Tag

Trung Quốc chấn động bê bối vắc-xin kém chất lượng

Quốc tế 23/07/2018 17:07
aa
TTTĐ – Một loạt những sai phạm tại một công ty sản xuất vắc-xin ở Trung Quốc vừa bị phanh phui đã làm dấy lên những lo ngại về mức độ an toàn dược phẩm tại đất nước tỷ dân.

Trung Quốc chấn động bê bối vắc-xin kém chất lượng

Một em bé khóc khi tiêm vắc-xin tại một trạm y tế ở tỉnh An Huy, miền Trung Trung Quốc (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Chính phủ ngày 22/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã yêu cầu các cơ quan hữu quan tiến hành điều tra toàn bộ ngành sản xuất vắc-xin trong nước, Reuters ngày 23/7 cho biết. Ông Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc sẽ trấn áp những hành vi phạm tội gây nguy hiểm cho sinh mạng của người dân và sẽ đưa những kẻ phạm tội ra trừng trị trước pháp luật.

Thủ tướng Lý cũng chỉ trích công ty Công nghệ sinh học Changsheng đã “phá vỡ ranh giới của đạo đức” và kêu gọi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, cung cấp thông tin rõ ràng cho công chúng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Ảnh: Reuters)

Những tuyên bố này được đưa ra sau khi một công ty sản xuất dược phẩm tại Trung Quốc bị phanh phui hàng loạt sai phạm trong quá trình sản xuất các loại vắc-xin.

Cụ thể, công ty Công nghệ sinh học Changsheng bị phát hiện làm giả dữ liệu về một loại vắc-xin phòng bệnh dại. Bên cạnh đó, công ty này cũng bị phát hiện có nhiều sai phạm trong sản xuất loại vắc-xin “3 trong 1” (phòng các bệnh ho gà, bạch hầu và thương hàn) dùng để tiêm cho trẻ sơ sinh tại tỉnh Sơn Đông.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc, trong quá trình điều tra họ phát hiện ra Changsheng đã làm giả hồ sơ sản xuất và hồ sơ kiểm tra sản phẩm, tự ý thay đổi các thông số và thiết bị của quá trình này, “vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

Vụ bê bối đã dẫn tới một làn sóng phản ứng phẫn nộ trong dư luận Trung Quốc, đồng thời làm dấy lên những lo ngại về an toàn dược phẩm tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo BBC, hiện các nhà chức trách Trung Quốc không công khai thông tin bao nhiêu trẻ em đã được chủng ngừa loại vắc-xin kém chất lượng này song những thông tin trên truyền thông đại chúng đã khiến hàng nghìn bậc phụ huynh lo lắng. Tờ SCMP đưa tin nhiều phụ huynh nói họ bị “mất niềm tin” khi nghe những tin tức này.

Ngay sau khi những sai phạm được công khai, cổ phiếu của công ty này đã bị sụt giảm đáng kể. Tuần trước, ngày nào cổ phiếu Changsheng cũng giảm kịch sàn biên độ 10%. Hiện các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Changsheng ngừng sản xuất vắc-xin, đồng thời phải thu hồi những sản phẩm đã bán ra thị trường.

Một y tá chuẩn bị vắc-xin để tiêm cho trẻ tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)
Một y tá chuẩn bị vắc-xin để tiêm cho trẻ tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Vụ bê bối vắc-xin kém chất lượng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực cải thiện hình ảnh của ngành công nghiệp y tế, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp vắc-xin cho toàn cầu.

Tờ China Daily cảnh báo, trường hợp của Công ty Changsheng rất có thể trở thành một cuộc khủng hoảng y tế công cộng nếu nó không được xử lý “một cách hợp lý và minh bạch”.

Trong khi đó, tờ Global Times cũng nhấn mạnh, vụ việc đã gây ra những thách thức nghiêm trọng cho ngành dược phẩm. Đây vốn là ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây nhưng đã có không ít bê bối.

Đây không phải là lần đầu tiên các loại vắc-xin không đạt tiêu chuẩn được sản xuất tại Trung Quốc. Hồi năm 2016, người tiêu dùng Trung Quốc cũng đã nổi giận vì vụ bê bối vắc-xin hết hạn vẫn được dùng để tiêm trên toàn quốc.

Đọc thêm

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Xem thêm