Tag

Thương hiệu – Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Doanh nghiệp 30/04/2024 18:36
aa
TTTĐ - Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell chính thức ra mắt tại Việt Nam Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững cho thương hiệu trên TikTok Shop Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững Chuyển nhà trọn gói Kiến Vàng Hà Nội - “một thương hiệu triệu niềm tin”

Thời của những thương hiệu đến từ sự công nhận của khách hàng

Nhớ lại câu chuyện của những năm cuối của thế kỷ 20, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đều tập trung đầu tư cho chất lượng, dịch vụ mà chưa có ý thức về xây dựng thương hiệu.

Đơn cử Công ty Cổ phần Nam Thắng là một doanh nghiệp gia công giày xuất khẩu với 2.000 công nhân. Tập trung cho quy trình sản xuất, kỷ luật lao động, Nam Thắng luôn đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng các đơn hàng. Điều này đã giúp tạo nên sự khác biệt cho Nam Thắng với các doanh nghiệp gia công giày khi đó. Thậm chí, các doanh nghiệp trong ngành còn gọi Nam Thắng là “lính cứu hỏa” vì luôn giúp đỡ hỗ trợ các doanh nghiệp khác hoàn thành đúng hạn các đơn hàng mà họ đã nhận nhưng không thể làm kịp để giao hàng đúng hạn.

Với văn hóa làm việc đề cao hiệu quả đến cùng dựa trên tinh thần trách nhiệm chủ động của mỗi người lao động, khi chuyển sang phát triển các khu công nghiệp dưới thương hiệu VID Group, doanh nghiệp cũng đạt được nhiều thành công. Doanh nghiệp từng được cộng đồng mệnh danh là “bà đỡ của các khu công nghiệp” khi liên tiếp phát triển thành công các dự án ở khu vực phía Bắc, thu hút hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước tới đầu tư sản xuất kinh doanh.

Thương hiệu – Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản
Một góc KCN Quang Minh thuộc ROX iPark (tiền thân là VID Group – đơn vị được mệnh danh là bà đỡ của các KCN)

Thời điểm đó, “thương hiệu” được hiểu như một sự công nhận của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Không ít doanh nghiệp Việt cũng trải qua những giai đoạn làm thương hiệu một cách bản năng như thế.

Trong môi trường kinh doanh hiện đại ngày nay, thương hiệu không chỉ là uy tín mà còn là tài sản của doanh nghiệp.

Góc nhìn mới về thương hiệu trong môi trường kinh doanh hiện đại

Khoa học về marketing đã nghiên cứu và đưa ra nhiều phương pháp định giá thương hiệu. Song hầu hết đều dựa trên tham số chủ đạo là dòng tiền kiếm được trong tương lai của công ty. Bằng việc định giá thương hiệu, người đứng đầu doanh nghiệp, nhà quản trị có cơ sở để quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu, khẳng định vị trí trên thị trường, đầu tư mở rộng hay mua bán thương hiệu.

Brand Finance - hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược mới đây đã công bố Việt Nam tiếp tục tăng thứ bậc trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Theo đó, năm 2023, giá trị thương hiệu của Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, xếp thứ 33/121 quốc gia. Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022 và tăng giá trị thương hiệu thêm 250 tỉ USD sau 5 năm (năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 247 tỉ USD).

Như vậy, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.

Thương hiệu – Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản
Thông qua các chương trình hợp tác, phát triển, đầu tư với các đối tác nước ngoài, ROX Group sẽ mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế

Cũng theo nhận định của Brand Finance, Việt Nam được tiếp tục đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.

Sau hơn 2 thập kỷ, các đoanh nghiệp đã có cái nhìn và sự đầu tư đáng kể cho thương hiệu. Thị trường đã không ít lần được chứng kiến những cuộc “thay tên đổi họ” tiêu hao biết bao tiền của và chất xám của các doanh nghiệp như Facebook (thành Metaverse), Google (thành Alphabet), Vincom (thành Vingroup), Kinh Đô (thành KIDO), Vinagame (thành VNG),… Mới đây nhất, Tập đoàn TNG Holdings Vietnam cũng thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu thành ROX Group. Theo đại diện doanh nghiệp, việc tái định vị thương hiệu là do tên TNG không đăng ký được bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực chính mà Tập đoàn đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế và điều đó sẽ cản trở những chiến lược phát triển mới của Tập đoàn.

Được biết, ROX Group sẽ mở rộng hoạt động ra nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác, phát triển, đầu tư với các đối tác nước ngoài. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến lược, tài sản thương hiệu của doanh nghiệp này dự kiến sẽ có tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới.

McKinsey dự báo đến năm 2025, thị trường Việt Nam sẽ nổi lên khoảng 12 lĩnh vực kinh tế tạo nên hệ sinh thái lớn từ các doanh nghiệp đa ngành với tổng doanh thu ước tính khoảng 2.400 nghìn tỷ đồng (tương đương 100 tỷ USD). Và thương hiệu góp phần đáng kể vào thành công của các doanh nghiệp trên hành trình chinh phục mức doanh thu tỷ đô này. Tài sản thương hiệu sẽ được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư, vun bồi hơn nữa.

Đọc thêm

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền Doanh nghiệp

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền

TTTĐ - Sáng 20/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức phát động chương trình “BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh” mùa thứ 5 nhằm lan tỏa “tinh thần xanh” và khuyến khích cộng đồng chung tay cùng ngân hàng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.
Co-opBank phải sớm trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại Doanh nghiệp

Co-opBank phải sớm trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) phải nỗ lực và quyết tâm rất cao trong việc hoàn thiện, đổi mới mô hình và chất lượng hoạt động để sớm đưa ngân hàng trở thành một định chế tài chính đa năng, hiện đại, hoàn thành xuất sắc vai trò liên kết hệ thống, làm điểm tựa vững chắc hỗ trợ tích cực cho hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả...
Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới Doanh nghiệp

Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày 19/4, tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), Công ty TNHH Công Nghiệp Shiliduo Việt Nam đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ngành ô tô, đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng hoạt động sản xuất toàn cầu. Đặc biệt, công trình do Công ty Cổ phần Ánh Dương Building làm tổng thầu thiết kế và thi công đã được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng và tính chuyên nghiệp - khẳng định năng lực của nhà thầu Việt trong thời kỳ mới.
Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025 Doanh nghiệp

Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025

TTTĐ - Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 được tổ chức tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt.
Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao Doanh nghiệp

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao

TTTĐ - Chặng đường 30 năm là một hành trình đầy ý nghĩa và đáng tự hào, Co-opBank đã không ngừng phát triển lớn mạnh, hoạt động an toàn, là điểm tựa vững chắc cho hệ thống QTDND phát triển...
PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Xem thêm