Tag

“Thức giấc” cùng kinh tế đêm: Mỏ vàng của du lịch

Doanh nghiệp 11/02/2025 15:39
aa
TTTĐ - Các thành phố du lịch hàng đầu thế giới như Bangkok, Pattaya (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc), London (Anh)… là những minh chứng rõ nét cho sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế đêm, chiếm từ 60 - 75% tổng nguồn thu từ ngành công nghiệp không khói.
Kích hoạt kinh tế đêm Sầm Sơn với hệ sinh thái “all in one” tại Sun Grand Boulevard “Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm Đà Nẵng – thành phố du lịch “đi ngủ sớm” Giải pháp khai thác “mỏ vàng” kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng

Giá trị của “nền kinh tế dưới ánh đèn điện” đã không ngừng tăng trưởng các năm qua. Trong khi tại Việt Nam, đây vẫn là “mỏ vàng” chưa được khai thác triệt để và hiệu quả.

Con số “siêu khủng” của kinh tế ban đêm

Khái niệm “kinh tế ban đêm” (night-time economy) từng được nhắc đến vào những năm 1970 ở Anh - quốc gia tiên phong trong phát triển kinh tế ban đêm, với một tổ chức chuyên trách theo dõi và phát triển ngành này mang tên NTIA (Night Time Industries Association). Theo NTIA, nền kinh tế ban đêm ở Anh hiện là ngành công nghiệp lớn thứ năm, chiếm 8% số việc làm và đạt doanh thu 66 tỷ bảng Anh mỗi năm, tương đương 6% GDP.

Công viên giải trí ở Anh chật kín người vui chơi về đêm (Ảnh minh họa)
Công viên giải trí ở Anh chật kín người vui chơi về đêm (Ảnh minh họa)

London là trung tâm của nền kinh tế này, đóng góp 40% doanh thu toàn quốc, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm trong các lĩnh vực như khách sạn, nghệ thuật, giải trí. Để thúc đẩy kinh tế ban đêm, London đã triển khai các chính sách như bổ nhiệm chức danh "Night Czar" (Thị trưởng ban đêm), mở tuyến tàu điện ngầm "Night Tube", tạo ra hàng trăm triệu bảng Anh mỗi năm, thử nghiệm "Khu doanh nghiệp ban đêm" tại Walthamstow, hỗ trợ các doanh nghiệp mở cửa muộn…

Một điển hình khác về phát triển kinh tế đêm là Trung Quốc. Vào đầu thập niên 90, “kinh tế ban đêm” đã manh nha xuất hiện tại đất nước tỷ dân này. Đến cuối năm 2020, quy mô thị trường kinh tế đêm tại Trung Quốc ước đạt 2.400 tỷ USD. Để kích hoạt thị trường, các tỉnh, thành phố tại Trung Quốc sẵn sàng giảm giá tiêu thụ điện, mở thêm nhiều hàng quán, dịch vụ.

Các thành phố ở Trung Quốc ban hành loạt chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển hoạt động về đêm (Ảnh minh họa)
Các thành phố ở Trung Quốc ban hành loạt chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển hoạt động về đêm (Ảnh minh họa)

Không chỉ là phố đi bộ, khu ẩm thực, để phát triển kinh tế đêm, Trung Quốc còn đào sâu “mỏ vàng” bằng “mũi khoan” văn hóa. Ví dụ điển hình là “Tám phường mười ba ngõ”, khu du lịch- văn hóa- thương mại- giải trí trọng điểm của thành phố Lâm Hạ (tỉnh Cam Túc), tiếp đón hơn 12 triệu lượt khách khi đi vào vận hành. Mô hình này xác định đẩy mạnh phát triển văn hóa và kinh tế đêm, với việc tối ưu hóa thiết kế quy hoạch không gian, làm phong phú thêm các loại hình dịch vụ, đưa nghệ thuật ánh sáng vào kiến trúc của toàn khu, để ánh đèn lung linh huyền ảo tôn lên vẻ đẹp của đền đài miếu mạo, những ngôi nhà cổ, cây cầu và dòng suối... Qua đó thu hút du khách đến trải nghiệm, chi tiêu mua sắm.

Thái Lan được ví như “thủ phủ” du lịch đêm của khu vực Đông Nam Á (Ảnh minh họa)
Thái Lan được ví như “thủ phủ” du lịch đêm của khu vực Đông Nam Á (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Thái Lan, “đối thủ” hàng đầu của du lịch Việt Nam, lại vận hành vô cùng hiệu quả mô hình du lịch dựa trên các hoạt động tổ chức sự kiện, tiệc tùng. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, doanh thu du lịch đã tăng 44% chỉ trong tháng cuối năm 2023, thu về tới 1,6 tỷ USD sau khi quốc gia này nới thời gian mở cửa cho các địa điểm giải trí đến 4 giờ sáng.

Thực tế, kinh tế ban đêm là “phao cứu sinh” cho ngành du lịch Thái Lan kể từ sau đại dịch SARS năm 2003. Năm 2016, Bangkok đã vượt qua London và New York để đứng đầu danh sách "Thành phố đáng tham quan nhất" của Euromonitor, với gần 35 triệu lượt khách và doanh thu 71,4 tỷ USD. Theo Bloomberg, mỗi du khách trung bình ở lại Bangkok 4,8 ngày và chi tiêu 184 USD/ngày, vượt xa các thành phố như New York và London.

Phố Tạ Hiện – con phố sôi động bậc nhất Hà Nội về đêm (Ảnh minh họa)
Phố Tạ Hiện – con phố sôi động bậc nhất Hà Nội về đêm (Ảnh minh họa)

Gỡ “điểm nghẽn” tạo sức bật cho du lịch Việt

Chi tiêu của du khách là yếu tố quan trọng để đo lường tác động của ngành du lịch đối với nền kinh tế. Mặc dù du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong khu vực và được xếp vào Top quốc gia phục hồi du lịch nhanh nhất sau đại dịch, nhưng mức chi tiêu của du khách quốc tế tại Việt Nam vẫn còn thấp. Cụ thể, trong vòng 9 ngày, du khách chi tiêu 96 USD/ngày tại Việt Nam, trong khi con số này ở Thái Lan là 163 USD. Một trong những nguyên nhân khiến chi tiêu du khách tại Việt Nam chưa cao là “lỗ hổng” kinh tế đêm.

Sự thiếu hụt các dịch vụ và cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động đêm khiến du khách rời đi sau khi kết thúc các tour du lịch ban ngày. Điều này không chỉ làm giảm thời gian lưu trú của họ mà còn ảnh hưởng lớn đến mức chi tiêu. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang đều sở hữu tiềm năng phát triển kinh tế đêm nhờ văn hóa phong phú, ẩm thực đặc sắc và kết nối giao thông thuận tiện. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế đêm tại đây vẫn chưa được phát triển đồng bộ và bền vững, nguồn thu mang lại chưa cao, dù các tuyến phố đi bộ nổi tiếng như Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh) đã thu hút khá đông du khách.

Theo các chuyên gia, kinh tế đêm tại Việt Nam hiện vẫn còn manh mún và thiếu quy hoạch rõ ràng. Nếu coi kinh tế đêm là "các hoạt động kinh doanh từ 18h đến 6h sáng trong lĩnh vực dịch vụ", thì hiện tại, nhiều chợ đêm chỉ bán hàng vặt, các khu vực đô thị thường vắng vẻ sau 22h, các dịch vụ công cộng như xe buýt, nhà vệ sinh công cộng cũng dừng hoạt động sớm. Hơn nữa, việc thiếu cơ chế kiểm soát và quản lý bài bản, không quy hoạch khu vực riêng, không có tổ chức chuyên trách quản lý kinh tế đêm… khiến hoạt động này chưa thể phát triển như kỳ vọng.

Phú Quốc bừng sáng về đêm với các sản phẩm giải trí hấp dẫn, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế đêm của hòn đảo này.
Phú Quốc bừng sáng về đêm với các sản phẩm giải trí hấp dẫn, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế đêm của hòn đảo này.

Trong khi thế giới đã thu về hàng tỷ USD từ kinh tế ban đêm, thì tại Việt Nam, mô hình này vẫn phát triển manh mún, chưa được quan tâm đúng mức. Trên phương diện chính sách, phải đến tận năm 2020, Chính phủ mới ban hành "Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam". Tiếp đó, năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới ban hành Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm". Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn do thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và thiếu chiến lược phát triển lâu dài.

“Thắp sáng” kinh tế đêm không chỉ là cơ hội thúc đẩy ngành du lịch mà còn là cơ hội để nâng cao giá trị văn hóa, xây dựng thương hiệu quốc gia. Để kinh tế đêm bừng sáng, Việt Nam cần thúc đẩy mạnh mẽ cơ chế, chính sách, quy hoạch. Qua đó, sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành du lịch, góp phần tăng thu ngân sách và cải thiện hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Hướng đến mục tiêu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2030 đón 35 triệu khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm, đóng góp trực tiếp từ 13 - 14% trong GDP.

Hải Anh

Đọc thêm

Amazon Global Selling công bố chiến lược 2026 tại Việt Nam Doanh nghiệp

Amazon Global Selling công bố chiến lược 2026 tại Việt Nam

TTTĐ - Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị thường niên 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam với chủ đề “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu”. Sự kiện quy tụ hơn 1.500 doanh nhân và doanh nghiệp, cùng tôn vinh thành công toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon, ra mắt các công cụ và chương trình mới mạnh mẽ, đồng thời công bố các trọng tâm chiến lược năm 2026 để thúc đẩy xuất khẩu toàn cầu cho Việt Nam.
BSR chung tay vì Quảng Ngãi: Nghĩa tình đong đầy sau mưa lũ Doanh nghiệp

BSR chung tay vì Quảng Ngãi: Nghĩa tình đong đầy sau mưa lũ

TTTĐ - Phát huy tinh thần “Nghĩa tình đong đầy” và trách nhiệm vì cộng đồng, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào Quảng Ngãi khắc phục hậu quả mưa lũ. Hành động thiết thực, kịp thời này một lần nữa khẳng định tấm lòng sẻ chia, tương thân tương ái của tập thể người lao động BSR với quê hương nơi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang hoạt động.
Phân bón Cà Mau: Doanh nghiệp vì cộng đồng 4 năm liên tiếp Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau: Doanh nghiệp vì cộng đồng 4 năm liên tiếp

TTTĐ -Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP Hồ Chí Minh.
CIC chính thức ký Thỏa thuận hợp tác
phát triển hoạt động thông tin tín dụng với MoMo Kinh tế

CIC chính thức ký Thỏa thuận hợp tác phát triển hoạt động thông tin tín dụng với MoMo

TTTĐ - Ngày 27/10/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo. Sự kiện đã đánh dấu một mốc quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD), giúp khách hàng nâng cao khả năng tiếp cận dữ liệu tín dụng và các dịch vụ tài chính hiện đại.
Ưu đãi 15% khi thanh toán bằng thẻ NAPAS hoặc Mastercard tại FPT Shop Doanh nghiệp

Ưu đãi 15% khi thanh toán bằng thẻ NAPAS hoặc Mastercard tại FPT Shop

TTTĐ - Từ nay đến cuối năm, chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm liền tay, deal mê say” do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Công ty Công nghệ Thanh toán Toàn cầu Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) triển khai sẽ mang đến những ưu đãi siêu “hot” từ những đối tác uy tín trong nhiều lĩnh vực.
Mua sắm cùng NAPAS và ACB, hoàn tiền tới 1 triệu đồng Doanh nghiệp

Mua sắm cùng NAPAS và ACB, hoàn tiền tới 1 triệu đồng

TTTĐ - Mùa mua sắm cuối năm này, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn “Mua sắm rộn ràng, hoàn tiền ngập ví” mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chi tiêu thông minh, tiện lợi và tiết kiệm .
Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” Doanh nghiệp

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

TTTĐ - Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
CIC và MB ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện Doanh nghiệp

CIC và MB ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện

TTTĐ - Ngày 5/11, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện với MB.
Tổng thống Vladimir Putin trao tặng Anh hùng Lao động Thái Hương Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Nga Doanh nghiệp

Tổng thống Vladimir Putin trao tặng Anh hùng Lao động Thái Hương Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Nga

TTTĐ - Ngày 4/11/2025, tại Điện Kremlin - trái tim của nước Nga, trong không khí trọng thể nhân dịp lễ Ngày Thống nhất các dân tộc của Liên bang Nga - Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Nga cho bà Thái Hương - Anh hùng Lao động Việt Nam, Nhà sáng lập và hiện là Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á..
KienlongBank trao tặng 3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa, bão Doanh nghiệp

KienlongBank trao tặng 3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa, bão

TTTĐ - Sáng 5/11/2025, ông Trần Hồng Minh - Quyền Tổng Giám đốc và bà Đỗ Thị Tuyết Trinh - Trưởng Ban Kiểm soát đã đại diện KienlongBank trao tặng 3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Xem thêm