Tag

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

Công nghệ số 16/07/2024 15:20
aa
TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
HĐND thành phố HCM chất vấn Sở Thông tin Truyền thông, UBND quận Bình Tân Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP HCM

Ngăn chặn tin giả, hỗ trợ chuyển đổi số cho người dân

Đại biểu Nguyễn Thị Nga đặt câu hỏi, thời gian qua, các thông tin giả, tin xấu độc, xuất hiện tràn lan trên mạng, nhiều thông tin còn tạo hiệu ứng đám đông, gây tiêu cực cho xã hội... Sở Thông tin và Truyền thông có giải pháp gì để người dân nhận biết thông tin chính thống, tránh lan truyền tin sai sự thật?

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng cho biết, các thông tin trên mạng internet hiện nay đến từ nhiều nguồn, các kênh thường xuyên có lan truyền tin giả, tin sai lệch chủ yếu trên mạng xã hội, như: YouTube, Facebook, TikTok… nguyên nhân chủ yếu là do máy chủ các tài khoản đưa tin chủ yếu đặt ở nước ngoài, khó kiểm soát.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, Sở đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý nghiêm các vi phạm trên mạng, không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố mà còn mở rộng xử lý khắp cả nước, phối hợp công an phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự để xử lý.

Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp (Ảnh: Thanhuy
Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Đối với chuyển đổi số, đại biểu Phạm Văn Khoa (Quận 3) cho rằng, thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã đầu tư 1.800 tỷ đồng các dự án công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được dự án nào.

Đại biểu mong muốn Giám đốc Sở đề ra giải pháp để giải quyết những vướng mắc khó khăn về thực hiện các dự án này. Cùng với đó, thành phố cần triển khai thực hiện thư viện số cho các trung tâm học tập cộng đồng và hệ thống các trường phổ thông về văn hóa đọc; trung tâm học tập cộng đồng trực tuyến…

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố nêu vấn đề, các bệnh viện công hiện nay, do nguồn lực về tài chính, kinh phí có hạn, gặp khó khăn trong đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số.

"Với vai trò Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, có thể chia sẻ đánh giá về tính khả thi và lợi ích của bệnh viện, của ngành Y tế; đồng thời, đề xuất hay có giải pháp cụ thể để thúc đẩy việc triển khai đầu tư, đảm bảo hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số trong các bệnh viện công lập...", đại biểu này nói.

Đại biểu Lê Minh Đức, Phó Ban Pháp chế HĐND TP Hồ Chí Minh cũng bày tỏ quan điểm, cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để triển khai các dịch vụ công trực tuyến đến người dân, hướng đến thực hiện chủ đề năm là quyết tâm chuyển đổi số.

Giám đo
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng trả lời chất vấn

Trả lời các ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, hiện tại, địa phương rất quan tâm đến phát triển dữ liệu chuyên ngành, hồ sơ điện tử của người dân. “Thành phố hướng tới là các dữ liệu của người dân được tái sử dụng, chỉ cần khai báo một lần”, đồng chí Lâm Đình Thắng thông tin.

Đối với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, TP đã triển khai nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ người dân khi có khó khăn, vướng mắc; các đơn vị liên quan đều có lực lượng hỗ trợ người dân, đặc biệt tại bộ phận một cửa, các tổ công nghệ số cộng đồng cũng hoạt động để hỗ trợ người yếu thế, người lớn tuổi, đến từng nhà, từng khu vực giải quyết.

Đồng thời, Sở đã đầu tư cho giải pháp ứng dụng công nghệ, trong đó có hệ thống lắng nghe mạng xã hội, tổng hợp thông tin dư luận, phát hiện vi phạm trên không gian mạng. Ngoài ra, thành phố đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả trên toàn địa bàn, dự kiến đặt tại Trung tâm Báo chí thành phố.

Tiếp tục chuyển đổi số theo chiến lược

Thông tin về lĩnh vực hạ tầng viễn thông, đồng chí Lâm Đình Thắng cho biết, thành phố xây dựng mạng lưới đo lường tốc độ mạng viễn thông, internet trên khắp địa bàn thành phố; phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông để kịp thời chấn chỉnh các nhà mạng đảm bảo 100% thành phố không có vùng sóng yếu; đảm bảo 100% các phường xã, thị trấn đều có tuyến cáp quang internet.

Bên cạnh đó, hoàn thành kế hoạch rà soát, đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin kết nối thông suốt từ thành phố đến cấp phường xã; triển khai hệ thống dự phòng thảm họa cho các hệ thống thông tin quan trọng.

Về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước, đồng chí Lâm Đình Thắng cho hay, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành các quy hoạch từ nay đến năm 2030, như: Công nghệ thông tin thành phố đến năm 2025; Đề án Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025; Chiến lược Quản trị dữ liệu của TP Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình Chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh...

Phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP HCM thứ 17
Phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh lần thứ 17

Về ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, liên thông dữ liệu trong công tác quản lý và điều hành của các cơ quan Nhà nước, đồng chí Lâm Đình Thắng cho biết, hệ thống thư điện tử công vụ đã cung cấp 30.339 hộp thư cho các đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức phục vụ trao đổi công tác, triển khai liên thông kết nối hơn 1.539 đơn vị trên địa bàn thành phố, trong đó đạt 100% các sở, ban, ngành, UBND thành phố Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn tham gia các văn bản khi phát hành đều đã ứng dụng ký số và vận hành trên môi trường mạng…

Đồng chí Lâm Đình Thắng nhấn mạnh, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục công tác triển khai theo Chiến lược Quản trị dữ liệu thành phố, tập trung vào 3 nhóm dữ liệu: Nhóm dữ liệu về người dân: Dữ liệu hành chính, hộ tịch, y tế, giáo dục, an sinh; nhóm dữ liệu tài chính - doanh nghiệp: Dữ liệu tổng hợp và thống kê thu chi ngân sách, quản lý đầu tư công, doanh nghiệp - hộ kinh doanh cá thể; nhóm dữ liệu về đất đai - đô thị: Dữ liệu đất đai, dữ liệu nền thông tin địa lý, dữ liệu ngành xây dựng, giao thông, quy hoạch - kiến trúc…

Đọc thêm

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu Công nghệ số

Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu

TTTĐ - Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy được trang bị trên các thiết bị di động Galaxy Z Fold6 và Flip6 trên toàn cầu mang đến các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội, hiệu suất được nâng lên tầm đẳng cấp và thời lượng pin được tối ưu hóa hiệu quả cho các thiết bị với thiết kế dạng gập.
HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội Công nghệ số

HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội

TTTĐ - Ứng dụng HANOI ON là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC Công nghệ số

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC

TTTĐ - Tại sự kiện InfoComm 2024, Electro-voice đã ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng loa trần EVID - dòng loa làm nên tên tuổi Electro-Voice trong giới âm thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới: Dòng tiêu chuẩn EVID-C-G2 với 7 mẫu mã, và 5 mẫu EVID-EC dòng cơ bản. Các sản phẩm mới này là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh đỉnh cao, thiết kế tinh tế, tính năng linh hoạt và thân thiện với người dùng.
Xem thêm