Tag

TP HCM: Khảo sát sự hài lòng của người dân nhằm cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn

Đô thị 27/08/2020 07:22
aa
TTTĐ - Với mục tiêu phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh cán bộ thân thiện, cũng như tinh gọn các thủ tục hành chính, TP HCM luôn mở rộng giám sát, trực tiếp đánh giá của người dân, doanh nghiệp để lấy đó làm cơ sở thực hiện cải cách hành chính một cách toàn diện và có hiệu quả.
TP HCM: Đề xuất quy định niên hạn sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ TP HCM ngăn chặn vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trái phép TP HCM: Thành lập tổ phản ứng nhanh xử lý các hành vi “chặt chém” khách du lịch TP HCM đề xuất xây dựng dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn tại một số huyện ngoại thành TP HCM: Tái dương tính Covid-19, 17 hộ dân tại quận Tân Phú bị phong tỏa TP HCM giám sát y tế đối với người đến từ 6 tỉnh, thành có dịch Covid-19
1809 khao sat 2
TP HCM yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, qua đó nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp (Ảnh: Lưu Thu Phương)

Tinh gọn thủ tục hành chính

Có thể nhận thấy, trong những năm qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử đã làm giảm đi sự cồng kềnh trước đây của các thủ tục cũ, giúp người dân, chính quyền tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả thiết thực.

Theo UBND TP HCM, tính đến nay, tổng dịch vụ công trực tuyến là 668/1.786 thủ tục hành chính (gọi tắt là TTHC). Trong đó, mức độ 3 là 433 thủ tục, mức độ 4 là 235 thủ tục. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử cũng được áp dụng ở hầu hết các cơ quan công quyền trên địa bàn. Theo đó, TP đã có chỉ đạo khẩn tới các sở, ngành, UBND 24 quận/huyện về việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có nhu cầu xử lý hồ sơ nhưng không phải đi lại nhiều lần, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Không chỉ vậy, dịch vụ công trực tuyến còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

Ngoài ra, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng giúp cán bộ, người đứng đầu cơ quan dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trong thời đại công nghệ số.

Xác định lợi ích đó, để công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục theo hình thức dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao hơn, UBND TP HCM yêu cầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo hoạt động cải cách hành chính (CCHC); Tổ chức các phong trào thi đua, cải tiến trong CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cá nhân, doanh nghiệp; Xây dựng giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, khung pháp lý cho thanh toán điện tử. Đồng thời, TP khuyến khích tuyên truyền người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ công đã được xã hội hóa.

Hằng năm, TP đều tổ chức sơ kết, tổng kết xây dựng chương trình CCHC cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai công tác CCHC nhằm động viên các phong trào, sáng kiến, cải tiến trong CCHC để phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Đặc biệt, song song với đó, TP HCM cũng đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp để lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Từ kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân, những người đứng đầu mỗi cơ quan căn cứ vào đó để chấn chỉnh lại những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn.

Cụ thể hóa điều này, TP HCM vẫn đang duy trì khảo sát sự hài lòng trên hệ thống www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn.

Những con số nói lên “sự hài lòng”

Theo UBND TP HCM, chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính được tính chung cho 26 tiêu chí đánh giá. Tính trên toàn địa bàn TP, chỉ số hài lòng người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính là 82,33%, đạt mục tiêu theo Chương trình tổng thể của TP (trên 80% hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính).

Cùng với đó, TP HCM ban hành Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế và giáo dục. Trên cơ sở đó, TP đã xây dựng trên 7 trục nội dung chính, được cụ thể thành 26 tiêu chí cho lĩnh vực y tế và 29 tiêu chí lĩnh vực giáo dục. Kết quả, cả 2 lĩnh vực đều ghi nhận được sự hài lòng đáng kể của người dân.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông triển khai “Đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công” cho kết quả hài lòng trên 80% và “Đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức” qua các thiết bị đánh giá hài lòng (Kiosk, Tablet) đặt tại các đơn vị, cho tỷ lệ hài lòng là 99%.

Kết quả đánh giá chỉ số CCHC và khảo sát sự hài lòng đối với sự phục vụ hành chính vào các năm 2018, 2019 của các sở, ngành cũng như tại 24 UBND quận/huyện đã ghi nhận được nhiều tích cực (đa số đều đạt từ 80 điểm trên thang điểm 100).

Bên cạnh đó, TP HCM thực hiện Chương trình phối hợp giám sát tinh thần, thái độ, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQ VN) TP HCM đã khảo sát việc phối hợp tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đối với TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch đối với 4 cơ quan UBMTTQ VN cấp xã; Đồng thời, thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và hệ thống chính trị tại 20 sở, ban, ngành, 24 UBND quận, huyện và 105 UBND cấp xã.

Từ những nỗ lực trên, tình hình kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP sau khi tiến hành CCHC cũng ghi nhận nhiều kết quả đáng lưu ý.

Theo đó, thống kê của UBND TP HCM cho biết, từ năm 2015 đến năm 2019, các sở, ban, ngành TP có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn mỗi năm đạt từ 97,52% đến 99,93%. Đối với UBND các quận, huyện, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn mỗi năm đạt từ 98,16% đến 99,92%. Đối với UBND phường, xã, thị trấn tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn mỗi năm đạt từ 99,97% đến 99,99% (theo số liệu của năm 2015 và từ năm 2017 đến 2018).

Từ những kết quả đạt được cho thấy, thực hiện khảo sát ý kiến, mức độ hài lòng của người dân là việc làm hết sức quan trọng trong công tác CCHC. Bởi chỉ có vậy, chính quyền mới có thể nắm bắt được mong muốn của người dân để có thể thay đổi và đáp ứng cho phù hợp. Khi đã xây dựng thành công sự thấu hiểu, hòa hợp giữa 2 bên thì mọi việc sẽ được giải quyết dễ dàng và nhanh chóng hơn, giảm tải tối đa tình trạng trễ hẹn do những thủ tục cồng kềnh cũ trước đây.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020

Trần Thị Hậu – Nguyễn Trang

Đọc thêm

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11 Đô thị

Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11

TTTĐ - Tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang triển khai chương trình thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học cho hành khách đi tàu.
Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Đô thị

Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10) và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, Ban công tác Mặt trận số 35 phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa, chăm lo đời sống tinh thần và sức khỏe cho người dân.
Xem thêm