Tag

TP Hồ Chí Minh mở cửa ngành công nghiệp không khói trong điều kiện an toàn

Doanh nghiệp 18/09/2021 11:12
aa
TTTĐ - Theo các doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh, muốn khôi phục ngành Du lịch, thành phố cần mở rộng từ tour thí điểm nội thành đi Cần Giờ, Củ Chi sang các tour liên kết với các tỉnh, thành lân cận trong điều kiện đảm bảo bộ tiêu chí an toàn của ngành.
TP Hồ Chí Minh: Huyện ngoại thành đầu tiên lên kế hoạch "mở cửa" đón khách vào cuối tháng 9 Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Phát triển du lịch nội thành và liên tỉnh

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực làm xanh hóa bản đồ Covid-19 và bắt đầu từ các “vùng xanh” như huyện Cần Giờ, Quận 7 và huyện Củ Chi. Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và số ca tử vong tại các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng đang giảm dần. Đây được xem là một tín hiệu tích cực để hoạt động du lịch tại khu vực TP Hồ Chí Minh sớm khôi phục trở lại.

Dịch bệnh được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh sẽ sớm khôi phục ngành Du lịch
Dịch bệnh được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh sẽ sớm khôi phục ngành Du lịch phát triển trở lại (Ảnh chụp khi chưa giãn cách xã hội)

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngày 19/9, thành phố sẽ thí điểm mở cửa trở lại ngành Du lịch với 2 điểm đến là Cần Giờ và Củ Chi. Bởi đây là 2 nơi đang kiểm soát dịch rất tốt và đang sẵn sàng cho việc đón du khách trở lại. Hai tour du lịch này được thực hiện thí điểm để tri ân đội ngũ tuyến đầu chống dịch tại thành phố và được thiết kế theo dạng tour “một cung đường” khép kín để đảm bảo yêu cầu phòng dịch nhưng sẽ kết hợp với các hoạt động ngoài trời gắn với yếu tố truyền thống, khai thác văn hóa bản địa.

“Trong quá trình khôi phục và mở cửa dần ngành Du lịch, TP Hồ Chí Minh cũng xác định lộ trình, giải pháp từng bước đi cùng với kế hoạch khôi phục kinh tế của thành phố. Việc tổ chức tour sẽ được thực hiện theo quy trình tổ chức du lịch an toàn, mở dần từng điểm đến và các điểm đến này phải nằm trong “vùng xanh” theo Ban chỉ đạo chống dịch TP Hồ Chí Minh”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Theo đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng xong dự thảo 3 giai đoạn khôi phục của ngành Du lịch sau ngày 15/9. Cụ thể, giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 16/9 đến 30/10 với tiêu chí an toàn khi yêu cầu nhân viên và khách du lịch đều phải có “thẻ xanh” (đã tiêm 2 mũi vaccine Covid-19). Ở giai đoạn này, ngành Du lịch sẽ cho phép loại hình dịch vụ lưu trú hoạt động trở lại trước kèm điều kiện an toàn với dịch bệnh; Các loại hình dịch vụ lữ hành, hoạt động tại điểm tham quan du lịch tạm thời chưa đẩy mạnh.

Giai đoạn 2 từ ngày 31/10/2021 đến 15/1/2022, với việc mở cửa các điểm du lịch ngoài trời, tổ chức các tour du lịch khép kín đến nhiều điểm du lịch dành cho du khách có “thẻ xanh”.

Giai đoạn 3 sau ngày 15/1/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn ngành Du lịch với các tiêu chí an toàn về dịch được quy định chặt chẽ hơn.

Các bước đi khôi phục ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch thực tế của thành phố và ngành cũng đang xác định tâm lý là sống chung với dịch trong điều kiện an toàn để sớm khôi phục lại ngành công nghiệp không khói.

Thực tế, hiện nay các doanh nghiệp du lịch rất mong được khôi phục hoạt động trở lại, nhưng khi trở lại doanh nghiệp mong muốn thành phố không dừng ở tour thí điểm mà cần mở dần biên độ điểm đến rộng hơn, nghĩa là phải hướng đến phát triển du lịch nội thành và du lịch liên vùng.

Các tour du lịch liên tỉnh, thành sẽ thực hiện trong điều kiện an toàn (Ảnh chụp khi chưa giãn cách xã hội)
Các tour du lịch liên tỉnh, thành sẽ thực hiện trong điều kiện đảm bảo an toàn (Ảnh chụp khi chưa giãn cách xã hội)

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty TST Tourist cho biết, hiện nay doanh nghiệp nào cũng chờ có cơ hội mở cửa lại kinh doanh và đơn vị mong muốn có biên độ rộng hơn so với tour Cần Giờ, Củ Chi.

Theo ông Mẫn, sắp tới, với chiến lược phát triển du lịch bền vững, TP Hồ Chí Minh cần có sự kết nối các địa phương khác xung quanh như: Long An, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… để tạo "vành đai xanh", vừa phát triển tour nội thành vừa phát triển tour liên vùng. Đối với cách làm này sẽ giúp ngành Du lịch tạo nên chuỗi liên hoàn cung ứng các sản phẩm du lịch cũng như nhân lực trong ngành...

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Minh Mẫn, muốn tạo "vành đai xanh" trong ngành Du lịch thì độ phủ vaccine phòng Covid-19 không chỉ dừng lại tại TP Hồ Chí Minh mà còn phải mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận. Ngoài ra, mặc dù nhu cầu muốn đi du lịch của người dân đang rất cao nhưng vẫn chọn tiêu chí an toàn, vì vậy để thu hút du khách thì cần có những điểm đến an toàn, “vùng xanh”,...

Cần ban hành bộ tiêu chí an toàn mới

Là doanh nghiệp đang triển khai các tour du lịch thí điểm đến Cần Giờ, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, để các tour du lịch có thể sớm khai thác trở lại bình thường, thành phố cần ban hành bộ tiêu chí an toàn dành cho du lịch mới. Bộ tiêu chí này cần quy định đầy đủ, rõ ràng các yêu cầu đối với doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch... và đặc biệt là những yêu cầu cụ thể đối với du khách như “thẻ xanh”, xét nghiệm Covid-19 âm tính...

“Khi chúng ta có bộ tiêu chí an toàn trong ngành Du lịch mới thì không chỉ có tour đi Cần Giờ, Củ Chi được khai thác mà tất cả đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chỉ cần đáp ứng các quy định của bộ tiêu chí mới là có thể triển khai phục vụ khách đi liên vùng, liên tỉnh. Mặt khác, khi chúng ta có bộ tiêu chí an toàn trong ngành Du lịch, khi đó tâm lý của khách hàng cũng ổn định hơn, yên tâm hơn khi đồng hành cùng ngành", ông Nguyễn Hữu Y Yên nói.

TP Hồ Chí Minh đã xây dựng 3 giai đoạn khôi phục ngành Du lịch (Ảnh chụp khi chưa giãn cách)
TP Hồ Chí Minh đã xây dựng 3 giai đoạn khôi phục ngành Du lịch (Ảnh chụp khi chưa giãn cách xã hội)

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty TST Tourist thì cho biết, bộ tiêu chí an toàn trong ngành Du lịch mới cần có sự thống nhất cụ thể và áp dụng được trên cả nước để tránh sự chồng chéo, không đồng bộ khi áp dụng tại các tỉnh, thành phố khác. Bởi du lịch là ngành liên kết giữa các tỉnh thành với nhau, liên kết với các điểm đến và dịch vụ của các tỉnh, thành phố chứ không chỉ phát triển khôi phục một mình ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh.

“Một khi ngành có sự thống nhất về bộ tiêu chí an toàn dành cho lữ hành, lưu trú, điểm tham quan và bộ quy tắc ứng xử, giải quyết các tình huống khi phát hiện F0 trong đoàn hoặc đoàn đi đến "vùng đỏ" vừa phát sinh ở địa phương... khi đó doanh nghiệp sẽ có một “cái sườn” để áp dụng thực hiện khi đầu tư vào việc hồi phục lại ngành Du lịch”, ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ .

Cũng theo ông Mẫn, hiện nay, nhiều điểm đến như: Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt , Ninh Thuận… cũng đang có những động thái kết nối với du lịch các tỉnh, thành an toàn với dịch bệnh bằng quy định “thẻ thông hành - thẻ xanh Covid-19”. Đây là tín hiệu tích cực để nối lại việc phát triển du lịch nội địa trong thời gian không xa.

Tương tự, đại diện Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh đã diễn biến phức tạp thì khó khăn hiện nay của doanh nghiệp lữ hành là phải đáp ứng được yêu cầu du lịch của khách hàng. Thực tế, yêu cầu của du khách không chỉ dừng lại ở tham quan, ngắm cảnh mà còn muốn trải nghiệm văn hóa, tính cộng đồng tại điểm đến, muốn được ăn uống thưởng thức hải sản, mua sắm… tại các điểm đến đó.

Vì vậy, theo đại diện Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, muốn các tour du lịch khôi phục trở lại, thu hút, hấp dẫn du khách thì cần có thêm nhiều giải pháp về mở cửa dịch vụ du lịch tại các điểm đến, có thể chọn lọc những nơi "vùng xanh" để mở cửa trở lại cho khách ăn uống, mua sắm, trải nghiệm... với điều kiện tiên quyết đảm bảo bộ tiêu chí an toàn của ngành.

Đọc thêm

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển Doanh nghiệp

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển

TTTĐ - Trên hành trình phát triển kinh tế - xã hội, báo chí và doanh nghiệp luôn gắn bó mật thiết, cùng chung mục tiêu hướng đến sự thịnh vượng. Mối quan hệ "cộng sinh" này được ví như hai mắt xích không thể thiếu, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

TTTĐ - Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect Doanh nghiệp

Hoàn tiền không giới hạn khi mua sắm trên ứng dụng PVConnect

TTTĐ - Hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích trên nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng “Mua sắm hoàn tiền” trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.
Vinamilk - Doanh nghiệp duy nhất ngành sữa Việt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á Doanh nghiệp

Vinamilk - Doanh nghiệp duy nhất ngành sữa Việt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

TTTĐ - Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
KienlongBank tặng hàng ngàn phần quà cho khách gửi tiết kiệm Doanh nghiệp

KienlongBank tặng hàng ngàn phần quà cho khách gửi tiết kiệm

TTTĐ - Chương trình đặc sắc “Vui đón hè sang - Rinh ngàn quà tặng" cùng cơ hội sở hữu hàng ngàn phần quà hấp dẫn tại KienlongBank khi gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn diễn ra từ 20/6/2024 - 20/7/2024.
67 doanh nghiệp vì người lao động được vinh danh Doanh nghiệp

67 doanh nghiệp vì người lao động được vinh danh

TTTĐ - Ngày 19/6, tại trụ sở Báo Lao Động diễn ra họp báo về Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024 do Tổng Liên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức.
Agribank chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chiến lược đào tạo của NHTM Doanh nghiệp

Agribank chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chiến lược đào tạo của NHTM

TTTĐ - Agribank vừa tổ chức Hội thảo về kinh nghiệm xây dựng chiến lược đào tạo và khung chương trình đào tạo tại Ngân hàng thương mại (NHTM) do Phó Tổng giám đốc Đoàn Ngọc Lưu chủ trì.
Chào hè tận hưởng ưu đãi ngay với thẻ Agribank Visa Doanh nghiệp

Chào hè tận hưởng ưu đãi ngay với thẻ Agribank Visa

TTTĐ - Agribank dành tặng khách hàng là chủ thẻ Agribank Visa ưu đãi giảm giá 15% khi đặt phòng khách sạn trên toàn cầu trên ứng dụng Agoda.
Hòa Phát lọt top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á Doanh nghiệp

Hòa Phát lọt top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

TTTĐ - Ngày 18/6, Fortune - Tạp chí nổi tiếng với những bảng xếp hạng uy tín thế giới lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất xét trên tiêu chí doanh thu cho năm tài chính 2023, dành riêng cho khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Hòa Phát là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam góp mặt trong Top 100 (vị trí số 76).
Dược Hà Tây được vinh danh “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ hai Doanh nghiệp

Dược Hà Tây được vinh danh “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ hai

TTTĐ - Đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây vừa cho biết, ngày 17/5, tại Hà Nội, Dược Hà Tây đã vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 do Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế phối hợp với báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức.
Xem thêm