Tag

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù mới

Muôn mặt cuộc sống 27/06/2023 15:01
aa
TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết mới về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh đang rất khẩn trương chuẩn bị về tâm thế, các nội dung, các điều kiện triển khai nghị quyết này.
Kinh tế TP Hồ Chí Minh “đảo chiều”, khởi sắc Báo chí TP Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới, sáng tạo

Ngày 27/6, báo Người Lao động tổ chức hội thảo "Hiện thực hóa nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh" để góp thêm ý kiến nhằm đa dạng phương án tiếp cận, phong phú cách thức triển khai nghị quyết.

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù mới
Hội thảo "Hiện thực hóa Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh" vừa được tổ chức sáng nay

Đòn bẩy cơ chế

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV bế mạc cách đây 3 ngày, Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã được thông qua với 481/487 đại biểu tán thành, chiếm tỉ lệ 97% tổng số đại biểu.

Từ ngày 1/8, khi nghị quyết chính thức có hiệu lực với nhiều chính sách đặc thù, đặc biệt là cho phép thí điểm những mô hình mới, cách làm mới, TP Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội tối ưu hóa mọi nguồn lực, tiềm năng sẵn có để phát triển vượt bậc. Đây là chìa khóa quan trọng không chỉ cho TP Hồ Chí Minh mà còn thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như lan tỏa cho cả nước.

Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, đây là cơ chế, chính sách đặc thù “khổng lồ” nhất từ trước đến nay mà Quốc hội thông qua, gồm 44 cơ chế, chính sách. Cụ thể: 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết 54; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế đang quá trình trao đổi, thông qua thời gian tới mà TP Hồ Chí Minh được đi trước; 27 cơ chế, chính sách chỉ dành riêng cho TP Hồ Chí Minh...

Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội  phát biểu tại hội thảo
Ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, phát biểu tại hội thảo

"Điều đặc biệt nữa đây là một nghị quyết được sự đồng thuận rất cao từ đại biểu Quốc hội khi đạt hơn 97%. Điều đó cho thấy sự đồng thuận và ủng hộ rất cao đối với TP Hồ Chí Minh với mong muốn nhằm khơi dậy đúng mảnh đất của những con người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới; Không chỉ giữ vững mà phát huy hơn nữa tính đầu tàu cả nước", ông Hoàng Văn Cường nói.

Trong khi đó, theo ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập báo Người Lao động, việc được trao những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội có ý nghĩa lớn trong việc giúp TP Hồ Chí Minh tháo gỡ những vướng mắc về mặt thể chế. Đặc biệt, TP huy động được các nguồn lực ngoài xã hội cho đầu tư, phát triển; Tạo điều kiện cho TP Hồ Chí Minh phát huy vai trò đầu tàu kinh tế, dẫn dắt cả nước như mục tiêu được đặt ra trong các nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội.

ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập báo Người Lao Động
Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập báo Người Lao động phát biểu tại hội thảo

"Nghị quyết mới vừa được Quốc hội thông qua cho TP Hồ Chí Minh là Nghị quyết 98 với mong muốn làm sao khơi thông nguồn lực để TP Hồ Chí Minh có thể tự bứt phá bằng nguồn lực của mình. Việc ban hành thông qua Nghị quyết 98 thay thế Nghị quyết 54 là một trong 5 điểm nhấn của kỳ họp Quốc hội, với việc ban hành cho TP Hồ Chí Minh một số cơ chế, chính sách để phát triển vượt trội", ông Tô Đình Tuân nói.

Tâm thế sẵn sàng hiện thực hóa

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, TP rất mong muốn lắng nghe các ý kiến của các diễn giả, các chuyên gia… để giúp hiện thực hóa nghị quyết, để đạt được kết quả cao nhất. TP Hồ Chí Minh đang khẩn trương chuẩn bị về tâm thế, các nội dung, các điều kiện triển khai nghị quyết này.

Đầu tháng 7/2023, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị toàn TP để triển khai nghị quyết. Trong quá trình đó, TP sẽ phối hợp với các cơ quan Trung ương, các viện, trường, chuyên gia để cụ thể hóa hơn các cơ chế, chính sách, sắp xếp ưu tiên để triển khai trong thời gian sắp tới.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu trực tuyến tại hội thảo
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu trực tuyến tại hội thảo

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, hiện nay, TP đã ban hành kế hoạch, trong đó đề ra những nhiệm vụ cụ thể và sẽ trình 8 tờ trình tới HĐND TP Hồ Chí Minh về các cơ chế chính sách. Từng quý sẽ có từng nhiệm vụ riêng, như quý III có 11 nhiệm vụ và quý IV có 34 nhiệm vụ và từng Sở, ngành phải triển khai các đầu việc để hoàn thành…

"Chúng tôi hiểu rằng việc triển khai nghị quyết rất khó khăn nên TP Hồ Chí Minh sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương, chuyên gia để có những sự chuẩn bị tốt nhất. TP Hồ Chí Minh rất mong muốn các cơ quan trung ương hỗ trợ để triển khai Nghị quyết đạt kết quả cao nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội vượt bậc hơn", ông Phan Văn Mãi nói.

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, với sự quyết tâm của cán bộ, sở ngành, TP bám sát kế hoạch của Quốc hội, sự quyết tâm, đồng lòng làm sao hiện thực hóa Nghị quyết tốt nhất. Hiện TP Hồ Chí Minh đang trong quá trình hoàn tất các văn bản để triển khai các cơ chế cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Dự kiến trong năm 2023, TP sẽ hoàn thành tất cả cơ chế chính sách để thực hiện. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang phối hợp với thành phố để ban hành nghị định sớm nhất triển khai Nghị quyết này.

Theo bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh, để nghị quyết mới đi vào hiện thực, Trung ương cần tạo cho TP Hồ Chí Minh sự chủ động nhiều hơn nữa, nhất là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, để trong quá trình thực hiện Nghị quyết phải liên tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ phía Trung ương, mà không phải đợi đến 3 năm sơ kết hay 5 năm.

Ngoài ra, Trung ương cần tạo điều kiện cho TP Hồ Chí Minh thực hiện thành công mô hình chính quyền đô thị, phát huy vai trò đầu tàu. Với sự chuẩn bị tốt, tâm thế tốt, thành phố sẽ phát huy tinh thần của "chiến binh", tinh thần của doanh nhân, tinh thần năng động, sáng tạo của người dân để TP phát triển nhanh, bền vững.

TS. Trần Đình Thiên
TS Trần Đình Thiên phát biểu

Trong khi đó, TS Trần Đình Thiên gợi mở 3 việc quan trọng cần làm ngay. Trước tiên là công tác con người, đó là cho phép TP Hồ Chí Minh có cơ quan chức năng phù hợp với mình; Cho phép chủ động biên chế cấp cơ sở. Trong đó, TP Hồ Chí Minh cần sắp xếp lại bộ máy tổ chức hiệu quả, chịu trách nhiệm cá nhân, công việc có đầu mối rõ ràng… Từ đây, TP Hồ Chí Minh sẽ có "khuôn mặt con người mới".

Thứ hai là phải thống nhất quan điểm, nhận thức là thực hiện nghị quyết mới hiệu quả không chỉ là nhiệm vụ của TP Hồ Chí Minh, là việc riêng của TP mà phải là sự hỗ trợ, phối hợp có hiệu quả, tích cực từ Trung ương. Trung ương phải có một sự đảm bảo mạnh mẽ để TP thực hiện tốt, hiệu quả nghị quyết.

Cuối cùng là cùng phối hợp hành động. Nghĩa là cơ chế, chính sách này cần được mở ra cho cả 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Bốn địa phương này đã liên kết trên nhiều lĩnh vực, giờ liên kết được thể chế này thì không gì bằng.

Đọc thêm

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Xem thêm