Tag

Tiếp tục đề xuất lùi thời gian trang bị cabin đào tạo sát hạch lái xe

Đô thị 20/10/2022 11:08
aa
TTTĐ - Theo quy định hiện hành, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa quy định bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ô tô áp dụng cabin điện tử sẽ có hiệu lực (từ ngày 1/1/2023). Tuy nhiên, trong văn bản báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải về lộ trình trang bị cabin học lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô.
Học lái xe bằng “cabin ảo”: Cần có thời gian thí điểm để đánh giá Tháo gỡ áp lực tài chính cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe Phần mềm, cabin điện tử giúp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn

Trong văn bản báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải về lộ trình trang bị cabin học lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô.

Nêu lý do đưa ra đề xuất này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe (cabin), học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông, tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, đến nay, chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm cabin học lái xe ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.

Tiếp tục đề xuất lùi thời gian trang bị cabin đào tạo sát hạch lái xe
Đến nay, chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm cabin học lái xe ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn

Mặt khác, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ô tô cũng như để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp cabin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ôtô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Theo Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên học từ ngày 1/1/2023. Học viên có tối thiểu bốn giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; Làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.

Tuy nhiên đến nay, nhiều trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục kiến nghị lùi thêm thời điểm áp dụng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gặp khó khăn về tài chính và chưa có sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn.

Cần thêm thời gian để thử nghiệm và đánh giá

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy chuẩn cabin điện tử nhưng chưa có nhà cung cấp được công nhận có sản phẩm hợp quy để cung cấp loại thiết bị này ra thị trường. Hiện thiết bị này chưa được thử nghiệm để đánh giá tác dụng đến đâu, sự cần thiết thế nào. Cách đây khoảng 20 năm, cabin điện tử được nhập khẩu từ nước ngoài đã được áp dụng nhưng không đem lại hiệu quả.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quyền, chi phí cho một bộ cabin điện tử khoảng 350 - 400 triệu đồng, ngang với số tiền đầu tư xe ô tô tập lái. Trong bối cảnh chưa biết hiệu quả của loại thiết bị này thế nào, chưa có thiết bị hợp quy đã phải bỏ ra số tiền lớn nên hầu như chưa có cơ sở đào tạo nào áp dụng.

“Cần thiết phải cho phép lùi thời hạn áp dụng để có thử nghiệm, đánh giá, nếu cabin điện tử thực sự hiệu quả mới áp dụng đại trà. Việc này sẽ tránh được lãng phí hàng trăm tỷ đồng cho xã hội nếu việc áp dụng không đi vào thực tế cuộc sống”, ông Quyền phân tích.

Tiếp tục đề xuất lùi thời gian trang bị cabin đào tạo sát hạch lái xe
Cần tiếp tục lùi thời gian trang bị cabin đào tạo sát hạch lái xe

Một lãnh đạo trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe tại Hà Nội cho hay, sau đại dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo đang gặp nhiều khó khăn, số học viên giảm chỉ còn khoảng 40% so với thời điểm trước đó. Trong hoàn cảnh đó mà phải bỏ ra số tiền đầu tư lớn để mua thiết bị cabin điện tử gây áp lực lớn với các trung tâm. Nguyện vọng chung của các cơ sở đào tạo lái xe mong muốn lùi áp dụng và thí điểm để thấy rõ hiệu quả mới nhân rộng ra cả nước.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng cho rằng, do đã “rót vốn” vào đầu tư cabin tập lái, học phí đào tạo lái xe chắc chắn sẽ tăng song cũng cần phải tính toán mức thu hợp lý để không ảnh hưởng nhiều đến học viên.

Lãnh đạo nhiều Trung tâm đào tạo lái xe cũng cho biết, đầu tư hàng chục tỷ đồng mà chưa nhìn thấy hiệu quả sẽ gây khó khăn cho các sở đào tạo. Nguyện vọng của chung của các cơ sở đào tạo lái xe mong muốn lùi áp dụng và thí điểm để thấy rõ hiệu quả mới nhân rộng ra cả nước.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cho phép lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô đến trước ngày 31/12 thay vì phải áp dụng từ 1/7/2022.

Nguyên nhân lùi áp dụng cabin cũng được đưa ra do kiến nghị của các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội vận tải, cơ sở đào tạo lái xe bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính; Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật.

Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km² Đô thị

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

TTTĐ - TP Cần Thơ và Hậu Giang vừa thông qua nghị quyết về hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã. Theo nghị quyết được thông qua, TP Cần Thơ sau khi sáp nhập sẽ có tổng diện tích tự nhiên lên đến 6.360km², quy mô dân số 4.199.806 người.
Xem thêm