Tag

Trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng: Nhiều giải pháp hướng tới người lao động

Lao động - Việc làm 06/06/2023 09:00
aa
TTTĐ - Theo báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) Hải Phòng đã xử lý và tiếp nhận 5.990 người đăng ký bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng 30,64% so với cùng kỳ năm 2022; Đã giải quyết chế độ BHTN cho 4.770 người (tăng 33,42%) với kinh phí khoảng 117,10 tỷ đồng (tăng 40,47%) so với cùng kỳ năm 2022.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung – cầu tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cao Bằng: Đẩy mạnh thông tin thị trường lao động
Việc tư vấn, chi trả BHTN được quan tâm
Việc tư vấn, chi trả BHTN được quan tâm

Quan tâm chính sách BHTN

Cùng với nhiệm vụ giải quyết chế độ thất nghiệp, Trung tâm DVVL còn đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5.990 người, tăng 30,64% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, chính sách BHTN còn hỗ trợ đào tạo nghề để người lao động có điều kiện tìm việc làm mới. Trung tâm đã phối hợp với Tỉnh đoàn, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng lao động trong nước và xuất khẩu lao động tổ chức ngày hội việc làm, nhằm cung cấp thông tin về việc làm, chính sách BHTN cho người lao động và các doanh nghiệp.

Bên cạch đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) thành phố Hải Phòng đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN. Hàng năm, Trung tâm DVVL Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan như Bảo hiểm xã hội, Bưu điện tỉnh và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về chính sách BHTN giúp tăng cường nhận thức của các tổ chức, cá nhân về chính sách BHTN.

Đồng thời, trung tâm còn giúp lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động nắm vững các chính sách về BHTN để tham gia, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động theo đúng quy định hiện hành. Được biết, trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung tâm DVVL Hải Phòng đã tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm thu hút sự quan tâm, tham gia tuyển dụng của 220 lượt doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng là 19.400 lượt lao động.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện pháp luật việc làm được Trung tâm DVVL Hải Phòng quan tâm triển khai thực hiện. Các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm; Giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được thực hiện thông qua nhiều hình thức tư vấn gián tiếp mạng xã hội, interrnet, Facebook, Zalo... để tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp với người lao động.

Hoạt động hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động được đẩy mạnh
Hoạt động hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động được đẩy mạnh

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cùng với đó, trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ điều hành nội bộ, như rà soát, cấp tài khoản thư điện tử công vụ cho các cán bộ, công chức, viên chức; Thường xuyên sử dụng hòm thư điện tử chính thức để trao đổi thông tin, tài liệu qua mạng và hệ thông quản lý văn bản và điều hành phục vụ công việc.

Việc triển khai hệ thống này đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tiết kiệm thời gian, chi phí. Trung tâm tiến hành hệ thống hóa, sáp nhập và bổ sung một số chức năng hướng đến một phần mềm có thể xử lý các nghiệp vụ của hầu hết các hoạt động như BHTN, tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, đào tạo nghề. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu, đồng bộ dữ liệu từ các phòng chuyên môn, phần mềm đã dần từng bước phát huy và bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan.

Có thể nói, tại Hải Phòng, chính sách BHTN có được kết quả như hiện nay là do công tác triển khai được thực hiện đồng bộ, kịp thời của ngành LĐ-TBXH từ Trung ương tới địa phương và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan mà trong đó vai trò của hệ thống trung tâm DVVL là hết sức quan trọng.

Đặc biệt, hệ thống Trung tâm DVVL làm đã phát huy đầy đủ chức năng quản trị thị trường lao động thông qua việc thực thi chính sách BHTN, thực sự giúp người lao động đảm bảo, duy trì cuộc sống, giảm gánh nặng cho Ngân sách Nhà nước khi không phải cấp kinh phí hỗ trợ cho người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ngoài ra, trung tâm còn có vị thế đặc thù để đẩy mạnh hoạt động thu thập thông tin về thị trường lao động; Nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin cho người sử dụng lao động; Góp phần điều tiết thị trường giảm tỷ lệ thất nghiệp trong tương lai tới.

Nhìn chung, chính sách BHTN đã và đang ngày càng hoàn thiện đi sâu vào cuộc sống hỗ trợ cho cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Trung tâm DVVL Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư và nâng cấp các hệ thống máy tra cứu thông tin giúp cho người lao động có nhiều kênh thông tin về lao động việc làm đa chiều.

Bên cạnh đó, trung tâm tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ viên chức, người lao động trong việc triển khai, thực hiện chính sách; Đổi mới và nâng chất lượng các phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động giữa người lao động với doanh nghiệp...

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm