Tag

Trao cơ hội việc làm cho các đối tượng cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng

Lao động - Việc làm 20/07/2022 07:00
aa
TTTĐ - Đa phần đối tượng sau cai nghiện ma tuý thành công rất khó tìm việc để tái hoà nhập cộng đồng. Đánh mất lòng tin của gia đình và xã hội, "cánh cửa" nào để họ có thể tìm việc, nuôi sống bản thân, ổn định cuộc sống, tránh xa tệ nạn xã hội?
Cảnh giác những chiêu trò "môi giới việc làm" lừa đảo tân sinh viên Phiên giao dịch việc làm lưu động mang tới cơ hội việc làm cho hàng nghìn người lao động Quan tâm, tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động yên tâm công tác Hơn 2.300 thanh niên quận Tây Hồ được tư vấn giới thiệu việc làm

Tạo cơ hội cho học viên cai nghiện trở lại cộng đồng, tránh xa ma tuý

Nhiều năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã vận động, tiếp nhận và tổ chức cai nghiện cho hàng nghìn người nghiện ma túy tự nguyện.

Nhằm hỗ trợ người nghiện ma túy, giúp họ có cơ hội từ bỏ con đường lầm lỡ, hòa nhập cộng đồng, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội xây dựng phần mềm quản lý người cai nghiện, người sau cai nghiện ma túy và hệ thống quản lý thông tin tệ nạn xã hội trên nền tảng bản đồ số.

Trao cơ hội việc làm cho các đối tượng cai nghiện thành công tái hoà nhập cộng đồng
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tư vấn cho các đối tượng sau khi cai nghiện tìm các công việc phù hợp

Bên cạnh đó, các cơ sở có chức năng tư vấn, điều trị cai nghiện không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó thu hút ngày càng nhiều số người tham gia cai nghiện theo hình thức tự nguyện, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Việc hướng nghiệp, dạy nghề cho đối tượng trong thời gian điều trị cai nghiện cũng được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cùng các bên quan tâm. Đây là tiền đề quan trọng để giúp người nghiện sau cai có việc làm, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, trên thực tế, các học viên sau khi cai nghiện trở về rất khó tìm được công việc ổn định bởi họ đã từng đánh mất lòng tin đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội. Doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân lực đều e ngại những đối tượng sau cai nguyện.

Đây cũng là những rào cản rất lớn đối với học viên cai nghiện trở về. Vì thế, cùng với khả năng và sự nỗ lực của bản thân học viên thì rất cần sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp giúp và đồng hành với người đã đi cai nghiện. Cũng như sự thay đổi của cộng đồng xã hội về những người sử dụng ma túy để họ có cơ hội làm lại từ đầu.

Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học viên trước khi tái hòa nhập cộng đồng

Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với Cơ sở Cai nghiện ma tuý số I, II, III, IV, V, VI Hà Nội để tổ chức các Chương trình tư vấn hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho học viên trước khi trở về cộng đồng.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, Trung tâm mong muốn các học viên có đầy đủ thông tin nhất và sẵn sàng tiếp cận với thị trường lao động, vị trí việc làm cao nhất, từ đó có công việc và thu nhập ổn định cuộc sống, tránh nguy cơ tái nghiện rồi quay trở lại cơ sở cơ sở cai nghiện

“Từ năm 2015 đến nay, chương trình tư vấn hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho học viên cai nghiện ma tuý trước khi trở về cộng đồng đã mang lại hiệu quả và kết quả tương đối tích cực, có nhiều học viên khi quay trở về cộng đồng đã đến Trung tâm, các điểm sàn giao dịch việc làm và được kết nối tìm việc” - ông Vũ Quang Thành đánh giá.

Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thực hiện Chương trình tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm với sự tham gia của 1.050 học viên tại 7 cơ sở Cai nghiện ma tuý. Phần tư vấn tập trung giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để giúp học viên có thể tiếp cận đến thị trường lao động sau khi tái hòa nhập cộng đồng.

Các học viên tham gia Hội nghị tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm trước khi tái hòa nhập cộng đồng.
Các học viên cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội tham gia Hội nghị tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm trước khi tái hòa nhập cộng đồng

Mới đây, cơ sở Cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức chương trình Hội nghị tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho học viên trước khi tái hòa nhập cộng đồng.

Tại Hội nghị, đại diện Cơ sở nêu rõ tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp, mong muốn tất cả các học viên đang chữa trị cai nghiện khi tái hòa nhập cộng đồng có thể tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống, giúp đỡ cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm đã giới thiệu về mạng lưới các sàn và điểm tư vấn, hướng nghiệp học nghề, giới thiệu việc làm cho học viên với các nội dung như: Tư vấn việc làm, chính sách pháp luật lao động và việc làm; Giới thiệu việc làm; Thông tin thị trường lao động; Bảo hiểm thất nghiệp; Đào tạo nghề…

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước; Cung cấp các thông tin tuyển dụng, tuyển sinh của các doanh nghiệp, cơ sở học nghề… giúp các học viên định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm được việc làm sau khi trở về tái hòa nhập cồng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tiến hành trả lời các câu hỏi trực tiếp của học viên (tùy theo nhu cầu) đang có mặt tại hội nghị nhằm giúp học viên có những hiểu biết để có thể tìm kiếm công việc phù hợp.

Việc tổ chức Hội nghị giới thiệu và định hướng việc làm thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, có ý nghĩa thiết thực giúp học viên có cơ hội tìm được việc làm phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân sau khi trở về với cộng đồng.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm