Thổi lửa tình yêu Lịch sử - Địa lý cho học sinh tiểu học
Giáo viên, học sinh 3 quận đồng loạt thực hành chữa cháy, cứu nạn “Cơn sóng ngầm” gây nghiện đối với học sinh |
Đổi mới, sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức
Là một thầy giáo trẻ, anh Nguyễn Sỹ Quân luôn cố gắng trong công việc, đặc biệt là trăn trở, tìm cách truyền tải dễ hiểu, dễ nhớ nhất môn Lịch Sử - Địa lý cho học sinh tiểu học.
Năm học 2023 - 2024, anh Quân đặc biệt quan tâm tới việc Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác dạy và học. Thầy giáo trẻ đã tìm hiểu, sau đó xây dựng Kho học liệu điện tử “Việt Nam mến yêu” bằng Google Sites phục vụ cho môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 và xây dựng trang tra cứu kết quả học tập thường xuyên của học sinh: dghs.vn cho lớp mình chủ nhiệm.
Anh Quân đã có nhiều sáng tạo để giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử - Địa lí qua mỗi bài giảng |
Chia sẻ về những động lực thôi thúc anh nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới trong giáo dục, anh Quân cho biết: “Lịch sử - Địa lý thường là môn học không chỉ khó với học sinh mà còn khó với cả giáo viên do khả năng tự học và tổng hợp kiến thức của học sinh tiểu học còn hạn chế; nhiều phụ huynh không có chuyên môn sư phạm để đồng hành cùng con; giáo viên lại chưa có nhiều tài liệu đã được kiểm duyệt để phục vụ giảng dạy… Chính vì những điều đó nên tôi đã trăn trở và nỗ lực xây dựng Kho học liệu điện tử “Việt Nam mến yêu” bằng Google Site phục vụ cho môn Lịch sử - Địa lí lớp 4”. Anh Quân hy vọng ngay từ cái tên của kho học liệu điện tử “Việt Nam mến yêu” cũng đã gợi cho học sinh, phụ huynh giáo dục những cảm xúc tích cực với quê hương, đất nước tươi đẹp của chúng ta.
Học sinh chăm chú học tập với kho học liệu điện tử "VIệt Nam yêu mến" |
Kho học liệu điện tử “Việt Nam mến yêu” gồm 5 thư mục lớn: hệ thống bài giảng, hệ thống kiến thức, các lễ hội nổi tiếng, 12 câu chuyện lịch sử và giáo dục địa phương. Anh Quân đã chia sẻ kho học liệu tới các đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh trong và ngoài nhà trường, xây dựng văn hóa chia sẻ và góp phần tạo nên xã hội học tập.
Không ngừng học hỏi
Vượt qua những hạn chế về thời gian và trình độ công nghệ thông tin, thầy giáo trẻ đã không ngừng nỗ lực xây dựng kho học liệu chất lượng, chia sẻ rộng rãi để cùng nhau học hỏi và phát triển. Anh Quân đã phải rất cố gắng nỗ lực mày mò, tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu; chủ động thảo luận, trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra những nội hàm cần thiết cho kho học liệu của mình.
Bên cạnh đó, anh Quân chủ động sưu tầm thêm những tư liệu đã được kiểm duyệt từ nhiều nguồn khác nhau để kho học liệu của mình thêm phong phú. Anh đã chia sẻ kho học liệu tới các đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh và ngoài nhà trường, xây dựng văn hóa chia sẻ và góp phần tạo nên xã hội học tập.
Thầy giáo trẻ biến giờ học thành “cuộc phiêu lưu khám phá tri thức” |
Trong năm học 2023- 2024, bên cạnh việc xây dựng kho học liệu điện tử phục vụ giảng dạy môn Lịch sử - Địa lý lớp 4 như trên, anh Quân còn trăn trở với việc làm thế nào để gia đình học sinh dễ dàng và thường xuyên cập nhật được kết quả học tập của con mình trong khi một số phần mềm hiện đang chỉ cập nhật kết quả giữa kì, cuối kì, cuối năm học và chỉ 1 tài khoản đăng kí số điện thoại với nhà trường mới được quyền truy cập. Những suy nghĩ ấy đã thôi thúc anh tìm cách xây dựng trang tra cứu kết quả học tập thường xuyên của học sinh.
Nhờ sự quyết tâm của bản thân và sự động viên từ phụ huynh, thầy giáo trẻ đã cố gắng dành thời gian và kinh phí của mình để học hỏi về kiến thức lập trình. Anh còn liên hệ cả những người có chuyên môn tư vấn cho quy trình xây dựng trang tra cứu và đã hoàn thành trang tra cứu kết quả học tập thường xuyên của học sinh lớp mình chủ nhiệm. Đường link trang tra cứu rất ngắn gọn và dễ nhớ, thao tác tra cứu đơn giản đã giúp phụ huynh xem điểm và nhận xét các giáo viên bộ môn một cách kịp thời.
Với kho học liệu và trang tra cứu sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Sỹ Quân đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử - Địa lí lớp 4, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh chủ động học tập trong kỷ nguyên số.