Tag

Tiếng đàn của “nghệ sĩ thiên tài” Đặng Thái Sơn sắp vang trên sân khấu VinFuture

Chuyển đổi số 20/01/2022 09:44
aa
TTTĐ - Tối 20/1, trên sân khấu Lễ trao giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture tại Nhà hát lớn Hà Nội, bên cạnh những công trình nghiên cứu được vinh danh, tiếng đàn của NSND Đặng Thái Sơn là một trong những điều rất đáng chờ đợi.
Báo quốc tế nói gì về giải thưởng VinFuture trước lễ trao giải? Huyền thoại âm nhạc Mỹ John Legend sắp đến Việt Nam biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture? Giáo sư Mỹ gốc Việt nổi tiếng từng bắt đầu bằng công việc rửa dụng cụ thí nghiệm Nhiều nhà khoa học làm thay đổi thế giới tham gia Tuần lễ trao giải VinFuture

Từ chàng sinh viên “quèn” đến ngôi sao thế giới

Tài năng âm nhạc của NSND Đặng Thái Sơn được bộc lộ từ sớm. Năm 1965, chàng thanh niên Đặng Thái Sơn bắt đầu học tại Nhạc viện Hà Nội. Đặc biệt, bước ngoặt của cuộc đời người nghệ sĩ xuất hiện khi ông được nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng Isaac Katz phát hiện vào năm 1974. Chỉ 2 năm sau đó, chàng trai Việt Nam mang theo đam mê của mình đến Moskva vào học tại Nhạc viện Quốc gia Tchaikovsky.

Những năm tháng miệt mài ở xứ người được đền đáp xứng đáng khi Đặng Thái Sơn, khi ấy vẫn là sinh viên của Nhạc viện Quốc gia Tchaikovsky, một mình đến tham dự cuộc thi quốc tế Frédéric Chopin - một trong những cuộc thi dương cầm cổ điển lâu đời nhất và uy tín nhất trên thế giới. Đặng Thái Sơn có lẽ là thí sinh có lí lịch ngắn nhất trong cuộc thi, đơn giản vì gần như không có bất kì danh hiệu nào. Thế nhưng, khi ngồi trước cây đàn, chàng trai Việt với cặp kính lớn và những ngón tay điêu luyện đã thuyết phục tất cả bằng bản concerto số 2 của Chopin.

Bên cạnh những công trình kiệt xuất được vinh danh, tiếng dương cầm của nghệ sĩ thiên tài Đặng Thái Sơn là điều được thế giới mong chờ tại Lễ trao giải VinFuture tối 20/1.
Bên cạnh những công trình kiệt xuất được vinh danh, tiếng dương cầm của nghệ sĩ thiên tài Đặng Thái Sơn là điều được thế giới mong chờ tại Lễ trao giải VinFuture tối 20/1.

Cái tên Đặng Thái Sơn khi đó đã được cả thế giới nhắc tới bởi trong lịch sử cuộc thi piano Chopin, lần đầu tiên có một người Châu Á đã đoạt giải nhất. Từ một sinh viên “quèn” - như lời Đặng Thái Sơn tự nhận, ông vụt sáng trở thành thiên tài được cả thế giới biết đến.

Với những giải thưởng quốc tế lớn, năm 1984, Đặng Thái Sơn được phong danh hiệu NSND khi mới tròn 26 tuổi - nghệ sĩ trẻ nhất được Nhà nước phong tặng danh hiệu này.

Tỏa sáng cùng giải thưởng khoa học - công nghệ VinFuture

Trong con đường âm nhạc của mình, Đặng Thái Sơn đã xuất hiện ở tất cả những “thánh đường nghệ thuật” lớn nhất thế giới như Lincoln Center (New York), Barbican Centre (London), Salle Pleyel (Paris), Opera House (Sidney), Suntory Hall (Tokyo)…

Ông cũng được mời giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng như Đại học Montreal (Canada), Oberlin Conservatory (Mỹ), là Giáo sư danh dự của Nhạc viện Trung ương Trung Quốc và nhiều trường nhạc tại Châu Á.

Tối 20/1, trên sân khấu Lễ trao giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture tại Nhà hát lớn Hà Nội
Lễ trao giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 20/1

Nhắc tới Đặng Thái Sơn, thế giới hay gọi là “người được Chopin chọn”, không chỉ bởi giải thưởng danh giá của ông khi còn là sinh viên, mà còn bởi cái tên ông gắn liền với những sự kiện lớn nhất thế giới mỗi khi nhớ đến Frédéric Chopin - nhà soạn nhạc đại tài đã khai sinh ra khái niệm ballad hòa tấu trong nhạc cổ điển.

Năm 1999, Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ piano duy nhất không phải là người Ba Lan được mời đến dự buổi hòa nhạc nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của Frédéric Chopin. Năm 2010, Đặng Thái Sơn là một trong 3 nghệ sĩ được chọn lựa trên toàn thế giới để biểu diễn tại Gala kỉ niệm 200 năm ngày sinh của Chopin (cùng Lý Vân Địch người Trung Quốc và Garrick Ohlsson người Mỹ).

Trong sự nghiệp lừng lẫy của mình, NSND Đặng Thái Sơn rất nhiều lần trở về Việt Nam biểu diễn. Tuy nhiên, tối 20/1 có thể sẽ là một sân khấu đặc biệt hơn cả với nghệ sĩ gốc Việt bởi lần đầu tiên, ngay tại Nhà hát lớn Hà Nội, trong những vị khách thưởng thức tuyệt phẩm của Đặng Thái Sơn, có rất nhiều nhà khoa học đỉnh cao của thế giới, những con người đã và đang làm nên những công trình có thể thay đổi nhân loại.

Cùng xuất hiện với Đặng Thái Sơn sẽ là John Legen - huyền thoại nước Mỹ từng giành 10 giải Grammy, đồng thời là vị giám khảo quyền lực của The Voice Mỹ trong nhiều năm.

Thorium - Nguồn năng lượng mới có thể đáp ứng nhu cầu 10 tỉ người? Thorium - Nguồn năng lượng mới có thể đáp ứng nhu cầu 10 tỉ người?

TTTĐ - Tại buổi “Tọa đàm khoa học vì cuộc sống” trước thềm Lễ trao giải VinFuture diễn ra sáng 19/1, GS Gérard Albert ...

Tuần lễ trao giải VinFuture - Nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu Tuần lễ trao giải VinFuture - Nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu

TTTĐ - Ngày 11/1, Quỹ VinFuture công bố lịch trình hoạt động của Tuần lễ Khoa học, nằm trong chuỗi sự kiện lễ trao ...

Báo Châu Á gọi VinFuture là “món quà mang theo hi vọng” từ Việt Nam Báo Châu Á gọi VinFuture là “món quà mang theo hi vọng” từ Việt Nam

TTTĐ - “COVID-19 đã dạy con người bài học sống còn về sự chung vai giải quyết những vấn đề của nhân loại. Hơn ...

VinFuture tôn vinh 4 công trình khoa học phụng sự nhân loại VinFuture tôn vinh 4 công trình khoa học phụng sự nhân loại

TTTĐ - Tròn 1 năm sau ngày phát động, Hội đồng Giải thưởng VinFuture đã hoàn tất thẩm định và thống nhất tôn vinh ...

Đọc thêm

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin” Chuyển đổi số

Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin”

TTTĐ - Ngày 28/6, thành phố Hà Nội sẽ công bố và chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Công nghệ số

Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP làm cơ sở trước khi nhân rộng. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội công bố vận hành ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet... ngày 28/6 tới.
Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Công nghệ số

Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ XXI. Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cặp song sinh đi cùng với nhau, hỗ trợ nhau, góp phần đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp Hội phụ nữ Chuyển đổi số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp Hội phụ nữ

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội.
Xem thêm