Tag

Thừa Thiên - Huế có 3 trung tâm đô thị khi trực thuộc Trung ương

Đô thị 31/12/2023 22:44
aa
TTTĐ - Theo quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thừa Thiên - Huế sẽ có 3 trung tâm đô thị khi trở thành thành phố thứ 6 trực thuộc Trung ương. Trong đó, TP Huế sẽ được chia thành 2 quận và là trung tâm vùng.

Xây dựng Thừa Thiên - Huế thành trung tâm văn hóa, du lịch lớn, đặc sắc, có điểm nhấn Quảng bá di sản văn hóa qua triển lãm "Huế trong tim tôi" Thừa Thiên - Huế kiến tạo dữ liệu số thúc đẩy liên kết vùng
Khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì đô thị Huế sẽ có 3 quận, 2 thị xã và một thành phố thông minh, hiện đại (Ảnh Đ.Minh)
Sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì đô thị Huế sẽ có 3 quận, 2 thị xã và một thành phố thông minh, hiện đại (Ảnh Đ.Minh)

Ngày 31/12, ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên - Huế thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Đô thị di sản đặc trưng

Theo đó, đến năm 2025, Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam. Đồng thời, đây là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu.

Thừa Thiên - Huế cũng trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao và trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước.

Với vị trí chiến lược - cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông - Tây, Thừa Thiên - Huế là địa phương có văn hóa, lịch sử đặc sắc, phong phú, mà trọng tâm là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận. Bên cạnh đó, thành phố cũng là địa phương có thiên nhiên đa dạng với sông Hương, Núi Ngự, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai...

Trong những năm qua, Thừa Thiên - Huế đã phát huy vai trò, vị thế là đô thị trung tâm về văn hóa, du lịch; y tế; khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung cấp quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Phấn đấu đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế
Phấn đấu đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế

Theo mục tiêu đặt ra, đến năm 2030, Thừa Thiên - Huế sẽ có tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân 9 - 10%/năm, bình quân đầu người đạt 6.000 USD (kinh tế số khoảng 30%, kinh tế biển khoảng 35 - 40%; mức đóng góp năng suất của các nhân tố tổng hợp (TFP) trên 50%).

Tốc độ tăng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân khoảng 10%/năm; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt trên 7 - 8%/năm, tỉ lệ đô thị hóa khoảng 70%.

Thừa Thiên - Huế đặt mục tiêu thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); Chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Đến năm 2030, dân số toàn tỉnh đạt khoảng 1,3triệu người. Diện tích nhà ở bình quân đầu người khoảng 33 m2 sàn/người. Số bác sỹ/1 vạn dân là 19 - 20 bác sỹ; số giường bệnh/1 vạn dân là 120 - 121 giường và tuổi thọ trung bình người dân trên 75 tuổi. Tỷ lệ thất nghiệp dưới 2,1%; tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%.

Phát triển 3 trung tâm đô thị

Theo quyết định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một trong nhiệm vụ trọng tâm của Thừa Thiên - Huế là xây dựng đô thị trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát huy lợi thế đô thị ven biển, xây dựng công viên đầm phá quốc gia.

Đồng thời, thành phố trở thạnh trung tâm của vùng và cả nước về văn hóa - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị thông minh.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ phát triển 3 trung tâm đô thị, gồm: TP Huế (được chia thành 2 quận là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương), quận Hương Thủy và thị xã Hương Trà. Các quận phía Bắc sông Hương và phía Nam sông Hương sẽ là trung tâm vùng giữ vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng
Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng

Đối với quận Hương Thủy sẽ được phát triển đô thị sân bay, gắn với cảng hàng không quốc tế Phú Bài, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp động lực, thị xã Hương Trà là đô thị vệ tinh.

Ngoài ra, đô thị vùng Tây Bắc gồm: Thị xã Phong Điền, huyện Quảng Điền và A Lưới, trong đó khu vực đô thị trung tâm là đô thị Phong Điền gắn với cảng Điền Lộc. Đối với khu công nghiệp Phong Điền sẽ phát triển đô thị công nghiệp kết nối với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong.

Đô thị vùng Đông Nam gồm các huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc, huyện Nam Đông, trong đó phát triển khu vực Chân Mây trở thành đô thị loại III - thành phố thông minh, hiện đại gắn với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tạo động lực phát triển đột phá của vùng cửa ngõ phía Nam kết nối với Đà Nẵng và các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đọc thêm

Sớm đưa khu vực tiềm năng tươi tốt ở sông Hồng vào sử dụng Đô thị

Sớm đưa khu vực tiềm năng tươi tốt ở sông Hồng vào sử dụng

TTTĐ - Chiều 28/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Liên quan tới đề xuất cho phép Hà Nội "biến" các khu bãi bồi, bãi giữa ven sông trở thành khu đô thị, trung tâm văn hóa, du lịch, một số ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc, bổ sung thêm các quy định...
Phát triển hài hòa gắn kết giữa đô thị và nông thôn Đô thị

Phát triển hài hòa gắn kết giữa đô thị và nông thôn

TTTĐ - Phát triển hài hòa đô thị và nông thôn hướng tới không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cả khu vực đô thị và nông thôn là yêu cầu đặt ra đối với công tác quy hoạch Thủ đô Hà Nội hiện nay.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10, phường Thạch Bàn Đô thị

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10, phường Thạch Bàn

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2689/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2.000 tại các ô đất ký hiệu G.6/TH, G.6/THCS và G.6/THPT, phường Thạch Bàn, quận Long Biên.
Sắc thái độc đáo của vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình) Đô thị

Sắc thái độc đáo của vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình)

TTTĐ - Vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình) là một khu vực đặc biệt gắn liền với di tích lịch sử Tháp nước Hàng Đậu – công trình cả trăm năm tuổi, một trong hai tháp nước cổ nhất, mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
Ban hành quy định về chỉ tiêu dân số với nhà chung cư Đô thị

Ban hành quy định về chỉ tiêu dân số với nhà chung cư

TTTĐ - Ngày 27/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác.
Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội Đô thị

Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 định hướng sông Hồng là một trong 5 trục phát triển của Thủ đô.
TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm Đô thị

TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa cho biết, đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm", dự kiến trình trong tháng 6/2024.
Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ Đô thị

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Việc sử dụng điện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng các biện pháp an toàn khi sử dụng điện để giảm thiểu nguy cơ tai nạn và phòng chống cháy nổ.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 239/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công Đô thị

Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công

TTTĐ - Trước việc dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh thi công ì ạch do vướng mặt bằng, lãnh đạo UBND TP Hội An đã tổ chức đối thoại với người dân.
Xem thêm