Tag

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

Đô thị 21/05/2024 19:00
aa
TTTĐ - Sau thời gian thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.
Để cổng trường an toàn Nâng cao mức độ an toàn giao thông trước cổng trường học Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

An toàn giao thông được đảm bảo

Từ cuối năm 2023, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) và cụm trường học Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Các giải pháp được triển khai dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia Tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI). Dự án đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm tốc độ của phương tiện khi qua khu vực trường học.

Sau thời gian thí điểm, các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Giao thông tại các khu vực cổng trường này đã an toàn hơn so với trước đây.

Theo đó, trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Du và cụm trường học Sài Sơn, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cắm biển hạn chế tốc độ phương tiện qua khu vực cổng trường học không vượt quá 30km/giờ. Đồng thời, cơ quan chức năng làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học, kết cấu bằng bê tông nhựa với chiều cao 9cm, vuốt nối êm thuận với mặt đường hiện trạng; tổ chức lại nút giao bằng đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường.

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

Khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) đã an toàn hơn sau khi triển khai dự án thí điểm về bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: Đức Giang

Để tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông, các đơn vị liên quan đã sơn kẻ các lối cho người đi bộ qua đường bằng vạch màu trắng. Cổng trường Tiểu học Nguyễn Du cũng được tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự cho khu vực.

Tại cụm trường Xuân Đỉnh, một số vị trí không có hè đường cho người đi bộ, dự án đã điều chỉnh mở rộng, bổ sung lối đi bộ bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang gắn dưới lòng đường. Cùng với đó, làn đường dành cho học sinh đi xe đạp được bố trí qua nút giao.

Cùng với các giải pháp về hạ tầng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các nhà trường hướng dẫn giáo viên, phụ huynh, học sinh nắm rõ phương án, tuân thủ các điều chỉnh tổ chức giao thông; đồng thời bố trí lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng khác hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm, giờ tan trường.

Tiền đề để nhân rộng mô hình

Để đánh giá kết quả dự án thí điểm, GDCI đã thu thập thông tin, khảo sát bằng hình ảnh, phim, phiếu khảo sát, điều tra. Kết quả khảo sát cho thấy, tốc độ của phương tiện khi đi qua các cổng trường học được thí điểm đã giảm, không còn xảy ra các vụ va chạm giao thông tại đây.

Cụ thể, tại cụm trường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), tốc độ chung của phương tiện đã giảm và không có các va chạm tại khu vực trường học. Đã có sự thay đổi đáng kể hướng tới các phương thức giao thông bền vững, với tỷ lệ đi xe đạp tăng 25% và tỷ lệ đi bộ tăng 14%;

Khi được hỏi, nhiều người cảm thấy rất an toàn khi đi qua đoạn đường này (tăng 51,5%). Số người cho rằng đường phố rất an toàn đối với trẻ em tăng thêm 47,5%. Mức độ tự tin của phụ huynh đã tăng 36,4% số người được hỏi hoàn toàn đồng ý và 19,3% số người được hỏi cảm thấy yên tâm khi cho con họ tự đi bộ hoặc đạp xe đến trường.

Ngoài ra, số người cảm thấy đường phố sau can thiệp rất thu hút tăng 52,9%. Người đi bộ dưới lòng đường giảm 10,4% và lượng người đi bộ đi bên trong vạch kẻ qua đường tăng 51,5 %.

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”
Cụm trường Sài Sơn (Quốc Oai) trước và sau khi thí điểm

Tương tự, kết quả khảo sát tại trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông) cho thấy, tốc độ chung của phương tiện đã giảm, sau khi thí điểm không có các va chạm tại khu vực trường học. Số lượng học sinh sử dụng hè phố tăng thêm 41% so với trước khi can thiệp. Số người chọn đi xe đạp để đến khu vực này tăng thêm 18.9%.

Số người sử dụng xe đạp để đi lại hàng ngày qua tuyến đường này hàng ngày cũng tăng 20.6%. Dự án đã thu hút được số người đến khu vực trường tăng thêm 31.1%.

Số người được hỏi cảm thấy rất an toàn sau khi cải tạo tăng thêm 49%. Ngoài ra, 86,7% người được hỏi cảm nhận đường phố đã an toàn hơn nhiều đối với trẻ em, nêu bật sự thành công của các biện pháp an toàn được thực hiện trong dự án.

70.6% số phụ huynh được hỏi cho biết họ cảm thấy yên tâm hơn khi cho con tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường, cho thấy mức độ tin tưởng của phụ huynh đối với sự an toàn của môi trường được thiết kế lại. Số người đi bộ dưới lòng đường giảm 5.3%, và số người băng qua đường không đúng nơi quy định (ngoài vạch sang đường cho người đi bộ) giảm 14.5%.

Ngoài việc không có các va chạm tại khu vực trường học sau khi giới hạn tốc độ, kết quả khảo sát tại cụm trường Sài Sơn (huyện Quốc Oai) cho thấy, tỉ lệ học sinh sử dụng các giải pháp an toàn của dự án tăng 18%. Số người chọn đi xe đạp đến khu vực này tăng 5% và có tiềm năng còn tăng thêm 4% trong tương lai sẽ lựa chọn xe đạp để đi lại hàng ngày. Số người được hỏi cảm nhận tuyến phố sau khi được đã an toàn hơn nhiều tăng 27%.

Bên cạnh đó, số người được hỏi thấy khu phố an toàn hơn cho trẻ em tăng 18% và số phụ huynh thấy yên tâm hơn khi cho con cái mình tự đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường tăng 16% (kết quả phỏng vấn trực tiếp 60 người). Số người được hỏi cảm thấy đường phố rất an toàn sau khi can thiệp tăng 49%.

Dự án cũng đã góp phần tăng 4.5% tỉ lệ sử dụng xe đạp và giảm 5,5% việc sử dụng xe máy ở khu vực này. Trong khi số lượng người đi bộ dưới lòng đường giảm 43,4%, thì số lượng người đi bộ ở bên trong vạch kẻ qua đường tăng 31,6%.

Những thay đổi này cho thấy tác động tích cực của việc thiết kế lại đối với hành vi của người đi bộ, thúc đẩy sự di chuyển an toàn hơn và có nguyên tắc hơn.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sau thời gian thí điểm, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Thanh Hà

Đọc thêm

Xã Quang Minh tổ chức bốc thăm đất dịch vụ Đô thị

Xã Quang Minh tổ chức bốc thăm đất dịch vụ

TTTĐ - Chiều 28/11, UBND xã Quang Minh (Hà Nội) tổ chức lễ bốc thăm giao đất dân cư dịch vụ cho các hộ dân đủ điều kiện trên địa bàn.
Giải quyết dứt điểm các tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm Đô thị

Giải quyết dứt điểm các tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa của các tổ chức, cá nhân hoạt động bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông; xử lý nghiêm hoạt động của các bến thủy nội địa trái phép, ngăn chặn vận chuyển vật liệu xây dựng lên bãi chứa hoạt động trái phép.
Hà Nội: Chính thức thông qua Bảng giá đất năm 2026 Đô thị

Hà Nội: Chính thức thông qua Bảng giá đất năm 2026

TTTĐ - Chiều 26/11, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định về Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/12026 trên địa bàn TP.
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1 Đô thị

Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 148-CV/BTGDVTU đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1.
Quyết liệt, xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị Đô thị

Quyết liệt, xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

TTTĐ - Để xây dựng phường Hoàn Kiếm thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị, lực lượng chức năng cùng các đoàn thể xã hội đang tích cực tuyên truyền vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh trên các tuyến phố cắt bỏ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo lấn chiếm hè phố; ký cam kết không bày hàng hoá ra vỉa hè, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm.
Người dân, du khách thích thú với diện mạo mới của phố Hàng Mã Đô thị

Người dân, du khách thích thú với diện mạo mới của phố Hàng Mã

TTTĐ - Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin phố Hàng Mã "tan hoang" sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị tháo dỡ. Tuy nhiên, con phố vẫn hoạt động bình thường, du khách thoải mái chụp ảnh.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án đường Vành đai 4 Xã hội

Bí thư Thành uỷ Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Ngày 23/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội tại địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Ba Đình quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh Đô thị

Ba Đình quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh

TTTĐ - Là một trong 3 phường được thành phố lựa chọn triển khai thí điểm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị, phường Ba Đình (Hà Nội) đang thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.
Nhiều dự án phục vụ APEC 2027 vượt tiến độ Nhịp sống phương Nam

Nhiều dự án phục vụ APEC 2027 vượt tiến độ

TTTĐ - Trong chuyến công tác tại Phú Quốc (An Giang), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao kết quả triển khai các dự án phục vụ APEC 2027, đặc biệt là những dự án đang thi công với tiến độ nhanh, bảo đảm chất lượng và an toàn.
Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị Đô thị

Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

TTTĐ - Chiều 18/11, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị là: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình.
Xem thêm