Trí thức 4.0 “hiến kế” xây dựng, phát triển đất nước
Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 3 - “Việt Nam 2045” |
Nữ Tiến sĩ trẻ với bước đột phá trong công nghệ nano |
206 đại biểu chia làm 4 nhóm thảo luận các chủ đề: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân; Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam; Vai trò của khoa học - công nghệ trong phục vụ phát triển đất nước; Vai trò của thanh niên và trí thức trẻ trong tham gia phát triển đất nước đến năm 2045.
Duy trì và mở rộng các diễn đàn
Chia sẻ về định hướng giá trị của thanh niên trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, TS Nguyễn Đỗ Hồng Nhung, Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho rằng: “Chúng ta cần quy hoạch thanh niên di cư, các chính sách an sinh xã hội đặc thù cho đối tượng này; Định hướng nghề nghiệp, thiết kế chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo cho phù hợp với thực tiễn hiện nay; Có cơ chế, chính sách trong đào tạo nghề, kỹ năng cho thanh niên, đặc biệt là công nhân; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp về vốn, các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh”.
Bên cạnh đó, TS Nhung đề xuất, các cơ quan, ban, ngành cần quan tâm tới tính đa dạng của các loại hình giáo dục, điều kiện học tập giữa thành thị và nông thôn; Hỗ trợ việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số và đối tượng là thanh niên yếu thế; Nâng cao sức khỏe, thể chất, tinh thần cho thanh niên.
Trí thức trẻ chia sẻ tại diễn đàn |
Đại biểu Tô Thị Hương Quỳnh, giảng viên trường Đại học Xây dựng đưa ra những giải pháp của trí thức trẻ trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Chị Quỳnh đề xuất những định hướng khuyến khích trí thức trẻ trong nghiên cứu khoa học: Duy trì và mở rộng các diễn đàn để các trí thức trẻ có thể chia sẻ những ý tưởng của mình; Khuyến khích các vườn ươm công nghệ, có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nghiên cứu khoa học; Cần nâng cấp việc sở hữu trí tuệ và bảo mật thông tin; Đặc biệt phải có môi trường nghiên cứu lành mạnh...
Chị Tô Thị Hương Quỳnh cũng đưa ra một số giải pháp trong định hướng nghiên cứu cho trí thức trẻ: Cần chủ động trong việc tiếp cận mạng lưới nghiên cứu từ các hội thảo, nhà khoa học; Phát huy điểm mạnh, khắc phục những hạn chế từ nguồn lực dành cho nghiên cứu; Chủ động trong tìm kiếm chương trình nghiên cứu thông qua quỹ hỗ trợ nghiên cứu trong và ngoài nước, hợp tác với các doanh nghiệp…
Xây dựng, phát huy tri thức 4.0
Chia sẻ tại diễn đàn, anh Đồng Quin, tốt nghiệp thạc sĩ công nghệ lọc hóa dầu khí và nhiên liệu tại trường Đại học Tổng hợp nghiên cứu kỹ thuật quốc gia Irkutsk, Liên bang Nga, đề cập đến việc phát huy vai trò ngành dầu khí trong phát triển đất nước theo chiến lược phát triển kinh tế 2045.
Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tham gia diễn đàn, góp giải pháp xây dựng, phát triển đất nước |
Anh Đồng giới thiệu, trọng tâm đề tài của anh nói về vấn đề vai trò của ngành dầu khí trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp của ngành dầu khí trong ngân sách quốc gia, triển vọng và tầm nhìn phát triển của ngành dầu khí Việt Nam. Từ đó định hướng chiến lược, đưa ra những chính sách phát triển ngành dầu khí quốc gia Việt Nam đến năm 2045.
Anh Ngô Khắc Hoàng, nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển, tham gia thảo luận trực tuyến, bày tỏ: "Trong giai đoạn 2021 - 2025, tôi hi vọng diễn đàn sẽ có những hoạt động chuyên sâu hơn để các trí thức trẻ đóng góp cụ thể vào sự phát triển của đất nước. Sẽ rất tốt nếu chúng ta hình thành được các nhóm nghiên cứu gồm những nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước, xây dựng cđề tài nghiên cứu cần thiết cho Việt Nam, tập trung vào những công nghệ then chốt cho cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã được Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất".
Ths Cao Thị Hải Vân, tỉnh Quảng Trị đưa ra giải pháp, mô hình tập hợp, giáo dục thanh niên thông qua mạng xã hội. Chị Vân kiến nghị, thanh niên cần sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức; Tăng cường kết nối thông tin qua mạng và cùng phát triển đất nước; Nỗ lực xây dựng bản thân trở thành một người tốt để đóng góp vào sự phát triển của đất nước…