Tag

“Thức giấc” cùng kinh tế đêm: Mỏ vàng của du lịch

Doanh nghiệp 11/02/2025 15:39
aa
TTTĐ - Các thành phố du lịch hàng đầu thế giới như Bangkok, Pattaya (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc), London (Anh)… là những minh chứng rõ nét cho sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế đêm, chiếm từ 60 - 75% tổng nguồn thu từ ngành công nghiệp không khói.
Kích hoạt kinh tế đêm Sầm Sơn với hệ sinh thái “all in one” tại Sun Grand Boulevard “Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm Đà Nẵng – thành phố du lịch “đi ngủ sớm” Giải pháp khai thác “mỏ vàng” kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng

Giá trị của “nền kinh tế dưới ánh đèn điện” đã không ngừng tăng trưởng các năm qua. Trong khi tại Việt Nam, đây vẫn là “mỏ vàng” chưa được khai thác triệt để và hiệu quả.

Con số “siêu khủng” của kinh tế ban đêm

Khái niệm “kinh tế ban đêm” (night-time economy) từng được nhắc đến vào những năm 1970 ở Anh - quốc gia tiên phong trong phát triển kinh tế ban đêm, với một tổ chức chuyên trách theo dõi và phát triển ngành này mang tên NTIA (Night Time Industries Association). Theo NTIA, nền kinh tế ban đêm ở Anh hiện là ngành công nghiệp lớn thứ năm, chiếm 8% số việc làm và đạt doanh thu 66 tỷ bảng Anh mỗi năm, tương đương 6% GDP.

Công viên giải trí ở Anh chật kín người vui chơi về đêm (Ảnh minh họa)
Công viên giải trí ở Anh chật kín người vui chơi về đêm (Ảnh minh họa)

London là trung tâm của nền kinh tế này, đóng góp 40% doanh thu toàn quốc, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm trong các lĩnh vực như khách sạn, nghệ thuật, giải trí. Để thúc đẩy kinh tế ban đêm, London đã triển khai các chính sách như bổ nhiệm chức danh "Night Czar" (Thị trưởng ban đêm), mở tuyến tàu điện ngầm "Night Tube", tạo ra hàng trăm triệu bảng Anh mỗi năm, thử nghiệm "Khu doanh nghiệp ban đêm" tại Walthamstow, hỗ trợ các doanh nghiệp mở cửa muộn…

Một điển hình khác về phát triển kinh tế đêm là Trung Quốc. Vào đầu thập niên 90, “kinh tế ban đêm” đã manh nha xuất hiện tại đất nước tỷ dân này. Đến cuối năm 2020, quy mô thị trường kinh tế đêm tại Trung Quốc ước đạt 2.400 tỷ USD. Để kích hoạt thị trường, các tỉnh, thành phố tại Trung Quốc sẵn sàng giảm giá tiêu thụ điện, mở thêm nhiều hàng quán, dịch vụ.

Các thành phố ở Trung Quốc ban hành loạt chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển hoạt động về đêm (Ảnh minh họa)
Các thành phố ở Trung Quốc ban hành loạt chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển hoạt động về đêm (Ảnh minh họa)

Không chỉ là phố đi bộ, khu ẩm thực, để phát triển kinh tế đêm, Trung Quốc còn đào sâu “mỏ vàng” bằng “mũi khoan” văn hóa. Ví dụ điển hình là “Tám phường mười ba ngõ”, khu du lịch- văn hóa- thương mại- giải trí trọng điểm của thành phố Lâm Hạ (tỉnh Cam Túc), tiếp đón hơn 12 triệu lượt khách khi đi vào vận hành. Mô hình này xác định đẩy mạnh phát triển văn hóa và kinh tế đêm, với việc tối ưu hóa thiết kế quy hoạch không gian, làm phong phú thêm các loại hình dịch vụ, đưa nghệ thuật ánh sáng vào kiến trúc của toàn khu, để ánh đèn lung linh huyền ảo tôn lên vẻ đẹp của đền đài miếu mạo, những ngôi nhà cổ, cây cầu và dòng suối... Qua đó thu hút du khách đến trải nghiệm, chi tiêu mua sắm.

Thái Lan được ví như “thủ phủ” du lịch đêm của khu vực Đông Nam Á (Ảnh minh họa)
Thái Lan được ví như “thủ phủ” du lịch đêm của khu vực Đông Nam Á (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Thái Lan, “đối thủ” hàng đầu của du lịch Việt Nam, lại vận hành vô cùng hiệu quả mô hình du lịch dựa trên các hoạt động tổ chức sự kiện, tiệc tùng. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, doanh thu du lịch đã tăng 44% chỉ trong tháng cuối năm 2023, thu về tới 1,6 tỷ USD sau khi quốc gia này nới thời gian mở cửa cho các địa điểm giải trí đến 4 giờ sáng.

Thực tế, kinh tế ban đêm là “phao cứu sinh” cho ngành du lịch Thái Lan kể từ sau đại dịch SARS năm 2003. Năm 2016, Bangkok đã vượt qua London và New York để đứng đầu danh sách "Thành phố đáng tham quan nhất" của Euromonitor, với gần 35 triệu lượt khách và doanh thu 71,4 tỷ USD. Theo Bloomberg, mỗi du khách trung bình ở lại Bangkok 4,8 ngày và chi tiêu 184 USD/ngày, vượt xa các thành phố như New York và London.

Phố Tạ Hiện – con phố sôi động bậc nhất Hà Nội về đêm (Ảnh minh họa)
Phố Tạ Hiện – con phố sôi động bậc nhất Hà Nội về đêm (Ảnh minh họa)

Gỡ “điểm nghẽn” tạo sức bật cho du lịch Việt

Chi tiêu của du khách là yếu tố quan trọng để đo lường tác động của ngành du lịch đối với nền kinh tế. Mặc dù du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong khu vực và được xếp vào Top quốc gia phục hồi du lịch nhanh nhất sau đại dịch, nhưng mức chi tiêu của du khách quốc tế tại Việt Nam vẫn còn thấp. Cụ thể, trong vòng 9 ngày, du khách chi tiêu 96 USD/ngày tại Việt Nam, trong khi con số này ở Thái Lan là 163 USD. Một trong những nguyên nhân khiến chi tiêu du khách tại Việt Nam chưa cao là “lỗ hổng” kinh tế đêm.

Sự thiếu hụt các dịch vụ và cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động đêm khiến du khách rời đi sau khi kết thúc các tour du lịch ban ngày. Điều này không chỉ làm giảm thời gian lưu trú của họ mà còn ảnh hưởng lớn đến mức chi tiêu. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang đều sở hữu tiềm năng phát triển kinh tế đêm nhờ văn hóa phong phú, ẩm thực đặc sắc và kết nối giao thông thuận tiện. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế đêm tại đây vẫn chưa được phát triển đồng bộ và bền vững, nguồn thu mang lại chưa cao, dù các tuyến phố đi bộ nổi tiếng như Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh) đã thu hút khá đông du khách.

Theo các chuyên gia, kinh tế đêm tại Việt Nam hiện vẫn còn manh mún và thiếu quy hoạch rõ ràng. Nếu coi kinh tế đêm là "các hoạt động kinh doanh từ 18h đến 6h sáng trong lĩnh vực dịch vụ", thì hiện tại, nhiều chợ đêm chỉ bán hàng vặt, các khu vực đô thị thường vắng vẻ sau 22h, các dịch vụ công cộng như xe buýt, nhà vệ sinh công cộng cũng dừng hoạt động sớm. Hơn nữa, việc thiếu cơ chế kiểm soát và quản lý bài bản, không quy hoạch khu vực riêng, không có tổ chức chuyên trách quản lý kinh tế đêm… khiến hoạt động này chưa thể phát triển như kỳ vọng.

Phú Quốc bừng sáng về đêm với các sản phẩm giải trí hấp dẫn, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế đêm của hòn đảo này.
Phú Quốc bừng sáng về đêm với các sản phẩm giải trí hấp dẫn, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế đêm của hòn đảo này.

Trong khi thế giới đã thu về hàng tỷ USD từ kinh tế ban đêm, thì tại Việt Nam, mô hình này vẫn phát triển manh mún, chưa được quan tâm đúng mức. Trên phương diện chính sách, phải đến tận năm 2020, Chính phủ mới ban hành "Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam". Tiếp đó, năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới ban hành Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm". Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn do thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và thiếu chiến lược phát triển lâu dài.

“Thắp sáng” kinh tế đêm không chỉ là cơ hội thúc đẩy ngành du lịch mà còn là cơ hội để nâng cao giá trị văn hóa, xây dựng thương hiệu quốc gia. Để kinh tế đêm bừng sáng, Việt Nam cần thúc đẩy mạnh mẽ cơ chế, chính sách, quy hoạch. Qua đó, sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành du lịch, góp phần tăng thu ngân sách và cải thiện hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Hướng đến mục tiêu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2030 đón 35 triệu khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm, đóng góp trực tiếp từ 13 - 14% trong GDP.

Hải Anh

Đọc thêm

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

TTTĐ - VietinBank đồng hành cùng Hà Nội Metro triển khai hệ thống định danh, xác thực sinh trắc học và cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Phó Thủ tướng gợi mở phương thức để doanh nghiệp gặt hái "quả ngọt" Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng gợi mở phương thức để doanh nghiệp gặt hái "quả ngọt"

Theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, phát triển bền vững là hành trình lâu dài, đòi hỏi từng doanh nghiệp phải luôn kiên trì, bền bỉ, mạnh mẽ đổi mới sáng tạo. Khởi đầu có thể gian nan nhưng sẽ gặt hái "quả ngọt" trong dài hạn, tạo lợi thế cạnh tranh và sức bật cho doanh nghiệp trên thương trường toàn cầu.
Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.
15 gương mặt truyền lửa tiêu biểu được tôn vinh cùng cột mốc 150 năm của SABECO Doanh nghiệp

15 gương mặt truyền lửa tiêu biểu được tôn vinh cùng cột mốc 150 năm của SABECO

TTTĐ - Chiều 5/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo Đại Đoàn Kết đã tổ chức Lễ tổng kết chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” và trao giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”. Sự kiện mang ý nghĩa khép lại hành trình đặc biệt trong năm kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển, đồng thời ghi dấu nỗ lực của SABECO trong việc lan tỏa giá trị sống đẹp, giáo dục tinh thần trách nhiệm cộng đồng và khơi dậy niềm tự hào về di sản Việt.
Hà Nội thu thuế hộ kinh doanh dự kiến đạt 6 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Hà Nội thu thuế hộ kinh doanh dự kiến đạt 6 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Số thu thuế 10 tháng 2025 của hộ kinh doanh đạt 5.099 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2025 đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 45% so với 2024, tăng 127% so với năm 2023.
VPBank triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM Doanh nghiệp

VPBank triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

TTTĐ - VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1/12. Tính năng mới giúp hành khách chạm điện thoại tại cổng soát vé để thanh toán nhanh chóng, an toàn, không cần thẻ hay tiền mặt.
Hà Nội tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 vào ngày 28/12 Doanh nghiệp

Hà Nội tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 vào ngày 28/12

TTTĐ - Lễ tôn vinh Doanh nhân - Doanh nghiệp Thăng Long 2025 “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong” sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk Doanh nghiệp

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

TTTĐ - Trong hai ngày 4 - 5/12, Tập đoàn Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
ACB được vinh danh Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất Doanh nghiệp

ACB được vinh danh Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh Top 10 báo cáo thường niên tốt nhất trong nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển Kinh tế

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

TTTĐ - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Xem thêm