Tag

Tôn vinh huyền thoại Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ

Muôn mặt cuộc sống 28/07/2024 14:32
aa
TTTĐ - Tối 27/7, tại Quảng trường thị xã Điện Bàn, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 120 ngày sinh Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thứ (1904 - 2024) với chủ đề "Huyền thoại mẹ - tượng đài bất tử".
Quảng Nam: Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách Quảng Nam: Hỗ trợ gần 700 người dân xa quê làm căn cước
Đại biểu lãnh đạo tham dự chương trình (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Đại biểu lãnh đạo tham dự chương trình (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến, hy sinh cao cả, đóng góp lớn lao của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên cả nước, các liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Qua đó, chương trình góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy truyền thống yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Toàn tỉnh có 15.360 Mẹ Việt Nam anh hùng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê văn Dũng cho biết, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược đầy ác liệt, trường kỳ ấy, Quảng Nam là vùng đất sớm phải đương đầu với quân xâm lược, phải chịu nhiều hy sinh, mất mát vô cùng to lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại chương trình kỷ niệm (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại chương trình kỷ niệm (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Lịch sử Quảng Nam cũng khắc ghi những trận đánh ác liệt, những vụ thảm sát man rợ của kẻ thù. Nhưng cũng chính tại mảnh đất này, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của người dân đã tỏa sáng rực rỡ.

Những chiến công vang dội ở Điện Ngọc, Núi Thành, Cấm Dơi, ở Nông Sơn - Trung Phước và cả một Thượng Đức hào hùng, đi đến thắng lợi tất yếu cuối cùng, giải phóng quê hương vào ngày 24/3/1975, xứng đáng với 8 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”, góp phần làm nên chiến thắng 30/4/1975, thống nhất đất nước, cho hôm nay quê hương, đất nước được thanh bình, ấm no và hạnh phúc.

"Có được thắng lợi vĩ đại ấy, biết bao thế hệ người con của quê hương Quảng Nam nói riêng, dân tộc Việt Nam anh hùng nói chung đã phải đổi biết bao mồi hôi, nước mắt và cả máu xương của mình. Ấy là những nốt trầm trong bản trường ca đầy bi hùng của toàn dân tộc.

Biết bao người con ưu tú của quê hương đã ngã xuống; biết bao người vợ, người mẹ đã nén vào lòng những niềm riêng, gạt lệ tiễn chồng, con, cháu ra đi mà không hẹn ngày trở về", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng xúc động chia sẻ.

Đông đảo người dân đến xem chương trình (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Đông đảo người dân đến xem chương trình (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê văn Dũng cũng cho biết thêm, trải qua 30 năm đấu tranh giành độc lập, Quảng Nam là địa phương gánh chịu nhiều đau thương, mất mát nhất cả nước, hàng vạn người con đã ngã xuống, để lại những nỗi đau sâu sắc trong lòng mỗi gia đình.

Với hơn 65.000 liệt sĩ, gần 31.000 thương binh, bệnh binh, hơn 6.000 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gần 12.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Toàn tỉnh có 15.360 Mẹ Việt Nam anh hùng, hiện có 294 mẹ còn sống.

Đặc biệt, thị xã Điện Bàn là nơi ghi dấu những hy sinh lớn lao. Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ với 9 người con hy sinh vì Tổ quốc, là biểu tượng sáng ngời cho tinh thần bất khuất, kiên cường của người mẹ Việt Nam. Câu chuyện về Mẹ đã trở thành huyền thoại, truyền cảm hứng cho bao thế hệ.

Hiện thân người Mẹ Việt Nam anh hùng của một dân tộc anh hùng

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, sinh năm 1904, tại xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, nay là phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Mẹ cũng như bao người phụ nữ Việt Nam khác, cả một đời lam lũ, tảo tần, chắt chiu nuôi dưỡng bao thế hệ con cháu. Đất nước có chiến tranh, mẹ đã hóa đỗi phi thường khi đã dâng hiến cho Tổ quốc những người thương yêu nhất của mình.

Tiết mục hoạt cảnh, hát múa “Huyền Thoại Mẹ” - “Mẹ tôi” (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Tiết mục hoạt cảnh, hát múa “Huyền thoại mẹ” - “Mẹ tôi” (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cũng cho biết, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, mẹ đã phải chứng kiến cảnh những người thân yêu lần lượt ra đi. 9 người con trai ruột, 1 người con rể và 2 cháu ngoại gồm: Lê Tự Chuyển, Lê Tự Xiến, Lê Tự Hàn (anh), Lê Tự Hàn (em), Lê Tự Lem, Lê Tự Nự, Lê Tự Mười, Lê Tự Trinh, Lê Tự Thịnh, Ngô Tưởng, Ngô Thị Cúc, Ngô Thị Điểu, đều đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc

“Mỗi nỗi đau, mỗi mất mát của mẹ là những nốt bi hùng trong bản hùng ca chiến thắng lẫy lừng của dân tộc ta và quê hương Quảng Nam anh hùng. Mẹ Thứ là hiện thân của người Mẹ Việt Nam anh hùng của một dân tộc anh hùng”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Tên mẹ đã được ghi tạc vào sử sách không chỉ của Quảng Nam, mà là cả dân tộc, cả hồn thiêng sông núi Việt Nam. Hình ảnh đầy bi thương nhưng rất đỗi anh dũng kiên cường của mẹ đã được phác họa, được tạc thành tượng đài bất diệt “Mẹ Việt Nam anh hùng” cho muôn đời sau.

Lãnh đạo tỉnh đã tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ) và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Văn Hòa (Ảnh: quangnam.gov.vn)
Lãnh đạo tỉnh đã tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ) và Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Trương Văn Hòa (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định: “Bằng những tình cảm, sự biết ơn của thế hệ đi sau, chúng ta nguyện làm tất cả những gì có thể để làm yên lòng và luôn xứng đáng với hương hồn các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh; dù thử thách, khó khăn thế nào đi nữa cũng quyết tâm xây dựng và phát triển Quảng Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh xứng đáng với truyền thống cách mạng "Quảng Nam - trung dũng kiên cường".

Chương trình nghệ thuật "Huyền thoại mẹ - tượng đài bất tử" gồm 3 chương: Ngàn năm mây trắng; Huyền thoại mẹ; Tượng đài bất tử.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã tặng quà tri ân ông Lê Tự Thận (con trai mẹ Thứ) và Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Trương Văn Hòa.

Đọc thêm

Công đoàn Thủ đô tập trung nguồn lực, chăm lo lợi ích đoàn viên Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô tập trung nguồn lực, chăm lo lợi ích đoàn viên

TTTĐ - Viết tiếp truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong lịch sử 95 năm hình thành và phát triển, các cấp Công đoàn Thủ đô luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động.
Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo chăm lo thiết thực người lao động Muôn mặt cuộc sống

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo chăm lo thiết thực người lao động

TTTĐ - Các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động, phong trào thi đua hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tận dụng thời cơ, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, tạo bước phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Vận động đóng góp hơn 33,7 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” Muôn mặt cuộc sống

Vận động đóng góp hơn 33,7 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”

TTTĐ - Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính đến 15h ngày 27/7, kết quả vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” toàn thành phố là 33,701 tỷ đồng, đạt 147,6% kế hoạch.
Hà Nội: Điều chỉnh Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Thanh Oai Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Điều chỉnh Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Thanh Oai

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3860/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Thanh Oai.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 3856/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Nghĩa tình nơi quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Nghĩa tình nơi quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong những ngày qua, Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam cùng nhịp đập, đau nỗi đau chung khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Tại làng Lại Đà – quê hương của Tổng Bí thư, tất cả đều u sầu khi phải nói lời vĩnh biệt với người con ưu tú. Nhưng tình cảm của người dân nơi đây dành cho khách thập phương tìm về viếng vị lãnh đạo đáng kính khiến nhiều người bất ngờ. Ai cũng đều tấm tắc ngợi khen: “Sao dân làng Lại Đà hiếu khách và nghĩa tình đến vậy?”.
Triệu trái tim hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thời sự

Triệu trái tim hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ -“Bác Trọng” là tên gọi thân thương mà mỗi người dân ở khắp nơi dành cho Tổng Bí thư. Với hình ảnh giản dị, gần gũi, ông đã để lại trong mỗi người dân niềm tin yêu trọn vẹn về một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, cống hiến trọn đời cho Đảng và Nhân dân.
Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Xem thêm