Tiếp tục nâng cấp, cải tạo đường ngang qua đường sắt
Ảnh minh họa |
Về kinh phí thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang, đối với việc chuyển nguồn từ năm 2020 sang năm 2021 (số tiền 111,58 tỷ đồng), tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải rà soát các khoản chi mua sắm thiết bị, trường hợp hợp đồng mua sắm trang thiết bị ký trước ngày 31 tháng 12 năm thực hiện còn thời hạn thực hiện thanh toán và đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện đối chiếu làm thủ tục chuyển nguồn với Kho bạc nhà nước thì được chuyển nguồn sang năm sau; trường hợp không thuộc đối tượng được chuyển nguồn thì hủy dự toán.
Đối với số kinh phí còn lại của năm 2020 (số tiền 108,42 tỷ đồng), Bộ Giao thông vận tải hủy dự toán theo quy định.
Đối với kinh phí từ năm 2021 - 2023, Bộ Tài chính bố trí đầy đủ và kịp thời nguồn vốn từ năm 2021 - 2023, trong đó, năm 2021, ưu tiên bố trí nguồn vốn để Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện, hoàn thành nâng cấp, cải tạo các đường ngang còn lại nêu trên và triển khai ngay công tác chuẩn bị, thực hiện đầu tư sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang theo quy định, nhằm hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2023.
Ảnh minh họa |
Để tránh tình trạng nợ đọng kéo dài, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải giao dự toán cấp bù kinh phí cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để thanh quyết toán việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 10 đường ngang đã được thực hiện, hoàn thành năm 2017.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Tư pháp, khẩn trương hoàn thiện Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư (Đề án), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian Đề án chưa được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam duy trì hoạt động bảo trì thường xuyên, liên tục; bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả, theo đúng quy định pháp luật.