Triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch
Theo đó, đơn vị đã triển khai thí điểm phần mềm quản lý dân vùng dịch tại Hà Nội và Quảng Ninh trên nền tảng kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, phần mềm để phục vụ công dân kê khai được hoàn thiện, tạo thuận lợi, bảo mật thông tin, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay.
Để triển khai toàn quốc, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có điện gửi các đồng chí Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo, tham mưu đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và triển khai thực hiện phần mềm quản lý dân vùng dịch tại địa phương từ ngày 11/8/2021.
Tờ khai điện tử |
Để thực hiện công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn tương tự như khai báo qua các ứng dựng của Bộ Y tế; Tuy nhiên bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.
Cán bộ Công an tại chốt kiểm dịch (sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet) kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR code tại địa chỉ https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn mã QR code được sinh ra sau khi công dân khai báo y tế xong bên trên.
Thông tin khai báo y tế |
Cán bộ Công an tại chốt kiểm dịch được cấp tài khoản để truy nhập phần mềm và đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy tờ tùy thân Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch.
Trường hợp công dân không có điện thoại thông minh để khai báo, cán bộ trạm kiểm soát phát phiếu khai báo y tế theo mẫu do Bộ Công an xây dựng cho người dân kê khai. Sau khi kê khai, cán bộ tại trạm kiểm tra đối chiếu với giấy tờ tùy thân và xác nhận thông tin công dân đi qua. Với các tờ phiếu khai báo y tế được người dân kê khai, cán bộ tại trạm kiểm soát tiến hành lưu thông tin khai báo y tế cho người dân tại địa chỉ https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn.
Theo Bộ Công an, thông qua phần mềm quản lý công dân vùng dịch, người dân khi sử dụng sẽ kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh nơi công dân sinh sống, làm việc, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Công dân cũng chủ động kê khai trước thông tin, tạo mã QR code để kiểm tra qua chốt kiểm dịch, không mất thời gian kê khai giấy thủ công (thông tin được kiểm tra, đối chiếu và xác định chính xác).
Xe chở hàng thiết yếu muốn qua chốt kiểm soát dịch phải có QR code còn hiệu lực |
Khi qua chốt kiểm dịch, công dân phối hợp với cán bộ công an thực hiện thao tác kiểm tra nhanh chóng, rút ngắn thời gian, không làm ùn tắc giao thông. Đối với người không sử dụng điện thoại thông minh vẫn có thể kê khai qua giấy để cán bộ công an tập hợp nhập vào hệ thống.
Mặt khác, đối với cơ quan quản lý và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm xác định chính xác thông tin công dân kê khai; Thông tin này được thông báo về cấp phường, xã nơi công dân đi, đến để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó, lực lượng chức năng truy vết lộ trình di chuyển của công dân dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất, tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.
Chốt "vùng xanh" ở ngõ Đê Tô Hoàng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) kiểm soát shipper không được vào khu vực phía trong |
Hằng ngày hoặc đột xuất, các chốt kiểm dịch và công an các cấp kịp thời báo cáo với Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp về tình hình công dân ra, vào;tTruy vết công dân nghi F0, F1, F2 để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hoặc triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự.
Thông qua triển khai phần mềm nêu trên, Bộ Công an sẽ kịp thời tổng hợp tình hình, thông tin báo cáo kịp thời với về việc quản lý dân vùng dịch để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 để nắm tình hình, phục vụ điều hành phòng, chống dịch.