Tag

TP HCM: Khảo sát sự hài lòng của người dân nhằm cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn

Đô thị 27/08/2020 07:22
aa
TTTĐ - Với mục tiêu phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh cán bộ thân thiện, cũng như tinh gọn các thủ tục hành chính, TP HCM luôn mở rộng giám sát, trực tiếp đánh giá của người dân, doanh nghiệp để lấy đó làm cơ sở thực hiện cải cách hành chính một cách toàn diện và có hiệu quả.
TP HCM: Đề xuất quy định niên hạn sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ TP HCM ngăn chặn vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trái phép TP HCM: Thành lập tổ phản ứng nhanh xử lý các hành vi “chặt chém” khách du lịch TP HCM đề xuất xây dựng dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn tại một số huyện ngoại thành TP HCM: Tái dương tính Covid-19, 17 hộ dân tại quận Tân Phú bị phong tỏa TP HCM giám sát y tế đối với người đến từ 6 tỉnh, thành có dịch Covid-19
1809 khao sat 2
TP HCM yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, qua đó nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp (Ảnh: Lưu Thu Phương)

Tinh gọn thủ tục hành chính

Có thể nhận thấy, trong những năm qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử đã làm giảm đi sự cồng kềnh trước đây của các thủ tục cũ, giúp người dân, chính quyền tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả thiết thực.

Theo UBND TP HCM, tính đến nay, tổng dịch vụ công trực tuyến là 668/1.786 thủ tục hành chính (gọi tắt là TTHC). Trong đó, mức độ 3 là 433 thủ tục, mức độ 4 là 235 thủ tục. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử cũng được áp dụng ở hầu hết các cơ quan công quyền trên địa bàn. Theo đó, TP đã có chỉ đạo khẩn tới các sở, ngành, UBND 24 quận/huyện về việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có nhu cầu xử lý hồ sơ nhưng không phải đi lại nhiều lần, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Không chỉ vậy, dịch vụ công trực tuyến còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

Ngoài ra, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng giúp cán bộ, người đứng đầu cơ quan dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trong thời đại công nghệ số.

Xác định lợi ích đó, để công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục theo hình thức dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao hơn, UBND TP HCM yêu cầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo hoạt động cải cách hành chính (CCHC); Tổ chức các phong trào thi đua, cải tiến trong CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cá nhân, doanh nghiệp; Xây dựng giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, khung pháp lý cho thanh toán điện tử. Đồng thời, TP khuyến khích tuyên truyền người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ công đã được xã hội hóa.

Hằng năm, TP đều tổ chức sơ kết, tổng kết xây dựng chương trình CCHC cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai công tác CCHC nhằm động viên các phong trào, sáng kiến, cải tiến trong CCHC để phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Đặc biệt, song song với đó, TP HCM cũng đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp để lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Từ kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân, những người đứng đầu mỗi cơ quan căn cứ vào đó để chấn chỉnh lại những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn.

Cụ thể hóa điều này, TP HCM vẫn đang duy trì khảo sát sự hài lòng trên hệ thống www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn.

Những con số nói lên “sự hài lòng”

Theo UBND TP HCM, chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính được tính chung cho 26 tiêu chí đánh giá. Tính trên toàn địa bàn TP, chỉ số hài lòng người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính là 82,33%, đạt mục tiêu theo Chương trình tổng thể của TP (trên 80% hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính).

Cùng với đó, TP HCM ban hành Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế và giáo dục. Trên cơ sở đó, TP đã xây dựng trên 7 trục nội dung chính, được cụ thể thành 26 tiêu chí cho lĩnh vực y tế và 29 tiêu chí lĩnh vực giáo dục. Kết quả, cả 2 lĩnh vực đều ghi nhận được sự hài lòng đáng kể của người dân.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông triển khai “Đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công” cho kết quả hài lòng trên 80% và “Đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức” qua các thiết bị đánh giá hài lòng (Kiosk, Tablet) đặt tại các đơn vị, cho tỷ lệ hài lòng là 99%.

Kết quả đánh giá chỉ số CCHC và khảo sát sự hài lòng đối với sự phục vụ hành chính vào các năm 2018, 2019 của các sở, ngành cũng như tại 24 UBND quận/huyện đã ghi nhận được nhiều tích cực (đa số đều đạt từ 80 điểm trên thang điểm 100).

Bên cạnh đó, TP HCM thực hiện Chương trình phối hợp giám sát tinh thần, thái độ, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQ VN) TP HCM đã khảo sát việc phối hợp tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đối với TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch đối với 4 cơ quan UBMTTQ VN cấp xã; Đồng thời, thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và hệ thống chính trị tại 20 sở, ban, ngành, 24 UBND quận, huyện và 105 UBND cấp xã.

Từ những nỗ lực trên, tình hình kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP sau khi tiến hành CCHC cũng ghi nhận nhiều kết quả đáng lưu ý.

Theo đó, thống kê của UBND TP HCM cho biết, từ năm 2015 đến năm 2019, các sở, ban, ngành TP có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn mỗi năm đạt từ 97,52% đến 99,93%. Đối với UBND các quận, huyện, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn mỗi năm đạt từ 98,16% đến 99,92%. Đối với UBND phường, xã, thị trấn tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn mỗi năm đạt từ 99,97% đến 99,99% (theo số liệu của năm 2015 và từ năm 2017 đến 2018).

Từ những kết quả đạt được cho thấy, thực hiện khảo sát ý kiến, mức độ hài lòng của người dân là việc làm hết sức quan trọng trong công tác CCHC. Bởi chỉ có vậy, chính quyền mới có thể nắm bắt được mong muốn của người dân để có thể thay đổi và đáp ứng cho phù hợp. Khi đã xây dựng thành công sự thấu hiểu, hòa hợp giữa 2 bên thì mọi việc sẽ được giải quyết dễ dàng và nhanh chóng hơn, giảm tải tối đa tình trạng trễ hẹn do những thủ tục cồng kềnh cũ trước đây.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020

Trần Thị Hậu – Nguyễn Trang

Đọc thêm

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội giải quyết điểm nghẽn về "Trật tự đô thị", xây dựng xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, những ngày qua, các lực lương chức năng của phường Tây Mỗ tiếp tục ra quân kiểm tra, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo diện mạo phường Tây Mỗ "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn".
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025 Đô thị

EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác vận hành hệ thống điện Thủ đô. Với sự chủ động trong điều hành, phương án dự phòng linh hoạt và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, Tổng công ty đã bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng của Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo Đô thị

Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô Đô thị

"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô

TTTĐ - ​Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu Nhịp sống phương Nam

Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án quy định về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền các đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Xem thêm