Tag

TP Hồ Chí Minh đột phá từ loại hình du lịch “qua miền lịch sử”

Du lịch 30/04/2023 09:00
aa
TTTĐ - Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh hiện nay không những phục hồi mà còn phát triển vượt bậc với đa dạng các loại hình, dịch vụ thu hút du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt các quận, huyện và TP Thủ Đức chú trọng xây dựng và phát triển rất tốt loại hình du lịch “qua miền lịch sử”. Đó là loại hình du lịch tìm về các “địa chỉ đỏ” theo dòng lịch sử hình thành và phát triển thành phố hơn 300 năm tuổi: Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh.
Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh thu hút 190 nghìn người tham gia Lễ hội Bánh mì Việt Nam thu hút gấp đôi lượt khách tham gia dự kiến Tour tham quan trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh đã kín chỗ

Hiểu hơn về nơi mình sống

Có thể nói, dù là người dân địa phương quen thuộc hay du khách xa lạ, với Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh vẫn luôn mang trong mình sức hấp dẫn bởi sự năng động, mới mẻ nhưng cũng không giấu được nét dịu dàng, hoài cổ, xa xưa.

Những ngày cuối tuần, người dân và du khách chỉ cần dành vài giờ đồng hồ là sẽ có được những trải nghiệm mới lạ, thú vị với những khung cảnh, công trình kiến trúc quen thuộc nhưng đã “có tuổi” với thời gian. Đó là hai chùm tour vừa được UBND Quận 1 giới thiệu.

Du khách thường tập trung tham quan bên ngoài và trong Bưu điện Sài Gòn - nay là Bưu điện TP Hồ Chí Minh
Du khách thường tập trung tham quan bên ngoài và trong Bưu điện Sài Gòn - nay là Bưu điện TP Hồ Chí Minh

Tour "Quận 1 - Sống động Sài Gòn" sẽ đưa du khách qua từng miền lịch sử, được bắt đầu từ Nhà thờ Đức Bà, rồi Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, Khách sạn Continental Saigon, trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh (trước đây là Dinh Xã Tây, hay Dinh Đốc Lý (thời Pháp thuộc), Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bến Nhà Rồng, cột cờ Thủ Ngữ, Đường sách Nguyễn Văn Bình…

Hành trình tour du lịch này giúp người dân và du khách hiểu hơn về giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật của một Sài Gòn - Gia định - TP Hồ Chí Minh hơn 300 năm tuổi.

Du khách tham quan Nhà thờ Đức Bà (Quận 1)
Du khách tham quan Nhà thờ Đức Bà (Quận 1)

Tour "Ký ức Biệt động Sài Gòn" sẽ dành cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử, với các điểm tham quan: Hộp thư bí mật và hầm nổi tại cà phê Đỗ Phủ, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, Đài Phát thanh thành phố (VOH), Nhan Hương Quán, Hội trường Thống Nhất (Dinh Độc lập).

Vừa tham gia khám phá tour tìm hiểu về Sài Gòn - Gia Định tại Quận 1, anh Hoàng Thiên Sơn, ngụ Đắk Lắk cho biết, thời sinh viên anh ở TP Hồ Chí Minh nhưng chưa bao giờ khám phá hết về một Sài Gòn đích thực, với kiến trúc, lịch sử, văn hóa… từng nổi tiếng thế giới một thời.

"Hội trường Thống Nhất còn được gọi là Dinh Độc lập; Trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh ngày nay, thời Pháp thuộc từng được biết đến là Dinh Xã Tây hay Dinh Đốc Lý; Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, Cột cờ Thủ Ngữ… là những biểu tượng của thành phố mang trong mình những câu chuyện lịch sử, văn hóa rất đặc biệt nhưng tôi chưa hề được biết.

Nhờ tham gia tour này, tôi và các con đã hiểu thêm về một thành phố hơn 300 năm với những giá trị vô cùng đáng quý", anh Hoàng Thiên Sơn cho biết thêm.

Du khách chụp ảnh lưu niệm trước Hội trường Thống Nhất - Dinh Độc lập
Du khách chụp ảnh lưu niệm trước Hội trường Thống Nhất - Dinh Độc lập

Bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, Quận 1 được xem là địa phương sở hữu nhiều tài nguyên du lịch văn hóa như các di tích, công trình, bảo tàng, các sự kiện lễ hội của thành phố, hệ thống các cơ sở lưu trú hiện đại, cao cấp, văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1, tài nguyên du lịch chỉ mãi là tài nguyên nếu như chúng ta không đầu tư, khai thác, trùng tu, quản lý và kết nối thành các tour tuyến, sản phẩm du lịch. Do đó, việc Quận 1 phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour khảo sát xây dựng hai tour du lịch trên địa bàn quận không chỉ nhằm mục đích phát huy tiềm năng, thế mạnh, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử và tài nguyên du lịch của Quận 1.

“Đây còn là hoạt động rất có ý nghĩa, là một trong những “chìa khóa” giúp ngành Du lịch Quận 1 “như chiếc lò xo bị nén bật lên mạnh mẽ” trong trạng thái bình thường mới”, bà Mai Thị Hồng Hoa nói.

Mới đây, UBND quận Bình Thạnh cũng đã giới thiệu đến du khách sự hình thành và phát triển của quận thông qua tour thăm quan các di tích lịch sử, văn hóa gồm: Nhà truyền thống Bình Thạnh, tìm hiểu cổng cổ Gia Định, tham quan di tích lịch sử văn hóa Lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt, chiêm bái đền thờ Hai Bà Trưng - Đức Thánh mẫu Phủ Dầy, thăm quan Trung tâm thương mại Vincom Center Landmark 81 và trải nghiệm ngắm nhìn toàn cảnh thành phố trên cao…

Du khách hào hứng tham gia tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn”
Du khách hào hứng tham gia tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn”

Bà Thái Thị Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết, quận xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng vừa đặc trưng vừa đa dạng nhằm đáp ứng thị hiếu, nhu cầu khách du lịch.

“Bởi thông qua sản phẩm du lịch, quận mong muốn giới thiệu các giá trị về văn hóa, lịch sử và con người quận Bình Thạnh thông qua hành trình trải nghiệm một số địa điểm, di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật mang đậm dấu ấn của vùng đất Gia Định xưa và Bình Thạnh ngày nay qua 48 năm xây dựng và phát triển”, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh nói.

Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, một trong những điểm nổi bật trong năm 2022 - 2023 là ngành Du lịch thành phố đã thực hiện thành công chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.

Không chỉ nỗ lực thực hiện tốt vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất nước mà còn nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua, với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống hiện đại của TP Hồ Chí Minh. Chương trình đã tạo nên bức tranh du lịch thành phố sống động với hơn 60 sản phẩm du lịch, trong đó có 30 sản phẩm du lịch mới của các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa
Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa

“Từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch thành phố tiếp tục xác định tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 với 4 mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch thành phố; Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; Đón 5.000.000 lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, với trọng tâm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, ngành Du lịch thành phố tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; Tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến và các chương trình du lịch hiện có

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục phối hợp doanh nghiệp du lịch, các đơn vị tư vấn, các chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư, các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực theo chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 về du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật; Về du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng; Về phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, MICE, du lịch y tế, thể thao; Chương trình “100 điều thú vị”; Nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực đa dạng…

TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức thành công Ngày hội Du lịch lần thứ 19 năm 2023
TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức thành công Ngày hội Du lịch lần thứ 19 năm 2023

Trong khi đó, theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, năm 2023, thành phố mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để du khách quốc tế có thể hài lòng với các dịch vụ, chất lượng của ngành Du lịch.

Thành phố cũng xác định sẽ giới thiệu thêm những hoạt động, điểm đến không chỉ trên địa bàn mà còn kết nối cả các địa phương khác trong khu vực, tạo nên những điểm đến liên tuyến mới cho du khách; Tận dụng thế mạnh của thành phố về công nghệ để giới thiệu, tiếp cận sớm với du khách quốc tế trước khi đến thành phố... Đối với các dịch vụ du lịch, thành phố tiếp tục nâng chất phục vụ cho du khách để đem lại sự hài lòng và quay lại nhiều hơn…

“Sắp tới, TP Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả hơn. Từ việc liên kết còn giúp cho TP Hồ Chí Minh xây dựng được nhiều sản phẩm, chương trình du lịch thực sự hấp dẫn, độc đáo, hướng đến trao đổi khách hai chiều, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của dân tộc và góp phần phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương”, ông Dương Anh Đức nói.

Năm 2022, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã xuất sắc đạt và vượt các mục tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, thành phố đã đón gần 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, dẫn đầu cả nước; Phục vụ 31 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 131 nghìn tỷ đồng, tăng 196% so với cùng kỳ năm 2021.

Quý I/2023, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã có sự tăng tốc tích cực, khách quốc tế đạt 1,04 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 7,5 triệu lượt. Tổng thu du lịch đạt 36.112 tỷ đồng, tăng 77,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc thêm

Kịch tính lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024 Du lịch

Kịch tính lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024

TTTĐ - Sáng 21/9, tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng diễn ra phần tranh tài của 16 ông trâu mùa giải 2024 đến từ các phường trên địa bàn quận. Các kháp đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn, cống hiến cho khán giả nhiều pha mãn nhãn.
Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội Du lịch

Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Tối 20/9, tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.
Vietravel giới thiệu chương trình ưu đãi Festival Thu Hà Nội Du lịch

Vietravel giới thiệu chương trình ưu đãi Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Từ ngày 20 đến 22/9, Festival Thu Hà Nội được tổ chức tại khu vực phố Đinh Tiên Hoàng nhân dịp kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Tham gia gian hàng tại sự kiện, Vietravel mang đến một không gian văn hóa đậm chất thu và nhiều hành trình du lịch thu, đông ưu đãi tới 25%.
Tương lai xanh của các đảo du lịch sinh thái không khí thải Du lịch

Tương lai xanh của các đảo du lịch sinh thái không khí thải

TTTĐ - Sử dụng năng lượng tái tạo, ưu tiên phương tiện giảm khí thải carbon… nhiều hòn đảo đang chú trọng phát triển du lịch bền vững gắn với sinh thái xanh.
Hậu Giang với các dự án du lịch hàng ngàn héc ta Du lịch

Hậu Giang với các dự án du lịch hàng ngàn héc ta

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang đang quan tâm đầu tư những dự án du lịch rộng hàng ngàn héc ta để khai thác lợi thế thiên nhiên đặc trưng sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 Du lịch

Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Tối 18/9 (tức 16/8 âm lịch), tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất của anh hùng dân tộc - Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam

TTTĐ - Khi những chiếc lá chuyển màu sang thu, phong cảnh Việt Nam cũng dần khoác lên mình một tấm áo đầy màu sắc.
Bình chọn điểm đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh và miền Tây Nhịp sống phương Nam

Bình chọn điểm đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh và miền Tây

TTTĐ - Sáng 17/9, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch thành phố, Báo Tuổi trẻ cùng các đơn vị đã phát động chương trình bình chọn "Điểm đến du lịch hấp dẫn TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long" năm 2024.
Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa Du lịch

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

TTTĐ - Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Xem thêm