Thị trường bánh trung thu Châu Á: Nơi ế ẩm, chỗ nhộn nhịp
Rộn ràng trung thu ở các quốc gia Châu Á Học làm bánh Trung thu vòng quanh châu Á cùng Tràng Tiền Plaza Cách ăn bánh Trung thu tốt cho sức khoẻ Xuất khẩu lô bánh Trung thu đầu tiên sang Mỹ |
Dịp lễ Trung thu năm nay trùng vào ngày quốc khánh của Trung Quốc do vậy sức mua không giảm (Ảnh: Reuters) |
Các chuyên gia kinh tế Thái Lan dự báo thị trường bánh trung thu năm nay tại quốc gia này khả năng sẽ giảm khoảng 16% bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức mua của các hộ gia đình.
Thái Lan hiện ghi nhận hơn 3.500 ca mắc Covid-19, trong đó có 59 ca tử vong. Đại dịch đã tác động mạnh mẽ đến du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan. Không có khách du lịch, giống như nhiều ngành nghề sản xuất khác, các nhà sản xuất bánh trung thu tại xứ sở chùa vàng cũng bị ảnh hưởng tới sức mua không nhỏ, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài, chủ yếu là từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, dịch bệnh kéo theo những khủng hoảng kinh tế dẫn tới người dân Thái Lan thắt chặt chi tiêu hơn theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (K-Research).
K-Research ước tính doanh thu bánh trung thu năm 2020 ở Thái Lan sẽ chỉ vào khoảng 800 triệu bath (tương đương 25,3 triệu USD), giảm 15,8% so với dịp Trung thu năm ngoái.
Tại Trung Quốc, bất chấp dự báo thị trường bánh trung thu năm nay sẽ gặp khó khăn nhưng trên thực tế số lượng bánh bán ra đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Sở dĩ có được điều đó là do dịp Tết Trung thu năm nay trùng vào ngày quốc khánh 1/10 của Trung Quốc. Vào ngày quốc khánh, người dân Trung Quốc sẽ được nghỉ 7 ngày. Do đó, đây là dịp để người dân về thăm nhà, đi du lịch, mua sắm…
Thị trường bánh trung thu tại Trung Quốc năm nay cũng rất đa dạng (Ảnh: Businessmirror) |
Bên cạnh đó, thời tiết mát mẻ cũng là một yếu tố thuận lợi để tăng doanh thu của thị trường bánh trung thu tại quốc gia tỷ dân.
“Khi thời tiết mát mẻ thì bánh sẽ tiêu thụ tốt hơn. Chẳng hạn như năm ngoái khi Trung thu rơi vào ngày 13/9, thời tiết là quá nóng và mọi người không muốn ăn bánh nhiều.”, bà Xu Huxing, quản lý một hãng bánh trung thu cho biết.
Mặt khác, các nhà sản xuất năm nay cũng nhanh chóng nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng khi hàng loạt vị bánh đa dạng với nhiều mức giá để lựa chọn.
Theo khảo sát của kênh truyền hình CCTV, hầu hết người tiêu dùng đều lựa chọn bánh trung thu theo tiêu chí tiết kiệm nhất có thể.
Một hiệu bánh tại Hàng Châu đã quyết định làm các bánh có kích cỡ nhỏ hơn mọi năm để phù hợp với nhu cầu khách hàng. “Chúng tôi giảm cỡ bánh từ loại 65 và 85 gram xuống chỉ còn 60và 80 gram, và thêm một loại siêu nhỏ cỡ 30 gram”, quản lý xưởng bánh của hãng cho biết.
Một khác hàng từ Hàng Châu cho biết năm nay chị đã bỏ thói quen mua bánh cả hộp. Chị nói: “Tôi thấy việc đó không thiết thực lắm. Năm nay tôi chỉ mua từng chiếc gói rời thôi, cần bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu cho đỡ lãng phí”.