Tag
Ứng xử văn hóa nơi công cộng

"Trên đường đi lễ xuân đầu năm" rộn những bước chân vui

Người Hà Nội 20/02/2024 15:30
aa
TTTĐ - "Năm nay đi lễ, đi hội đông nhưng mà rất vui, không còn phải phiền lòng vì cảnh chen lấn, xô bồ, "chặt chém". Mọi người ôn tồn, nhã nhặn, hòa chung không khí lễ hội vui tươi. Vì thế, những hoạt động này đi vào thực chất, đậm nét văn hóa.
Vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình Lãnh đạo TP xuống đồng động viên nông dân cấy vụ Xuân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khai bút đầu Xuân tại Hà Nội

Ở khía cạnh tâm linh, tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng vui vẻ vì khởi đầu một năm mới thuận lợi", chị Nguyễn Thị Thu (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) hào hứng bày tỏ về cảm nhận sau khi đi lễ, đi hội đầu năm Giáp Thìn 2024.

Vui vẻ, văn minh, an toàn, tổ chức bài bản và nghiêm túc, khoa học, đó chính là cảm nhận của đông đảo người dân khi tham gia đi lễ, đi hội đầu xuân này.

Tổ chức bài bản, nghiêm túc

Bản chất của việc đi lễ, đi hội đầu năm là mong cầu một năm hanh thông, thuận lợi. Trong khi đó, lễ hội mở ra vừa nhằm giáo dục truyền thống, tưởng nhớ công lao của tiền nhân vừa là không gian để Nhân dân vui chơi trong những ngày đầu xuân năm mới.

Một điều không kém phần quan trọng nữa, lễ hội hay du lịch tâm linh cũng là một trong những hoạt động đóng góp cho "ngành công nghiệp không khói" của mỗi địa phương. Do đó, hầu hết các nơi diễn ra lễ hội đầu năm hoặc những địa điểm có đông người đến lễ bái, vãn cảnh du xuân đều tập trung công tác chuẩn bị về mọi mặt để thu hút được đông đảo người dân quan tâm.

Là một trong những địa phương tổ chức lễ hội một cách khá bài bản tại Hà Nội, huyện Mê Linh năm nay tiếp tục được du khách dành cho những lời khen ngợi. Anh Hoàng Anh (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết mình rất hài lòng khi đến hội Đền Hai Bà Trưng.

Du khách đến lễ bái tại đền Hai Bà Trưng (Mê Linh, Hà Nội)
Du khách đến lễ bái tại đền Hai Bà Trưng (Mê Linh, Hà Nội)

"Ở đây, Ban Tổ chức bố trí rất hợp lý. Bên khu vực đền chỉ dành riêng cho phần lễ bái, tìm hiểu thông tin và tri ân, tưởng nhớ công đức Hai Bà và các tướng lĩnh. Phần bán hàng ăn uống, quà tặng, đồ chơi được đặt cách biệt hẳn ra, giúp cho nơi thờ tự trang nghiêm không bị ảnh hưởng bởi sự xô bồ, náo nhiệt bên ngoài.

Như vậy, việc tổ chức sắp xếp này đáp ứng được cả phần lễ và phần hội, đảm bảo nhu cầu cho người dân. Nếu đến đâu cũng được như hội Đền Hai Bà Trưng thì cuộc du xuân rất mĩ mãn", anh Hoàng Anh cho biết.

Đề cao yếu tố văn minh khi tham gia hoạt động tâm linh, Ban Tổ chức lễ hội Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) cũng trịnh trọng đặt tấm biển khuyến cáo người dân thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Cùng với việc phân luồng giao thông, kiểm tra nghiêm ngặt việc thực hiện an toàn đối với hoạt động chèo đò chở khách, áp dụng vé điện tử, lễ hội lớn và kéo dài bậc nhất miền Bắc ngày càng cho thấy sức hút của mình.

Lễ hội tại chùa Hương đề cao ứng xử văn minh nơi công cộng
Lễ hội tại chùa Hương đề cao ứng xử văn minh nơi công cộng

Trong khi đó, giá nghỉ trọ, đồ ăn uống khá "hữu nghị", thể hiện tinh thần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của tiểu thương cho thấy việc quản lý lễ hội hoàn toàn có thể thực hiện hiệu quả nếu các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương nghiêm túc, tuyên truyền, phổ biến và tạo sự đồng thuận cao của những người làm dịch vụ.

Điều này cũng chính là kết quả của nhiều năm tích cực triển khai quy tắc ứng xử của người Hà Nội nói chung và quy tắc ứng xử nơi công cộng nói riêng.

Trong khi đó, ngày 19/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU "Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh". Chỉ thị nhấn mạnh vào việc tập trung 9 nhiệm vụ xây dựng văn hoá người Hà Nội.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô trong việc phát huy những phẩm chất của người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng, thực hiện giá trị, chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong thời kỳ mới... được chú trọng.

Đi lễ, đi hội là hoạt động nơi công cộng đầu năm thu hút rất đông đảo người tham dự và việc tổ chức lễ hội, tham gia lễ hội như thế nào cũng là thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, Nhân dân Hà Nội và cũng là vì lợi ích và sự phát triển văn hóa của mảnh đất này.

Người dân hài lòng và đồng thuận

"Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thái độ, hành xử thiếu văn hóa của người dân khi tham gia đi lễ, đi hội. Một trong số đó có thể kể đến công tác tổ chức của địa phương, địa điểm mà người ta đến.

Chẳng hạn không minh bạch về giá cả, trông giữ xe bát nháo, "cò mồi" hoạt động ngang nhiên, các tệ nạn phát sinh, hiện tượng "chặt chém"... khiến người ta bức xúc và không kìm nén được thì cũng có thể gây nên những hành động mất bình tĩnh.

Người dân đi lễ đầu xuân với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi
Người dân đi lễ đầu xuân với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi

Còn khi công tác tổ chức bài bản, hoạt động lễ bái, xem hội, vãn cảnh... diễn ra không vướng mắc gì thì không ai muốn "sửng cồ" hay thái độ khó chịu gì. Khi đã được hòa nhịp vào bầu không khí văn minh mà ai đó thiếu văn hóa thì đương nhiên người đó sẽ chịu sự lên án, phán xét của đám đông xung quanh", bà Trần Thị Cúc, cán bộ hưu trí tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết.

Năm nay, cảm nhận của phần đông người dân khi đi lễ chùa, đi hội là nét văn minh được nâng cấp thấy rõ. Chị Thu Phương (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết từ những ngày đầu năm mới mình đã hòa vào dòng người đi lễ Phủ Tây Hồ.

Chị kể: "Có đông đúc, có chen chúc thật nhưng hầu như không mấy ai gặp phải cảnh khó chịu, bực dọc. Chúng tôi bình tĩnh vì đông thì đông chung, cứ theo dòng người đi vào, đến lượt mình thì lễ bái thật nhanh tránh ảnh hưởng đến người khác, chỗ nào không đến tận nơi được thì vái vọng. Rồi chúng tôi lại theo dòng người đi ra. Ai cũng hiểu là đông đúc, phải tuần tự mới đến lượt, nhanh vội càng chỉ làm rối lên, lâu hơn mà thôi.

Đặc biệt, tôi thấy việc nói tục, chửi bậy, xả rác đã hạn chế rất nhiều. Người dân hiểu được những hành động đó tại đám đông là không nên và tại chốn linh thiêng thì càng không nên nữa, do đó hầu hết mọi người đi lễ với tâm trạng rất nhẹ nhàng, dễ chịu".

Năm nay, xuân đến với thời tiết ấm áp, dễ chịu, đặc biệt thích hợp cho người người, nhà nhà diện những tà áo dài vừa đi vãn cảnh, chúc Tết vừa du xuân, lễ bái. Bởi vậy, hiện tượng váy ngắn, trang phục hở hang "tranh thủ" đi lễ không còn nhiều nữa.

Thay vào đó, người dân rất quý trọng và ưu tiên chọn lựa trang phục truyền thống của dân tộc như áo dài, áo bà ba để đi lễ. Hình ảnh này vừa đẹp mắt vừa tô điểm thêm cho không khí lễ hội đầu năm những nét đặc sắc, đậm đà văn hóa cổ truyền của dân tộc.

Mong rằng, từ những khởi đầu hết sức thuận lợi này sẽ mở ra một năm mới với nhiều thành công trong văn hóa của người Hà Nội.

Đọc thêm

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm