Tag

Thiếu niên nghiện mạng xã hội có biểu hiện hung hăng hơn

Nhìn ra thế giới 21/11/2023 11:53
aa
TTTĐ - Các nhà nghiên cứu Canada cho biết, những đứa trẻ dành hàng giờ sử dụng điện thoại để lướt mạng xã hội có biểu hiện hung hăng, trầm cảm và lo lắng hơn. Nghiên cứu sử dụng hình ảnh của não để phân tích những tác động từ mạng xã hội đối với bộ não trẻ em.

Bà Emma Duerden, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu Canada về khoa học thần kinh và rối loạn học tập tại Đại học Western cho biết, trẻ em dành nhiều thời gian hơn trước màn hình, sự căng thẳng sẽ gia tăng, mức độ lo lắng hay trầm cảm của trẻ cũng từ đó tăng lên.

Nhiều bậc phụ huynh tại Canada cũng chia sẻ, con họ trong độ tuổi từ 6 - 12 sử dụng các thiết bị điện tử chỉ giảm nhẹ so với mức kỷ lục 13 giờ mỗi ngày trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19.

Nhiều đứa trẻ dành hàng giờ đồng hồ để lướt mạng hoăc chơi điện tử
Nhiều đứa trẻ dành hàng giờ đồng hồ để lướt mạng hoặc chơi điện tử

“Chúng tôi đang thấy rất nhiều tác động như vậy. Trẻ em có mức độ trầm cảm, lo lắng hoặc hung hăng ở mức độ cao. Đó thực sự là một vấn đề”, bà Duerden nói.

Bà Duerden giải thích điều này giống như việc serotonin (hormone hạnh phúc) có chiều hướng giảm khi chúng ta đói (đói và tức giận thường xuất hiện đồng thời). Thời gian ngồi trước màn hình có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ thống khen thưởng của não vốn là chìa khóa cho việc đưa ra các quyết định.

“Sự suy giảm thực sự về serotonin có thể là nguyên nhân dẫn đến sự hung hăng ở trẻ em”, bà Duerden nói thêm.

Theo bà Duerden, khi các em tuổi thiếu niên xem một bộ phim ngắn mà không có lời thoại, các vùng não cốt lõi liên quan đến xử lý vấn đề xã hội sáng lên trên quang phổ hồng ngoại, một kiểu quét không xâm lấn của não thể hiện sự thay đổi về mức độ oxy hóa hoặc việc kích hoạt ở các vùng khác nhau.

Vỏ não trước trán sẽ được kích hoạt khi xem một nhân vật trong phim phải trải qua nỗi đau thể xác. Vùng não tương tự cũng trải qua những thay đổi đáng kể trong thời kỳ niên thiếu, cái là lý do mà nghiên cứu quan tâm tới những vấn đề xảy ra khi trẻ em sử dụng màn hình. Đối với trẻ em, vỏ não trước trán đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt những kiến thức ở trường.

Bà Michaela Kent, một thành viên nhóm nghiên cứu này tiết lộ bà cảm thấy thực sự bất ngờ khi nói chuyện với sinh viên đại học nghiện sử dụng mạng xã hội. Những sinh viên này không thể tập trung trong kỳ thi vì quá quen với việc lướt TikTok hoặc xem điện thoại. “Họ đã quá quen với sự kích thích liên tục nên việc phải tập trung là thực sự gặp khó khăn”, bà Kent cho biết.

Chị Olivia Miller, 22 tuổi, ở Baden, Ontario, phía Tây Waterloo, Canada, kể rằng cô đã phải vật lộn với việc thu mình, trầm cảm và lo lắng khi còn là một thiếu niên.

Nghiện mạng xã hội khiến trẻ em dễ trở nên hung hăng hơn
Nghiện mạng xã hội khiến trẻ em dễ trở nên hung hăng hơn

Chị Miller nói: “Tôi sử dụng điện thoại quá nhiều thời gian nhưng không thực sự tiếp thu được điều gì. Ngay cả khi bạn đặt giới hạn thời gian hai giờ cho một ứng dụng thì ngay khi ứng dụng đó kết thúc sẽ nhận được vô số thông báo và phải quay lại”.

Tiến sĩ Rachel Mitchell, bác sĩ tâm lý trẻ em và thanh thiếu niên tại Trung tâm Y khoa Sunnybrook ở Toronto, cho biết, một số trẻ em và thanh thiếu niên sẽ dễ có hành vi bạo lực như đánh nhau, tranh cãi và vi phạm các quy tắc tôn trọng quyền của người khác khi sử dụng mạng xã hội nhiều hơn bạn bè theo thời gian.

Ông Mitchell cũng là người xử lý và nghiên cứu cách sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Ông cho rằng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) trong nền tảng truyền thông xã hội được thiết kế để thu hút và giữ chân người dùng để họ tiếp xúc nhiều hơn với quảng cáo.

Giáo sư tâm lý học Patricia Conrod, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu Canada về sức khỏe tâm thần dự phòng, cho rằng, những cài đặt mặc định trên các thiết bị mà chúng ta sử dụng cho mạng xã hội có xu hướng được thiết lập cho người lớn, mặc dù nó cũng là một phần không thể thiếu đối với đời sống của giới trẻ hiện nay

Theo nghiên cứu của ông Conrod đối với việc sử dụng mạng xã hội đối với 3.800 thanh thiếu niên ở Montréal được theo dõi mỗi năm từ lớp 7 đến 11 cho thấy có liên quan đến tính hung hăng kéo dài.

Trong khi đó, xem tivi và chơi trò chơi điện tử có liên quan đến thái độ thù địch hoặc hung hăng hơn trong thời gian ngắn, giống như một cơn bộc phát đơn lẻ.

Thay vì bị kích thích quá mức bởi mạng xã hội, giờ đây, chị Miller bắt đầu ngày mới bằng việc chơi piano. Cô ấy cũng ra ngoài thường xuyên hơn, hòa mình vào thiên nhiên, lắng nghe tiếng chim kêu và ngậm đá viên hoặc kẹo chua để giữ tỉnh táo. Những gì hiệu quả sẽ khác nhau tùy theo từng người. “Hãy kiên nhẫn với bản thân vì đó có thể là một quá trình dài để xây dựng và làm mới bản thân mình”, chị Miller chia sẻ.

Người trẻ và Người trẻ và "cơn nghiện" từ mạng xã hội

TTTĐ - Dành nhiều giờ đồng hồ, thức xuyên đêm vì không thể rời mắt trước các video ngắn trên YouTube, TikTok hay chộp lấy ...

Giảm tác động tiêu cực từ mạng xã hội Giảm tác động tiêu cực từ mạng xã hội

TTTĐ - “Nhận thức của học sinh THPT Hà Nội về tác động tiêu cực của mạng xã hội tới bạo lực học đường” là ...

Vì sao quốc đảo Indonesia cấm bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội Vì sao quốc đảo Indonesia cấm bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội

TTTĐ - Chính phủ Indonesia quy định cấm bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội nhằm bảo vệ doanh nghiệp nhỏ khỏi sự ...

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm