Tag

Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Văn học 28/11/2023 17:00
aa
TTTĐ - Thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh vừa cho ra đời bài thơ hay nói về quan hệ giữa đời sống và nghệ thuật. Tiêu đề bài thơ nói lên thật nhiều về mối quan hệ ấy Thơ đời và đời thơ, có thể hiểu đó là mối quan hệ nhân quả hữu cơ, chi phối và chế định lẫn nhau: để có thơ cho đời (kết quả) phải có một “đời thơ” biết yêu, biết hy sinh và cống hiến.
Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ Hoa nào đẹp bằng em... Hạnh phúc là sự đồng điệu con tim Tự sự cùng trăng Nhiều cung bậc cảm xúc trong bài thơ về trăng
Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Thơ đời và đời thơ

13 tuổi đã chớm yêu

Mà như thủy triều ùa vào sông cạn

Mẹ linh cảm thờ dài

Em lắc đầu ngúng nguẩy...

16 tuổi, em viết bài thơ YÊU

Trong đêm trăng nồng nàn đắm đuối

Bài hút hồn con trai, con gái

Thì thầm truyền nhau chép tay!

Rồi đợt thi giỏi văn toàn tỉnh

Viết về cảm nghĩ mái trường

Tin vui xao động cả vùng:

Em đạt giải nhì duy nhất!

Phượng thắp lửa gọi hè

Sông trăng lấp lóa về khuya

Bên bờ cỏ mượt

Em trao nụ hôn đầu…

Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Cột mốc ấy in dấu văn chương

Ngời ngợi trong thơ ca, tiểu thuyết

Trang viết xiêu lòng bao chàng trai mới lớn

Thư tình bay về ngày đêm…

Thơ em có tiếng rao bánh mì đêm đêm

Cảnh người lang thang nằm vỉa hè đêm lạnh

Có nồi cháo giúp người nghèo nằm viện

Và cảnh cứu sống người bị đất vùi trong mưa…

Hạnh phúc và khổ đau

Em dồn vào trang viết

Lay thức lương tâm

Những ai quay lưng với con người lương thiện

Đời thơ ghềnh gập

Thơ đời qua giông bão nở hoa

Sống là sự công - trừ, được - mất

Cội nguồn những Tình ca!

Cuối thu 2023

Mở đầu bài thơ như một sự làm yên lòng những bậc phụ huynh có con “yêu sớm”: “13 tuổi đã chớm yêu / Mà như thủy triều ùa vào sông cạn / Mẹ linh cảm thờ dài / Em lắc đầu ngúng nguẩy...”.

Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Đây là một thực tế có từ trước, ở ngày hôm nay càng đúng vậy. Trẻ em yêu sớm không có tội, chẳng có lỗi, vì tình yêu luôn là điều tốt đẹp. Điều cần băn khoăn chính là người lớn, bằng cách nào đó giúp các em điều chỉnh tình yêu đi đúng hướng trong sáng, thánh thiện.

Ở bài thơ này, bậc “phụ huynh” đã làm tốt điều ấy, thế nên không cấm đoán, không ngăn cản. Gói trong cái “thờ dài” của “mẹ” là sự trân trọng tình cảm của con gái. Nhờ vậy mà “16 tuổi, em viết bài thơ YÊU / Trong đêm trăng nồng nàn đắm đuối / Bài hút hồn con trai, con gái / Thì thầm truyền nhau chép tay!”.

Nhiều bậc đại thụ văn chương thời 1932 - 1945 đã có tác phẩm để đời lúc 16 tuổi, thế nên “em” 16 viết bài thơ YÊU chưa có gì đặc biệt. Cái đáng trân trọng, nâng đỡ là tiếng thơ ấy nói lên được thế giới tâm trạng tình yêu tuổi đầu đời thơ mộng, mời gọi. Chắc đó cũng là thơ hay nên bạn bè mới “thì thầm truyền nhau chép tay”…

Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Bước đi đầu tiên rất quan trọng với mỗi con người, đó là hạnh phúc ban đầu trong sự khởi đầu của quá trình khẳng định mình trong lao động, đó cũng là tín hiệu báo trước một hướng đi, một sự nghiệp. Với người nghệ sỹ thì quan trọng nhất là gắn bó với cái nôi đầu tiên quê hương xứ sở, người “em” này là như vậy: “Rồi đợt thi giỏi văn toàn tỉnh / Viết về cảm nghĩ mái trường / Tin vui xao động cả vùng: / Em đạt giải nhì duy nhất!”.

Chưa phải là thành công lớn nhưng là sự hứa hẹn đáng ca ngợi. Tình yêu đầu đời cũng đến như là lẽ tự nhiên, thơ mộng, đẹp đẽ: “Phượng thắp lửa gọi hè / Sông trăng lấp lóa về khuya / Bên bờ cỏ mượt / Em trao nụ hôn đầu…”. Điều đáng quý là “em” biết hướng tình yêu ấy vào tình yêu văn chương: “Cột mốc ấy in dấu văn chương / Ngời ngợi trong thơ ca, tiểu thuyết / Trang viết xiêu lòng bao chàng trai mới lớn / Thư tình bay về ngày đêm…”.

Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Càng quý hơn khi tình yêu cá nhân lồng vào tình yêu con người: “Thơ em có tiếng rao bánh mì đêm đêm/ Cảnh người lang thang nằm vỉa hè đêm lạnh / Có nồi cháo giúp người nghèo nằm viện / Và cảnh cứu sống người bị đất vùi trong mưa…”. Tìm đến những người bất hạnh, có thể chưa phải là tài năng nhưng chắc chắn đó là người tử tế, biết thấu hiểu để thấu cảm tình người, tình đời.

Với văn chương, tình yêu thương con người luôn là nền móng trong cấu trúc ngôi nhà nghệ thuật, đó cũng là tiền đề của tư tưởng nghệ thuật, vì trước nay nghệ thuật có bao giờ xa con người đâu: “Hạnh phúc và khổ đau / Em dồn vào trang viết / Lay thức lương tâm / Những ai quay lưng với con người lương thiện”. Sứ mệnh của văn chương là vậy, là “lay thức lương tâm”. Đó là một triết lý nghệ thuật!

Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Khổ cuối bài thơ mang tính chất “tổng kết” một đời thơ để đưa ra những chiêm nghiệm về đời, về thơ, cao hơn là về nghệ thuật:

Đời thơ ghềnh gập

Thơ đời qua giông bão nở hoa

Sống là sự công - trừ, được - mất

Cội nguồn những Tình ca!

Thì ra thơ và nghệ thuật nói chung là sự chắt lọc, là sự kết tinh những “gập ghềnh”, những “cộng trừ”, “được mất” của cuộc đời, nhà thơ như cây xanh cắm sâu cội rễ vào mảnh đất cuộc đời để có trái cây tác phẩm, mà hương vị của nó chính là sự tổng hòa hương vị cuộc đời: Có cả vị mặn, vị đau, vị ngọt ngào, vị chua cay, vị ngọt bùi... Nghệ thuật là vậy, cắm sâu vào cuộc đời để trổ ra những cây xanh làm bóng mát che cho cuộc đời.

Đây là bài thơ hay hiếm hoi nói về quan hệ cuộc đời và nghệ thuật!

Đọc thêm

Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ Văn học

Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tuyệt đẹp với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ.
Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” Văn học

Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

TTTĐ - Thông qua hàng trăm bức ảnh được sưu tầm và lựa chọn công phu, chân thực, cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” cho thấy những khoảnh khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn của những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến một trong những trận chiến nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ XX.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024 Văn học

Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

TTTĐ - Chiều 22/4, Trường Đại học Hòa Bình (Mỹ Đình, Hà Nội) đã tổ chức tọa đàm “Sách và khát vọng phát triển”.
"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt Văn học

"ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn" đến với thiếu nhi Việt

TTTĐ - Sáng 21/4, nhân dịp Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu 3 tập đầu tiên - khởi đầu cho một xê-ri truyện tranh dài hơi "ZOOKiZ và Trường Khoa học bí ẩn".
Đọc sách hôm nay, thành công mai sau Văn học

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 với chủ đề “Thế giới tôi đọc”. Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4).
Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Văn học

Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc

TTTĐ - Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024.
Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Xem thêm