Tag

TP Hồ Chí Minh “bắt tay” 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long phát triển du lịch

Thị trường - Tài chính 19/03/2022 10:45
aa
TTTĐ - Ngay khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trở lại, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã nhanh chóng “bắt tay” liên kết xây dựng sản phẩm và dịch vụ chất lượng để đón du khách trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp lữ hành "làm mới" các tour du lịch để hút khách quốc tế Mở cửa du lịch quốc tế: Doanh nghiệp đã sẵn sàng! TP Hồ Chí Minh sẵn sàng đón khách quốc tế Công nghệ giúp du khách nắm bắt mọi cơ hội du lịch trong năm 2022

Ngày 18/3, TP Bạc Liêu đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, các Sở ngành các tỉnh, thành và nhiều doanh nghiệp ngành Du lịch.

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã nhanh chóng “bắt tay” liên kết xây dựng sản phẩm và dịch vụ chất lượng
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long “bắt tay” liên kết xây dựng sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng

Phát huy ưu thế liên kết vùng

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, các tỉnh, thành ĐBSCL còn nhiều dư địa để phát triển với TP Hồ Chí Minh nhằm tạo ra không gian du lịch đặc sắc, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, từ đó thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế du lịch liên vùng. Theo đó, việc "bắt tay" với TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL sẽ là cơ hội để khôi phục ngành Du lịch phát triển trong năm 2022.

"Trước mắt, tỉnh Bạc Liêu sẽ xây dựng các sản phẩm liên tuyến giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên các trục tour, tuyến đã có sẵn nhưng làm sản phẩm mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn, nhất là đảm bảo cho du khách an toàn với dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, các tỉnh, thành có thể thể tập trung phát triển các sản phẩm du lịch bằng đường thuỷ kết hợp đường bộ giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL; Xây dựng thêm sản phẩm liên tuyến giới thiệu giá trị văn hoá, ẩm thực và trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng đặc trưng Nam Bộ.

Đây là một lợi thế cần được nghiên cứu, phát huy để tạo ra tính cạnh tranh của sản phẩm vùng so với các vùng khác trên cả nước", ông Phạm Văn Thiều cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thì cho rằng: "TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng khách 2 chiều, góp phần tháo gỡ khó khăn trước mắt của doanh nghiệp và xóa bỏ dần tâm lý e ngại du lịch của người dân trong mùa dịch.

Trong đó, TP Hồ Chí Minh xác định là cửa ngõ du lịch, cần có những sản phẩm để thu hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm những chương trình du lịch liên kết, từ thành phố về đồng bằng…".

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2019 - 2022 cho thấy, các chương trình liên kết du lịch TP Hồ Chí Minh và những vùng trọng điểm trên cả nước được triển khai rộng rãi và hiệu quả, lan tỏa đến cộng đồng và doanh nghiệp du lịch.

Trong đó, chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL luôn được đánh giá cao là một trong những chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TP Hồ Chí Minh.

"Theo lộ trình của Chính phủ, du lịch đã mở cửa hoàn toàn, không chỉ thị trường nội địa mà cả thị trường quốc tế. Đây là thời cơ vàng để du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL phục hồi và phát triển.

Với sự gắn bó chặt chẽ, đồng bộ giữa các tỉnh, thành phố như thời gian qua, ngành Du lịch chắc chắn sẽ khởi sắc trở lại và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới", bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá.

Các tỉnh, thành đặt mục tiêu liên kết phát triển du lịch bền vững
Các tỉnh, thành đặt mục tiêu liên kết phát triển du lịch bền vững

Xây dựng sản phẩm và dịch vụ chất lượng

Để phát huy lợi thế và đẩy mạnh hợp tác liên kết du lịch, các doanh nghiệp lữ hành của TP Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng hơn 50 tour từ TP Hồ Chí Minh đi đến các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Trong đó, Saigontourist Group, đơn vị thành viên của chương trình liên kết vùng cũng đã tiến hành khảo sát 126 điểm đến, 31 khách sạn, resort, homestay, farmstay, 15 nhà hàng và 11 cửa hàng quà tặng, quà lưu niệm và 5 chương trình nghệ thuật phục vụ du khách.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho biết, mặc dù trải qua 2 năm dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng công ty đã xây dựng và triển khai được 3 sản phẩm liên kết theo tuyến, là các tour dài ngày đi qua hết các tỉnh, thành trong vùng.

“Các sản phẩm du lịch này hiện đã được quảng bá truyền thông với công nghệ mới, công nghệ số, được giới thiệu trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, báo chí, quầy giao dịch của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại 14 địa phương…", ông Võ Anh Tài cho biết.

Quảng trường Hùng Vương, TP Bạc Liêu
Quảng trường Hùng Vương, TP Bạc Liêu

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho rằng, vừa qua sau khi liên kết du lịch với TP Hồ Chí Minh, ĐBSCL đã cho thấy sự phân vai rõ hơn, chia thành các cụm phía Đông, cụm phía Tây và từng tỉnh đều tìm kiếm nét khác biệt cho sản phẩm du lịch của địa phương mình.

“Ví dụ, các tỉnh đã chuyển hướng làm mới sản phẩm theo hướng không phải nơi nào cũng có đờn ca tài tử hoặc miệt vườn sông nước mà xây dựng thành sản phẩm đặc trưng của từng tỉnh. Đây là điều tích cực, bởi khách đi tour không cảm thấy trùng lắp", Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trần Đoàn Thế Duy, để thúc đẩy hiệu quả việc liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương đạt hiệu quả cao trong điều kiện an toàn với dịch bệnh, sắp tới cần thống nhất quy định về phòng chống dịch trong lĩnh vực du lịch thay vì mỗi địa phương áp dụng một cách như trước đây.

Riêng về tour, tuyến, sản phẩm du lịch của từng địa phương ở ĐBSCL dù có sự cải thiện nhưng vẫn chưa tạo ra nhiều khác biệt nên cần làm mới sản phẩm hơn cũng như đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú..

Phát biểu tại hội nghị, dưới góc độ quản lý, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, hiện các hoạt động liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL không chỉ đem lại sự đa dạng hoá sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

Chẳng hạn như với Cần Thơ có du lịch sông nước, chợ nổi; An Giang phát triển lợi thế về du lịch tâm linh; Kiên Giang phát huy sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo; Cà Mau đẩy mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với rừng; Bạc Liêu khai thác sản phẩm du lịch điện gió hay du lịch đặc sản nông nghiệp… để kéo chân du khách.

Một goxc1 khu điện gió Bạc Liêu
Một góc khu điện gió Bạc Liêu

"Việc liên kết phát triển du lịch đã góp phần thúc đẩy đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL. Một số tuyến đường cao tốc đã được gấp rút triển khai góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, nâng cao tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch, như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận…

TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL muốn triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới cần phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; Nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch; Tăng cường liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút khách; Tăng cường công tác thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến…", Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nói.

Đọc thêm

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Xem thêm