Tag

TikTok trở thành nền tảng giúp khám phá và mua sắm

Thị trường - Tài chính 06/07/2023 14:22
aa
TTTĐ - Hội nghị Shoppertainment của TikTok vừa diễn ra tại TP HCM, nhằm nhấn mạnh lợi thế của nền tảng trong việc trở thành nơi giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại.
TikTok Shop khởi động chương trình “Tiệc to 1 tuổi” cùng cam kết tăng cường trải nghiệm mua sắm an toàn TikTok khởi động chiến dịch tôn vinh cộng đồng LGBTQIA+ TikTok đầu tư 12,2 triệu đô la Mỹ hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đông Nam Á Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn điện tử

Theo đó, đại diện TikTok cũng chia sẻ về những trải nghiệm thương mại được thúc đẩy bởi sự giải trí thông qua những công cụ và trải nghiệm có sẵn trên nền tảng. Điều này mở ra cơ hội mới giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy các hoạt động mua sắm tiếp theo của người dùng. Hơn nữa, với sự góp mặt của TikTok Shop - giải pháp thương mại điện tử liền mạch ngay trên ứng dụng - người dùng có thể hoàn tất việc mua hàng mà không cần rời khỏi nền tảng. Đây là giải pháp rất tiện lợi khi mà có đến 85% người tiêu dùng cho biết họ phải chuyển đổi ứng dụng trong quá trình mua sắm trực tuyến.

TikTok trở thành nền tảng giúp khám phá và mua sắm

Ông Shant Oknayan, Giám đốc Kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, TikTok chia sẻ: "Ngày nay, nhờ vào sự phổ biến của tính sáng tạo trên các nền tảng trực tuyến như TikTok, người tiêu dùng tích cực tham gia vào quá trình đánh giá các thương hiệu, sản phẩm nhiều hơn. Theo nghiên cứu được TikTok uỷ thác do Toluna thực hiện tại Đông Nam Á năm 2023, 81% người dùng TikTok quyết định thực hiện việc mua sắm trực tuyến trong mùa mua sắm năm nay.

Tại khu vực Đông Nam Á, người dùng đang tìm kiếm những nội dung chân thực, video truyền cảm hứng và trải nghiệm mua sắm liền mạch trong mùa Mega Sales kéo dài từ tháng 9 đến cuối năm, bao gồm các dịp lễ trong nước và khu vực. Với hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á, TikTok mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa giải trí và mua sắm - shoppertainment, qua đó tạo nên các trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng và các thương hiệu".

Là nền tảng tôn vinh tính sáng tạo, những ảnh hưởng từ TikTok vượt xa các xu hướng phổ biến và tính giải trí. Theo nghiên cứu từ TikTok Marketing Science Global Retail Path to Purchase (Tạm dịch: Hành trình Mua hàng Toàn cầu trên TikTok theo Nghiên cứu Khoa học Tiếp thị TikTok) do Material tiến hành, người dùng TikTok có khả năng mua sản phẩm mà họ khám phá ngay trên nền tảng cao hơn gấp 1,5 lần so với các nền tảng khác. Khả năng khám phá sản phẩm trên TikTok cũng cao hơn gấp 1,7 lần.

Dựa trên nghiên cứu của TikTok Marketing Science và Nielsen Marketing Mix Modeling SEA được thực hiện vào tháng 5 năm 2023, sự kết hợp giữa nội dung và thương mại trên TikTok sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận từ quảng cáo (ROAS) gấp 2,0 lần so với trung bình của tất cả các phương tiện truyền thông khác.

Nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại

Tính giải trí trên TikTok sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại sẽ tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng và hơn thế nữa, khi mà một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và tác động đến nhu cầu trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu của BCG, 81% người dùng TikTok tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ. Cụ thể, hashtag ##TikTokMadeMeBuyIt, xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và tạo nên hiện tượng văn hóa mạnh mẽ, đã giới thiệu cách thức mới để người dùng khám phá sản phẩm trên nền tảng này. Với hơn 60 tỷ lượt xem, hashtag#TikTokMadeMeBuyIt cho thấy tiềm năng lớn để các thương hiệu khai thác nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng. Đơn cử, Maybelline Việt Nam đã sử dụng hashtag #TikTokMadeMeBuyIt và đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng lên đến 790% cho dòng sản phẩm Superstay.

Trong báo cáo 'When entertainment meets effectiveness' (tạm dịch: Khi giải trí trở thành một công cụ hiệu quả - gợi ý tối đa hóa tác động) được WARC và TikTok công bố gần đây, bà Sapna Nemani, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Publicis Groupe, khẳng định thói quen mua sắm đang khởi sắc với Shoppertainment: "Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng. Thật khó để kiếm được giải pháp toàn phễu tương tự như vậy".

Bộ giải pháp thương mại từ TikTok

- Hỗ trợ các doanh nghiệp mọi quy mô tạo ra lợi nhuận quảng cáo cao hơn thông qua các Giải pháp Sáng tạo: TikTok có các công cụ hỗ trợ sáng tạo ở mọi giai đoạn, từ ý tưởng (với Trung tâm Sáng tạo), đến sản xuất (với CapCut, TikTok Creator Marketplace TikTok Creative Exchange), tối ưu hóa (với Smart Fix và Smart Creative qua Trình Quản lý Quảng cáo TikTok) và đánh giá (với Chẩn đoán Sáng tạo qua Quản lý Quảng cáo TikTok).

Tại TikTok, mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ hay đang đối mặt với bất kì khó khăn nào, đều đạt được tính hiệu quả và toàn diện trong sáng tạo. Các công cụ này giúp các nhãn hàng xây dựng sự gắn kết thương hiệu chặt chẽ hơn với người dùng, thúc đẩy ý định mua hàng cao hơn và tăng khả năng đề xuất mua hàng.

Nền tảng nhận thấy tỷ suất lợi nhuận quảng cáo là 2.0 lần so với trung bình các phương tiện khác, và tổng tỷ suất lợi nhuận quảng cáo đạt 1.7 đối với quảng cáo trả phí (theo Nielsen SEA Marketing Mix Modeling 2023).

- TikTok cung cấp một loạt công cụ để các thương hiệu kết nối với cộng đồng người sáng tạo và cộng đồng TikTok rộng hơn, nhằm thúc đẩy việc mua hàng. Các công cụ này bao gồm TikTok Creator Marketplace, TikTok Creative Exchange, Video Shopping Ads, và Live Shopping Ads.

- TikTok Shop trở thành nhân tố quan trọng trong các nỗ lực cung cấp dịch vụ thương mại, cho phép các thương hiệu ở mọi quy mô được khám phá và bán sản phẩm cho cộng đồng ngay tại nền tảng. Giải pháp này giúp tối ưu hoá quy trình mua sắm bằng cách giảm số lượng bước nhấp chuột cần thiết từ nhà bán hàng và nhà sáng tạo.

Doanh nghiệp Đông Nam Á khởi sắc ở nhiều lĩnh vực

Tại Việt Nam, Garnier đã tạo ra một chiến lược quảng bá toàn diện cho sản phẩm serum chăm sóc da mới nhờ vào việc tận dụng tối đa các nhà sáng tạo nội dung và thử thách hashtag. Các quảng cáo tái tiếp thị đã giúp thương hiệu thúc đẩy lượng truy cập với chất lượng cao hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi doanh số bán hàng. Garnier cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 6,6% trong việc đề xuất thương hiệu. Doanh số bán hàng cũng ghi nhận tăng 30% trong dịp lễ mua sắm 12.12 năm ngoái.

TikTok trở thành nền tảng giúp khám phá và mua sắm

Công ty Cổ phần tinh chất Quê Việt, một thương hiệu nổi bật với các sản phẩm từ thiên nhiên, chất lượng cao như Trà gạo lứt & Ngũ cốc. Quê Việt đã tham gia TikTok Shop để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng kể từ tháng 11/2022. Họ đã áp dụng một chiến lược nội dung mạnh mẽ, tham gia vào các chiến dịch, tận dụng quảng cáo để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn.

Gần đây nhất, khi tham gia vào chiến dịch TikTok Shop Birthday 6.6 với các cách như khởi chạy TopFeed, Video Shopping Ads và LIVE Shopping Ads và kết hợp chặt chẽ với KOL, Quê Việt đã cán mốc 9,2 nghìn đơn đặt hàng, tăng 792% tổng giá trị hàng hoá bán ra. Hơn thế nữa, sản phẩm Trà gạo lứt đạt Top 1 ngành hàng xuyên suốt kỳ bán 6.6.

Từ CEO ngành xây dựng đến Tiktoker triệu view, truyền cảm hứng đến cộng đồng Từ CEO ngành xây dựng đến Tiktoker triệu view, truyền cảm hứng đến cộng đồng

TTTĐ - Nhiều người vẫn thường nghĩ đam mê xê dịch chỉ nên dành cho những người trẻ. Cho đến khi chúng ta bắt gặp ...

Những xu hướng hàng đầu trong tháng 4 trên TikTok Những xu hướng hàng đầu trong tháng 4 trên TikTok

TTTĐ - Cộng đồng TikTok đã chào đón tháng 4 với nhiều hoạt động mới lạ, đón đầu hàng loạt xu hướng đặc sắc và ...

#TryItWithTikTok cán mốc 533 triệu lượt xem #TryItWithTikTok cán mốc 533 triệu lượt xem

TTTĐ - Trong tuần qua, nền tảng TikTok đã chính thức ra mắt chiến dịch #TryItWithTikTok, khuyến khích người dùng sáng tạo và thực ...

TikTok lần đầu tổ chức sự kiện Vietnam SMB Summit 2023 TikTok lần đầu tổ chức sự kiện Vietnam SMB Summit 2023

TTTĐ - Sự kiện Vietnam SMB Summit 2023 - hội nghị quy mô lớn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây ...

Đọc thêm

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4 Thị trường - Tài chính

Trình dự thảo nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi trước 30/4

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng Nhịp sống phương Nam

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng phương tiện công cộng

TTTĐ - Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thị trường - Tài chính

Đồng Nai: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - UBND tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025 đạt 95% kế hoạch.
Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia Thị trường - Tài chính

Tổ chức tín dụng hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia

TTTĐ - TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV đánh giá, tổ chức tín dụng là hợp tác xã là mắt xích quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia.
Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ Thị trường - Tài chính

Sẵn sàng kịch bản ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ

TTTĐ - Sáng 9/4, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Tăng trưởng kinh tế TP Hồ Chí Minh trước tác động chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ”. Tại đây, đại diện các ngành hàng, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đề xuất nhiều giải pháp để ứng phó với chính sách thuế mới của Mỹ.
Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex Thị trường - Tài chính

Khẳng định đẳng cấp sống thượng lưu khi làm chủ căn hộ duplex

TTTĐ - Trên thị trường, The Wisteria đang là một cái tên nổi bật tại khu vực phía Tây Hà Nội. Dự án này được các chuyên gia đánh giá là một không gian sống lý tưởng, hấp dẫn đối với các gia đình đang tìm kiếm một nơi an cư thịnh vượng và đủ đầy.
Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025 Doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp Bình Thuận gặp khó khăn trong 3 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận vừa công bố kết quả khảo sát về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2025. Theo đó, đa phần doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành chế biến, chế tạo, đã phải đối mặt với nhiều thách thức.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp Tổ công tác về hợp tác kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ

Sáng 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác về tăng cường hợp tác, chủ động thích ứng với điều chỉnh chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ.
Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày Thị trường - Tài chính

Thủ tướng: Đề nghị phía Hoa Kỳ hoãn áp thuế với Việt Nam ít nhất 45 ngày

Tối 7/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để cập nhật tình hình với các diễn biến mới, tiếp tục thảo luận về các giải pháp sau khi phía Hoa Kỳ vừa công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm