quyết tiếp tục cho ra đời nhiều bản Rap khác với các chủ đề: Phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống tai nạn đuối nước, bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ sách…

Chia sẻ về đồng nghiệp của mình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B Đỗ Thị Mai cho biết, thầy Nguyễn Văn Quyết là một giáo viên rất năng động, chịu khó học hỏi. Nhờ các bài giảng đầy sáng tạo của thầy mà các em rất hào hứng. Một số bài hát Rap tuyên truyền về chống dịch bệnh, ATGT hay bảo vệ môi trường đã được nhà trường đưa vào hoạt động ngoại khóa, tạo hứng thú cho học sinh...

Nhờ những đóng góp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, năm 2020, thầy giáo Nguyễn Văn Quyết được Thành đoàn Hà Nội vinh danh là một trong 90 đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác; Quận Cầu Giấy vinh danh trong Hội nghị điển hình tiên tiến quận Cầu Giấy năm 2020.

Thầy giáo Quyết cũng được các cấp ghi nhận, khen thưởng với Bằng khen của Trung ương Đoàn các năm 2015, 2018, 2019; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2017 và danh hiệu Người tốt, việc tốt năm 2020 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm