Tag
Quảng Nam

Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chống gian lận thương mại

Thị trường - Tài chính 17/08/2024 09:26
aa
TTTĐ - Để đối phó với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và xã hội, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Quảng Nam: Sẵn sàng cho Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI Quảng Nam: Khẩn trương giải quyết vướng mắc tại Khu đô thị số 11
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình- Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì hội nghị (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình - Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì hội nghị (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Theo thống kê, trong 7 tháng năm 2024, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 1.039 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 59 tỷ đồng; đồng thời khởi tố 202 vụ án với 378 đối tượng.

Trong đó, cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 396 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; 625 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế; 10 vụ hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Xử lý vi phạm hành chính 1.085 vụ.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn nhiều thách thức.

Tình hình vi phạm pháp luật về buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng nhập lậu ngày càng trở nên phức tạp. Các đối tượng vi phạm không ngừng thay đổi thủ đoạn như: Chia nhỏ hàng hóa, trà trộn với hàng hợp pháp, sử dụng hóa đơn, chứng từ giả, hoặc gắn nhãn mác của các doanh nghiệp trong nước vào hàng nhập lậu để trục lợi.

Thêm vào đó, việc người tiêu dùng thiếu hiểu biết và nhu cầu tiêu dùng cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mặt khác, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử đang đặt ra nhiều khó khăn.

Việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Twitter, TikTok... đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, với đà phục hồi và phát triển của nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2024, dự báo các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại sẽ gia tăng.

Các đối tượng sẽ lợi dụng các dịp như Tết Trung thu, Tết Nguyên đán 2025 để tăng cường hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả qua các tuyến biên giới, cửa khẩu, cảng biển và địa bàn nội địa.

Cùng với đó, việc nâng cấp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Qọc thành cửa khẩu quốc tế và mở rộng các cảng biển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động buôn lậu, đặc biệt là các loại hàng hóa có giá trị cao hoặc dễ tàng trữ như ma túy.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 Quảng Nam đã cùng thảo luận, đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Trong đó, tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tăng cường công tác tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đặc biệt là công tác tuần tra khu vực biên giới; Đẩy mạnh phối hợp giữa các ngành chức năng trong công tác chia sẻ, nắm bắt thông tin, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng.

Ngoài ra, các ngành, đơn vị nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình đã ghi nhận, đánh giá cao thành tích đạt được của các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong thời gian qua.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp đồng bộ, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tình hình tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ diễn biến hết sức phức tạp.

Do đó, các đơn vị, lực lượng cần chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp đồng bộ, tập trung khắc phục những tồn tại, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình cũng yêu cầu lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tăng cường công tác quản lý, tuần tra kiểm soát khu vực biên giới để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Dịp này, Ban Chỉ đạo 389 Quảng Nam đã trao bằng khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đọc thêm

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện? Thị trường - Tài chính

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện?

TTTĐ - Ngày 20/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện".
Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công Thị trường - Tài chính

Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Đây là chủ đề được báo Người Lao động đưa ra cho các chuyên gia phân tích, bàn luận tại phiên thứ 3 Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 diễn ra vào sáng nay 15/8.
Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức Thị trường - Tài chính

Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức

TTTĐ - Ngày 14/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức”.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để kiểm soát việc sử dụng thuốc lá Thị trường - Tài chính

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để kiểm soát việc sử dụng thuốc lá

TTTĐ - Sáng 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá.
“Siêu hội thành viên LazMall” mang ưu đãi đặc quyền đến khắp Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

“Siêu hội thành viên LazMall” mang ưu đãi đặc quyền đến khắp Đông Nam Á

TTTĐ - Các tín đồ mua sắm khắp Đông Nam Á sẽ có cơ hội hưởng những ưu đãi đặc biệt vào tháng 8 này khi Lazada trở lại với “ Siêu hội thành viên LazMall” – ngày hội ưu đãi lớn nhất dành cho các thành viên thương hiệu với hàng loạt các quà tặng độc quyền, các bộ sản phẩm phiên bản giới hạn cùng các ưu đãi mã giảm giá, freeship chỉ có trong dịp này.
Quảng Nam thực hiện cắt giảm 5% chi thường xuyên Kinh tế

Quảng Nam thực hiện cắt giảm 5% chi thường xuyên

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi các Ban, Sở, ngành, hội, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố về thực hiện tiết kiệm, cắt giảm 5% chi thường xuyên ngân sách năm 2024.
Chính sách nhà đất mới hiệu lực, đâu là giải pháp cho người mua? Thị trường - Tài chính

Chính sách nhà đất mới hiệu lực, đâu là giải pháp cho người mua?

TTTĐ - Từ ngày 1/8, ba luật liên quan đến bất động sản gồm luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực với nhiều quy định mới. Theo các chuyên gia, luật mới này được kỳ vọng sẽ giúp giảm giá bất động sản và tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân. Trên thực tế, có thể sẽ có nhiều biến chuyển theo chiều hướng ngược lại.
Kỳ vọng từ các cơ chế chính sách đặc thù Thị trường - Tài chính

Kỳ vọng từ các cơ chế chính sách đặc thù

TTTĐ - Chương trình Kinh doanh & Thị trường phát sóng trên kênh VTV8 từ thứ Ba đến thứ Bảy hằng tuần vào lúc 18h30; cung cấp thông tin kinh tế và thị trường đầy đủ, chi tiết và thiết thực nhất cho khán giả. Đây không chỉ là một nguồn tài liệu hữu ích mà còn là một cầu nối quan trọng giữa các bên liên quan trong cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).
Triển khai lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 Thị trường - Tài chính

Triển khai lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 8/8/2024 về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Tăng cường xử lý hàng giả, hàng lậu trước Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Tăng cường xử lý hàng giả, hàng lậu trước Tết Trung thu

TTTĐ - Để ngăn chặn hoạt động buôn bán vận chuyển hàng lậu, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng mức xử phạt, đồng thời sửa đổi các quy định pháp lý phù hợp thực tế, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng ngăn chặn hoạt động này.
Xem thêm