Tag
Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Tri ân người có công, chia sẻ với gia đình chính sách

Tin tức 23/08/2024 18:37
aa
TTTĐ - Chiều 23/8, nằm trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công tiêu biểu của TP mang tên Bác.
Đoàn lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, hoa tưởng nhớ, tri ân bậc tiền nhân Đoàn lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, hoa tưởng nhớ, tri ân bậc tiền nhân
Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh
Những sản phẩm OCOP đặc sắc văn hóa Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Những sản phẩm OCOP đặc sắc văn hóa Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh
Tổng duyệt chương trình hoành tráng “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” Tổng duyệt chương trình hoành tráng “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Tham dự chương trình, về phía lãnh đạo TP Hà Nội có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP; Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Về phía lãnh đạo TP Hồ Chí Minh có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Bùi Xuân Cường, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; các đồng chí lãnh đạo HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam TP, cùng lãnh đạo các Sở, ngành TP.

Quang cảnh buổi lễ tri ân và trao quà cho gia đình chính sách, người có công
Quang cảnh buổi lễ tri ân và trao quà cho gia đình chính sách, người có công

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo hai TP đã ân cần thăm hỏi và tặng quà cho 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu; đặc biệt trong đó có hai Mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ Nguyễn Thị Hữu Tài và mẹ Võ Thị Tuội. Mỗi phần quà gồm 5 triệu đồng và phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Đây là những gia đình, những người đã đóng góp xương máu trong công cuộc giải phóng Thủ đô, giải phóng dân tộc, đồng thời góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh giàu đẹp như hôm nay.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh cùng đồng chí Nguyễn Thị Lệ tặng quà cho 2 mẹ VNAH
Đồng chí Trần Sỹ Thanh cùng đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao tặng quà tới hai Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài và Võ Thị Tuội

Cụ Nguyễn Tầm Thường - người trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô Hà Nội và bị nhiễm chất độc hóa học, cho biết, rất vinh dự được phát biểu cảm xúc của mình trong ngày trọng đại nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cụ Thường năm nay đã 95 tuổi nhưng vẫn nhớ như in đơn vị chiến đấu tiếp quản Thủ đô là Tiểu đoàn 29, Trung đoàn 88, Sư đoàn 308.

“Người ta nói cựu chiến binh là lính già nhưng tuổi chúng tôi đâu có già… Trong cuộc chiến đấu rất gian khổ, nghe lệnh của Đảng và Bác Hồ đưa quân tiếp quản Thủ đô, đơn vị của chúng tôi là 1 đội cảm tử quân, 1 tiểu đội chỉ có 2 khẩu súng trường, khó khăn gian khổ nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng vào Đảng và cách mạng”, cựu chiến binh Nguyễn Tầm Thường kể lại.

Nguyễn Tầm Thường - người trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô Hà Nội năm 1954
Cụ Nguyễn Tầm Thường - người trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô Hà Nội năm 1954

Cụ Thường cũng cho biết rất vinh hạnh được nằm trong đội ngũ “hồng quân” về giải phóng Thủ đô thân yêu. Cuộc kháng chiến sau đó đã đánh thắng hết chiến dịch này đến chiến dịch khác và đến khi đất nước được hoàn toàn giải phóng.

“Đất nước chúng ta đã đứng lên, giờ đang đi lên. Chúng ta đang sánh bước với các cường quốc năm châu như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay.

Chiến tranh gian khổ ác liệt là thế, chúng tôi là những cựu chiến binh trong quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, quyết giữ gìn phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ. Chiến tranh hay hòa bình, chúng tôi vẫn trọn vẹn tấm lòng với đất nước, xứng đáng với đồng đội đã ngã xuống cho đất nước hòa bình tự do như hôm nay”, cụ Nguyễn Tầm Thường nhấn mạnh.

Các đại biểu lắng nghe chia sẻ của người cựu chiến binh lão thành cánh mạng
Các đại biểu lắng nghe chia sẻ của cựu chiến binh - lão thành cánh mạng
Các đại biểu

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết, ngày 10/10/2024, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và TP Hà Nội sẽ trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu mốc son lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội ngàn văn văn hiến, anh hùng.

Kể từ khi vua Lý Thái Tổ ban “Chiếu dời đô” năm 1010, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua những chặng đường lịch sử vẻ vang. Trong tiến trình đó, ngày 10/10/1954 đánh dấu thắng lợi huy hoàng của Nhân dân Việt Nam trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Cách đây 70 năm, đúng 16 giờ ngày 9/10/1954, quân và dân ta hoàn toàn kiểm soát Thủ đô. Niềm tự hào, vinh quang giải phóng Thủ đô thuộc về Nhân dân Việt Nam anh hùng, trong đó, Đảng bộ, quân và dân Thủ đô đã bền gan trong đấu tranh, anh dũng chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, cùng ca khúc ca khải hoàn trong ngày Giải phóng Thủ đô tràn đầy niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP
Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tri ân

“Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” được tổ chức từ 23/8 đến 25/8/2024 với nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô; những thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô; tiếp tục quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong việc phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế của 2 địa phương.

Đặc biệt, thành phố tổ chức hoạt động thăm tặng quà tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu hiện đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều lão thành cách mạng, các bác đã từng là chiến sỹ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô Hà Nội”, đồng chí Trần Sỹ Thanh phát biểu.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Đảng bộ TP Hà Nội vẫn luôn xác định thực hiện tốt các chính sách đối với người có công là trách nhiệm và việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội vinh dự được gặp mặt và tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh.

Hoạt động này nhằm thể hiện tình cảm, tấm lòng, sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đối với người có công tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh, đó là các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, các thân nhân liệt sĩ...

Đặc biệt trong số 70 người có công tiêu biểu gặp mặt hôm nay có 9 bác đã trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu giải phóng Thủ đô và còn nhiều tấm gương người có công tiêu biểu khác nữa, rất đáng trân trọng và biết ơn.

Đây là những gia đình, những người đã đóng góp xương máu trong công cuộc giải phóng Thủ đô, giải phóng dân tộc, đồng thời góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh giàu đẹp như hôm nay.
Đây là những gia đình, những người đã đóng góp xương máu trong công cuộc giải phóng Thủ đô, giải phóng dân tộc, đồng thời góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh giàu đẹp như hôm nay

Đồng chí Trần Sỹ Thanh thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, kính chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, người có công luôn dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui và tiếp tục cống hiến cho TP và đất nước.

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cho biết, hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, giờ đây khi nhìn lại, biết bao kỷ niệm của tuổi xanh đầy nhiệt huyết về những con người đã làm nên lịch sử, làm nên sức mạnh của dân tộc, tinh thần bất khuất của người dân Việt Nam vẫn còn đó trong mỗi trái tim của đồng bào.

Ngày 10/10/1954 trở thành một dấu ấn xúc động không thể phai mờ đối với các thế hệ người dân Việt Nam.

“Đây là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới, Nhân dân lao động được làm chủ vận mệnh của mình, phấn khởi bước vào xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Hôm nay, TP Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, thăm và tặng quà cho 70 gia đình chính sách là người có công tiêu biểu và những người tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh thể hiện nghĩa cử cao đẹp, đạo lý uống nước nhớ nguồn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội đối với người có công với cách mạng. Tôi xin thay mặt Đảng bộ, chính quyền, những người có công với cách mạng, Nhân dân TP Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội đối với người có công với cách mạng tại TP Hồ Chí Minh”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu.

đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh phát biểu tri ân

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của TP phát triển với nhiều hoạt động thiết thực đã lan tỏa đến từng khu phố, phường, xã, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng cùng chung tay chăm lo công tác chính sách an sinh xã hội. Các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng luôn được đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời.

“Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh quyết tâm làm nhiều việc thiết thực, nghĩa tình, trách nhiệm hơn nữa để tri ân công lao các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho độc lập, tự do, hòa bình hôm nay”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại chương trình tri ân:

Các Mẹ Việt Nam anh hùng được các đoàn viên ân cần đón tiếp và đưa vào hội trường
Các Mẹ Việt Nam anh hùng được đoàn viên thanh niên ân cần đón tiếp và đưa vào hội trường
Tri ân người có công, chia sẻ với gia đình chính sách
Tri ân người có công, chia sẻ với gia đình chính sách
Chiến tranh gian khổ ác liệt là thế, chúng tôi là những cựu chiến binh trong quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, quyết giữ gìn phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ
Chiến tranh gian khổ ác liệt là thế, các chiến sĩ năm nào giờ đã là những cựu chiến binh trong quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng
Các đại biểu thăm hỏi và vui vầy với các lão thành cách mạng
Các đại biểu ân cần thăm hỏi bậc lão thành cách mạng
Những ghi nhận công lao của các chiến sĩ năm nào
Những ghi nhận công lao của các chiến sĩ năm nào trên ngực áo
Tri ân người có công, chia sẻ với gia đình chính sách
Đồng chí Trần Sỹ Thanh trao quà tri ân cho Mẹ Việt Nam anh hùng
Đồng chí Trần Sỹ Thanh trao quà tri ân cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hữu Tài
Đồng chí Trần Thị Lê trao quà tri ân cho Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Tuội
Đồng chí Trần Thị Lệ trao quà tri ân cho Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Tuội
Những món quà ý nghĩa được trao nhân dịpchào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Những món quà ý nghĩa được trao nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Trao quà
Hai thành phố luôn quan tâm làm nhiều việc thiết thực, nghĩa tình, trách nhiệm để tri ân công lao các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho độc lập, tự do, hòa bình hôm nay
Tri ân người có công, chia sẻ với gia đình chính sách
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng
Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm

Tin liên quan

Đọc thêm

Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt Tin tức

Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt

TTTĐ - Sáng 27/8, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt (tức Thân Sổ), cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên Chi bộ 1, Đảng bộ phường Điện Biên, quận Ba Đình.
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây Tin tức

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Sáng 27/8, Đảng bộ Thị xã Sơn Tây tổ chức trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 320 đồng chí đảng viên lão thành. Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham dự buổi lễ trang trọng này.
Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Đô thị

Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 27/8, Thị xã Sơn Tây tổ chức khánh thành công trình Nghĩa trang liệt sỹ thị xã nhân dịp chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/0/2024); 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 – 2024). Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong dự lễ khánh thành, tri ân các liệt sỹ.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam Tin tức

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam

TTTĐ - Chiều 26/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản) Omura Hideaki đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông Tin tức

Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông

TTTĐ - Chiều 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng lãnh đạo các tập đoàn lớn của UAE.
Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10 Tin tức

Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10

TTTĐ - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết như vậy tại buổi họp báo về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khoá XV, diễn ra chiều nay (26/8).
Ông Lê Minh Trí là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nhân sự

Ông Lê Minh Trí là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao

TTTĐ - Với đa số tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Minh Trí.
Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương Tin tức

Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương

TTTĐ - Chiều 25/8, tại thành phố Đà Lạt, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2023, những tháng đầu năm 2024 và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, giải quyết một số kiến nghị của tỉnh.
"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết Nhịp sống phương Nam

"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết

TTTĐ - Sau 3 ngày sôi động diễn ra chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dù là lần đầu tiên nhưng đã mang lại những kết quả đúng kỳ vọng. Hai thành phố đã thiết lập mốc son mới, cùng gắn kết sâu sắc, cùng phát triển vượt bậc.
Lấy phát triển là nguồn lực, cảm hứng để giữ vững an ninh, trật tự Tây Nguyên Thời sự

Lấy phát triển là nguồn lực, cảm hứng để giữ vững an ninh, trật tự Tây Nguyên

TTTĐ - Sáng 25/8, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh Tây Nguyên.
Xem thêm