Tránh để địa phương trông chờ, ỷ lại trong hỗ trợ ngân sách
Đề xuất tăng quyền của Thủ tướng trong thu, chi ngân sách Nhà nước Tính toán khả năng cân đối ngân sách khi giảm 2% thuế VAT Nghiên cứu mức trần miễn học phí với địa phương chưa tự chủ ngân sách |
Góp ý vào dự thảo luật, ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) đánh giá rất cao lần này Quốc hội bàn, thảo luận và sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước.
Nhấn mạnh quan điểm việc quản lý, phân bổ ngân sách cần căn cứ theo “đầu ra”, đại biểu cho rằng, đây là yếu tố rất quan trọng trong việc chúng ta chịu trách nhiệm trước Nhân dân và cử tri.
![]() |
ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai thảo luận tại hội trường |
Về dự phòng ngân sách Nhà nước, đại biểu nhận định, điểm a khoản 2 của dự thảo quy định “sử dụng dự phòng ngân sách để chia sẻ phần giảm doanh thu đối với các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư” là để xử lý những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn hiện nay.
Tuy nhiên, để thống nhất cách triển khai, cần giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết về nguyên tắc, điều kiện trường hợp được áp dụng cơ chế sử dụng dự phòng ngân sách Nhà nước, đảm bảo tăng cường trách nhiệm giải trình cũng như tính minh bạch, giám sát của hệ thống dân cử đối với quyết định sử dụng dự phòng ngân sách.
Tại điểm b khoản 2 của dự thảo luật quy định “sử dụng dự phòng ngân sách để hỗ trợ ngân sách cấp dưới trong các trường hợp khẩn cấp”, đại biểu cho rằng, để tránh việc cấp dưới trông chờ, ỷ lại nên sửa lại thành “Dự phòng ngân sách Nhà nước sử dụng để chi hỗ trợ cho ngân sách cấp dưới phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, cứu đói, nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ cần thiết khác sau khi ngân sách cấp dưới đã sử dụng 50% dự phòng cấp mình để thực hiện nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu”.
Theo đại biểu, quy định như vậy nhằm bảo đảm địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm và tránh việc trông chờ ỷ lại trong thực thi nhiệm vụ thuộc thẩm quyền.
Về điều chỉnh dự toán ngân sách Nhà nước, trong đó có nội dung cấp nào quyết định thì cấp đó điều chỉnh, đại biểu đoàn TP Hà Nội cho rằng, dù đã tính đến phương án cần phải linh hoạt, đảm bảo phân cấp, phân quyền rõ ràng và chịu trách nhiệm đến cùng về quyết định của mình nhưng để đảm bảo trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân cần cân nhắc một cách thận trọng và kỹ lưỡng hơn nữa về những trường hợp điều chỉnh ngân sách do không phải là hệ thống cơ quan dân cử, Quốc hội hay HĐND các cấp.
“Chúng tôi xin đề nghị Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến này của các đại biểu, báo cáo một lần nữa với Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chúng ta có được những phân định giữa kiểm soát quyền lực và thực hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của địa phương”- đại biểu đề xuất.
Tại khoản 3 Điều 63 liên quan đến chuyển nguồn, đại biểu đề nghị quy định rõ hơn phương án xử lý cụ thể với trường hợp khoản dự toán ngân sách Trung ương được Thủ tướng Chính phủ bổ sung cho ngân sách địa phương trước ngày 30/9 nhưng UBND cấp tỉnh giao bổ sung cho đơn vị cấp dưới lại sau ngày 30/9.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Phường Hoàng Liệt quyết tâm bứt phá, phát triển toàn diện

Xây dựng Đại Mỗ thành phường kiểu mẫu, xanh, thông minh, bền vững

Đảng bộ phường Thanh Liệt khai mạc phiên trù bị Đại hội

Đại đoàn kết dân tộc là mạch nguồn sức mạnh

Hành trình kiên định giữ vững lý tưởng, làm nên sức mạnh Việt Nam

Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Giá trị thời đại và sức sống trường tồn

Vinh dự, tự hào là nơi khởi nguồn của cuộc Tổng khởi nghĩa

Phường Tương Mai quyết tâm xây dựng đô thị điểm, văn minh, hiện đại

Phát triển phường Yên Hòa từ những lợi thế quan trọng
