Tag

Thương mại điện tử - miếng bánh hấp dẫn hút các nhà đầu tư

Doanh nghiệp 15/05/2021 07:00
aa
TTTĐ - Để thúc đẩy việc mua sắm online, Masan đang hướng đến các sản phẩm thiết yếu mà người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng hằng ngày. Hiện, nhu yếu phẩm chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng bứt phá. Theo các chuyên gia, TMĐT là mảnh đất “màu mỡ” cho các nhà đầu tư khi nguồn vốn nội địa và FDI liên tục đổ vào thị trường này. Sau khi xây dựng kênh bán hàng offline quy mô lớn, nhiều nhà bán lẻ hiện đại đồng loạt công bố lấn sân online.

Thương mại điện tử - “miếng bánh thơm” của các nhà đầu tư

Theo báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta đạt 52 tỷ USD.

Bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam đánh giá, xu hướng mua sắm online trong dịch Covid-19 mở ra cơ hội kinh doanh online nhiều hơn khi người dân chọn mua sắm tại nhà gia tăng. Mua sắm online có tốc độ tăng trưởng 2 chữ số hàng năm và con số này còn nhiều khả năng phát triển nữa ở Việt Nam.

Thương mại điện tử - miếng bánh hấp dẫn hút các nhà đầu tư

Bốn sàn TMĐT lớn nhất hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn. Tiki có sự góp mặt của quỹ đầu tư mạo hiểm của chính phủ Singapore là EDBI; JD.com (công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Alibaba) và các nhà đầu tư từ Hàn Quốc như STIC, KIP; từ Nhật Bản như CyberAgent Ventures, Sumitomo…

Shopee từng nhận vốn đầu tư 50 triệu USD của Công ty SEA (Singapore). Lazada ngoài Alibaba là đổ đông kiểm soát còn có có nhà đầu tư khác là quỹ đầu tư quốc gia Temasek của Singapore. Tại Sendo, nhà đầu tư trong nước nắm gần 35%, trong khi 16 cổ đông ngoại sở hữu hơn 65% cổ phần.

Alibaba nổi lên như một nhà đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực thương mại điện tử. Theo Báo cáo M&A nửa cuối năm 2019 của Hampleton, trong vòng 30 tháng, Alibaba đã thực hiện 8 thương vụ sáp nhập ở lĩnh vực TMĐT ở nhiều quốc gia, trong đó có thể kể đến các thỏa thuận đầu tư vào Daraz Group (nhà bán lẻ online tại Pakistan), ORDRE (nhà bán lẻ thời trang online có mặt tại nhiều quốc gia), Ele.me (dịch vụ giao thức ăn cho các đơn đặt hàng online tại Trung Quốc).

Thương mại điện tử - miếng bánh hấp dẫn hút các nhà đầu tư

Trong 3 năm 2018, 2019, 2020 Alibaba đã thực hiện nhiều đợt rót vốn đầu tư vào Lazada với giá trị lần lượt là 1,5 tỷ USD, 790 triệu USD và 2,3 tỷ USD. Năm 2018, Alibaba mua 85% cổ phần của Trendyol (trang TMĐT hàng đầu tại Thổ Nhĩ Kỳ) với giá trị tiền mặt là 728 triệu USD. Năm 2017, tập đoàn này đầu tư vào 1,1 tỷ USD vào Tokopedia - nền tảng TMĐT hàng đầu tại Indonesia.

Đầu tư vào lĩnh vực nhu yếu phẩm online đang là xu hướng

Shopee, Tiki, Lazada, Sendo là các trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, hiện nay. Tuy nhiên, một điểm chung là cả bốn nền tảng này đều chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất sử dụng mỗi ngày như thực phẩm, đồ uống. Thương mại điện tử hiện đang phục vụ chủ yếu cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao, tần suất mua hàng không thường xuyên như mỹ phẩm, quần áo, du lịch…

Covid-19 bùng bổ, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu cho những nhu cầu không thiết yếu. Do vậy, mua sắm thời trang, du lịch, ăn uống bên ngoài có sự sụt giảm rõ rệt. Tương quan với bức tranh trên, các nhà bán lẻ nên chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu trên môi trường online. Đây là sự chuyển dịch mà các doanh nghiệp bán hàng online cần phải nhìn thấy.” - bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam lưu ý.

Đồng tình với bà Trang, tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Masan Group, ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho rằng: Để thúc đẩy việc mua sắm online, cần tập trung vào phục vụ các sản phẩm thiết yếu - những sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng hằng ngày. Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Đây là điều Masan đang hướng đến”.

Thương mại điện tử - miếng bánh hấp dẫn hút các nhà đầu tư

Ông Danny Le lấy dẫn chứng về sự thành công của Walmart, một công ty bán lẻ đa quốc gia của Mỹ, vận hành chuỗi các đại siêu thị và cửa hàng bách hóa. Với hơn 5.000 cửa hàng khắp cả nước, Walmart đạt doanh thu 500 tỷ USD mỗi năm, phục vụ 150 triệu người tiêu dùng. Từ mô hình các cửa hàng offline đạt lợi nhuận, Walmart đã lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ online.

Năm 2018, Walmart đã mua cổ phần chi phối tại Flipkart, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Ấn Độ. Theo đó, Walmart sẽ đầu tư 16 tỷ USD để thâu tóm 77% cổ phần tại Tập đoàn Flipkart. Qua giao dịch này, Walmart đã thâm nhập thị trường thương mại điện tử Ấn Độ - được Morgan Stanley định giá khoảng 200 tỷ USD. Đồng thời, việc thâu tóm Flipkart cũng tạo thêm sức mạnh để Walmart cạnh tranh trên sân chơi thương mại điện tử toàn cầu.

Thương mại điện tử - miếng bánh hấp dẫn hút các nhà đầu tư

Ở thị trường Việt Nam, The CrownX có khá nhiều điểm tương đồng với Walmart khi thế mạnh sẵn có của tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ này là hệ thống bán lẻ offline quy mô hàng đầu, phủ sóng khắp cả nước (gần 2.500 điểm bán VinMart/VinMart+) và mối quan hệ hợp tác mật thiết của MCH với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống.

Quý 1/2021, EBITDA hợp nhất Masan Group tăng 62,2%, VinCommerce đạt biên EBITDA xấp xỉ 2% Quý 1/2021, EBITDA hợp nhất Masan Group tăng 62,2%, VinCommerce đạt biên EBITDA xấp xỉ 2%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2021 của năm tài chính 2021. Quý ...

Nhà sản xuất và cung cấp vật liệu công nghệ cao hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo Nhà sản xuất và cung cấp vật liệu công nghệ cao hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (HNX-UpCOM: MSR, “Masan High-Tech Materials”, “MHT” hoặc “Công ty”) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ ...

SK Group đầu tư 410 triệu USD cho 16,26% cổ phần tại VinCommerce SK Group đầu tư 410 triệu USD cho 16,26% cổ phần tại VinCommerce

TTTĐ - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) và SK Group (“SK Group” hoặc “SK”), ngày 6/4, công bố về việc ...

Masan và hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng, gia tăng lợi nhuận cho đối tác Masan và hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng, gia tăng lợi nhuận cho đối tác

TTTĐ - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai công ty thành viên là Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng ...

Đọc thêm

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Doanh nghiệp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình Chào MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp, khẳng định sự gắn kết và cam kết đồng hành lâu dài với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi Doanh nghiệp

BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi

Nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết cuộc sống sau bão lũ, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai gói vay với lãi suất hấp dẫn, linh hoạt, hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sớm ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập Doanh nghiệp

Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập

TTTĐ - Ngôn ngữ nghệ thuật Generative Art với hơn 13 triệu tia sáng đại diện cho những khách hàng luôn đồng hành cùng Techcombank đã làm người xem mãn nhãn tại các Hội sở Techcombank Quang Trung, Lê Duẩn và Trần Duy Hưng. Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội, tưng bừng kỉ niệm 31 năm thành lập Techcombank “không ngừng tiến tới phiên bản vượt trội”.
Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á Doanh nghiệp

Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

TTTĐ - Techcombank vừa trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á tại TP Hồ Chí Minh.
Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa Doanh nghiệp

Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa

TTTĐ - Tổng công ty Tín Nghĩa vừa có thông cáo báo chí gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác, cơ quan báo chí về thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại đơn vị.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

TTTĐ - Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3 Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3

TTTĐ - Từ ngày 26 - 29/9, tại quảng trường lớn Công viên Hòa Bình, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm”.
KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024 Doanh nghiệp

KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024, KITA Group đã được xướng tên tại hạng mục giải thưởng: Nhà phát triển bất động sản Nhà ở tốt nhất Việt Nam 2024 - Best Housing Developer Vietnam 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp KITA Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards. Giải thưởng một lần nữa minh chứng cho chiến lược kinh doanh bền vững và đột phá của KITA Group, khẳng định vị thế Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam.
Xem thêm