Tag

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

Thị trường - Tài chính 13/09/2024 11:27
aa
TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Sửa Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định ASEAN – Hàn Quốc SCG khẳng định cam kết triển khai ESG mạnh mẽ tại Việt Nam và ASEAN Mitsubishi Xforce 2024 xuất sắc đạt 5 sao an toàn từ ASEAN NCAP Rực rỡ Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN" tại Hà Nội
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

Là nhà tài trợ Diễn đàn “Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới” do Bloomberg tổ chức vào ngày 9 tháng 9 năm 2024, ngân hàng Standard Chartered cùng các diễn giả đã thảo luận với các nhà lãnh đạo ngành và các nhà hoạch định chính sách về tương lai của ASEAN và những tiềm năng vô tận của khu vực này.

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

Chương trình bắt đầu với bài phát biểu chào mừng của ông Benjamin Hung, Chủ tịch Khối Quốc tế, Ngân hàng Standard Chartered, nhấn mạnh ASEAN là một điểm sáng của nền kinh tế thế giới và ông đánh giá cao triển vọng kinh tế gia tăng liên tục trong khu vực. Ông chia sẻ: “Trên thế giới, không thể tìm thấy một khối hoặc khu vực nào thú vị và năng động như ASEAN. Khu vực này có dân số khoảng 700 triệu người – với tỷ lệ dân số trẻ cao và đang trên con đường tăng trưởng thu nhập trung bình, và theo đó là sự gia tăng về nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và tích lũy tài sản.

Chúng tôi dự đoán khu vực ASEAN sẽ tăng trưởng GDP ở mức cao 4% trong năm nay và vượt mức 5% vào năm tới. Điều này rất thú vị trong thực trạng tốc độ tăng trưởng trên toàn thế giới đang khá chậm. Sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ cùng với gia tăng việc sử dụng nhà cung cấp và nhà sản xuất khác nhau đang chứng kiến một trong những sự tái thiết chuỗi cung ứng lớn nhất thế giới. Tôi tin tưởng ASEAN sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc tái thiết lập này, cho dù đó là chiến lược Trung Quốc + 1 hay Trung Quốc + 2 – hầu hết những điều này sẽ bắt đầu ở ASEAN”.

Diễn đàn bắt đầu bằng chia sẻ khả năng cạnh tranh của ASEAN với tư cách là một trung tâm giao dịch, việc nhân khẩu học của khu vực ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dung và quá trình cải tiến và số hóa đang định hình lại bối cảnh kinh tế của ASEAN.

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới
Các diễn giả bao gồm:

- Ông Tengku Zafrul Abdul Aziz, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia

- Ông Loh Boon Chye, Tổng giám đốc điều hành Sở giao dịch chứng khoán Singapore

- Bà Anna Irmina “Minette” B. Navarrete, Chủ tịch Kickstart Ventures

- Ông Bill Winters, Tổng giám đốc toàn cầu ngân hàng Standard Chartered

Mở đầu diễn đàn, ông Bill Winters, Tổng giám đốc toàn cầu ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ về bối cảnh đầu tư tại ASEAN: “Sự giao thoa mạnh mẽ của các xu hướng đang khiến ASEAN trở thành một nơi đầu tư cực kỳ hấp dẫn. Ở các thị trường lớn hơn, sẽ có các nền tảng chính sách và cải cách chính sách tuyệt vời. Tuy nhiên, ASEAN được hưởng lợi bởi chính sách Trung Quốc +1, với lực lượng lao động giàu kinh nghiệm và chi phí tương đối thấp, cũng như sự ổn định về chính trị. Chúng tôi thực sự vui mừng khi đang có mặt ở tất cả các thị trường ASEAN”.

Về triển vọng đầu tư và gây quỹ trong khu vực, ông Loh Boon Chye, Tổng giám đốc điều hành Sở giao dịch chứng khoán Singapore, cho biết các thị trường ASEAN đang ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau và cung cấp đầy đủ chuỗi các giá trị của các quốc gia cho các nhà đầu tư. Ông chia sẻ thêm một chu kỳ như vậy trên khắp ASEAN sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn.

Về vấn đề đổi mới kinh doanh, ông Boon Chye giải thích cách sử dụng kinh tế số để thúc đẩy tăng trưởng bền vững qua việc áp dụng công nghệ để liên kết và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Bà Anna Irmina “Minette” B. Navarrete, Chủ tịch Kickstart Ventures, giải thích về sự tăng tốc trong việc áp dụng kỹ thuật số và nền tảng kinh tế của khu vực. Bà chia sẻ, 10 năm trước ở Philippines, 1% tổng số giao dịch là kỹ thuật số. Vào năm ngoái, hơn 50% tổng số giao dịch được thực hiện thông qua kỹ thuật số. Điều này minh chứng cho tác động lớn lao của việc áp dụng kỹ thuật số đối với những công ty có hệ sinh thái lớn cũng như các công ty nhỏ. Đồng thời cũng mở ra cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp này - đặc biệt tại các thị trường mới nổi, nơi một phần đáng kể dân số chưa sử dụng hệ thống tài chính chính thức.

Ông Tengku Zafrul Abdul Aziz, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia nhận xét khi các công ty định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu để tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và an ninh, Malaysia sẽ tiếp tục nâng cao chuỗi giá trị, bao gồm cả việc xem xét sử dụng nguồn năng lượng xanh để hỗ trợ ngành bán dẫn. Ông cũng nói về sự cần thiết của chính phủ và tư nhân trong việc đảm bảo rằng sự tiến bộ của Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra sự hòa nhập kỹ thuật số. Cơ sở hạ tầng, quy định và chuẩn mực đạo đức đều cần thiết khi xây dựng AI có trách nhiệm (RAI).

Đọc thêm

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão Thị trường - Tài chính

Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 8/9, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Kinh tế

Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị về tình hình triển khai công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với 3 nhiệm vụ trọng tâm.
Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết Thị trường - Tài chính

Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của siêu bão Yagi, người dân Hà Nội đã tăng cường mua hàng hóa, tích trữ với lượng mua tăng 200 - 300% so với ngày thường. Sở Công thương Hà Nội khẳng định trong bất kỳ tình huống nào thì hệ thống siêu thị và chợ truyền thống sẽ đảm bảo đủ nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Xem thêm