TP Hồ Chí Minh đề xuất gỡ vướng cho dự án cảng Cần Giờ
| Siêu cảng Cần Giờ - niềm hy vọng vươn ra biển lớn |
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho biết, tại điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết 98/2023/QH15 quy định nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ: “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư”.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện quy định trên, nhà đầu tư chiến lược của dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) có nghĩa vụ phải hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và giải ngân toàn bộ tổng vốn đầu tư đăng ký (không thấp hơn 50.000 tỷ đồng) trong vòng 5 năm.
Trên cơ sở kết quả thẩm định hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định quy định này sẽ tạo ra áp lực tài chính và tiến độ giải ngân đối với nhà đầu tư.
Do đó, để đảm bảo cơ sở triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP Hồ Chí Minh tổng hợp các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện theo Nghị quyết 98 (nếu có); đặc biệt liên quan đến tiến độ giải ngân vốn và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 để phù hợp với thực tế triển khai.
![]() |
| TP Hồ Chí Minh đề xuất gỡ vướng giải ngân cho dự án cảng Cần Giờ (Ảnh phối cảnh cảng) |
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, căn cứ đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531,7 tỷ (tương đương 4,8 tỷ USD), thời gian thực hiện dự án trong 22 năm (15 - 19 cầu cảng và 4 bến sà lan).
Trong đó, giai đoạn 1 đến năm 2030 đầu tư xây dựng 2 - 4 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí 38.500 tỷ đồng.
Đồng thời, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì định hướng đến năm 2030 khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hoàn tất đầu tư từ 2 đến 4 bến cảng (gồm 2 - 4 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 28,8 - 57,6 triệu tấn (từ 2,4 - 4,8 triệu TEU).
Do đó, việc yêu cầu nhà đầu tư hoàn tất việc đầu tư tất cả các giai đoạn của dự án và giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong 5 năm sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch, phá vỡ phương án tài chính của dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường và ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt.
Trên cơ sở tham khảo nghị quyết về cơ chế đặc thù của Đà Nẵng (đối với dự án bến cảng Liên Chiểu), Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện đang phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh văn bản báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định trên.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Dự án
Đà Nẵng khởi công 2 dự án nhà ở xã hội
Dự án
TP Huế khởi công các công trình nhà ở xã hội trọng điểm
Dự án
Thị trường bất động sản cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới
Dự án
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Lễ khởi công Dự án Khu nhà ở xã hội Trung tâm Đồng Hới
Dự án
TP Hồ Chí Minh khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng do Sun Group đầu tư
Doanh nghiệp
Sun Group khởi công chuỗi dự án “điểm nhấn” khắp 3 miền, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng
Dự án
Newtown Diamond Đà Nẵng - sức hút mới với nhà đầu tư Hà Nội
Dự án
Giải mã sức hút TOD Cần Giờ và đặc quyền sống biểu tượng tại Phân khu Vịnh Tiên
Dự án
ROX Tower Goldmark City bắt nhịp xu hướng văn phòng "Work - Live - Enjoy"
Dự án





