Tag

Trường học di động tại Philippines

Nhìn ra thế giới 10/03/2022 14:00
aa
TTTĐ - Một chiếc xe đẩy bằng gỗ được trang trí rực rỡ chạy trên đường ray ít được sử dụng ở miền Nam Philippines, chở bốn giáo viên trẻ tới dạy chữ. Hai người ngồi phía trước còn hai người phía sau đi bộ đẩy xe.
Việt Nam vượt Philippines để lọt "Top 4" thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á Cô gái Philippines thức xuyên đêm viết tâm thư xin tham gia chống dịch ở Hà Nội Đổi giầy Nike lấy gà: Chuyện chỉ có trong mùa dịch Covid-19
Trường học di động chở các thầy cô giáo dạy chữ cho các em nhỏ tại Tagkawayan, Philippines (Ảnh: Reuters)
Trường học di động chở thầy cô giáo dạy chữ cho các em nhỏ tại Tagkawayan, Philippines (Ảnh: Reuters)

Được trang bị bảng trắng, biểu đồ đầy màu sắc và một chồng sách, ngôi trường nhỏ, di động trượt dọc từ làng này sang làng khác ba lần một tuần. Họ đến dạy những trẻ em nghèo gần thành phố Tagkawayan khi chúng không được đi học vì tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, buộc các trường đóng cửa.

Khi dừng lại ở mỗi địa điểm, các giáo viên sẽ nhấc xe đẩy ra khỏi đường ray. Họ dùng bảng trắng cho các bài học chính tả, sau đó chuyển sang phép tính đếm bằng flashcards (thẻ thông tin). Còn các học sinh sẽ thoải mái lựa chọn sách vở, đồ dùng học tập có ở trên xe trong suốt buổi học.

Lớp học này chính là sáng kiến của thầy giáo Samboy de Leon Niala, người luôn trăn trở với việc nhiều học trò nghèo không được tiếp cận học tập do trường học đóng cửa và không có máy tính, internet để học trực tuyến.

 Những đứa trẻ thu mình trên bãi cỏ cạnh đường ray, xem những cuốn sách tiếng Anh (Ảnh: Reuters)
Những đứa trẻ thu mình trên bãi cỏ cạnh đường ray tại Tagkawayan, Philippines xem những cuốn sách tiếng Anh (Ảnh: Reuters)

Những người học từ xa ở Philippines gặp nhiều khó khăn do thiếu máy tính, điện thoại và internet, cùng với chất lượng giáo dục không đồng đều. Một số trẻ em đã phải trèo lên mái nhà để hứng sóng.

Thầy giáo Samboy de Leon Niala chia sẻ: "Ban đầu khi các tình nguyện viên tới và hỏi tôi về việc mở một dự án cộng đồng cho trẻ em. Tôi đã gợi ý việc sử dụng xe đẩy và biến nó thành một lớp học di động, nhờ thế mà chúng tôi có thể tới chỗ các em nhỏ mà không phải tốn tiền đi lại.

Hầu hết tình nguyện viên đều xuất thân nghèo khó. Họ cũng từng trải qua những chật vật trong cuộc sống và đó là lý do họ muốn giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn".

 Trường học di động đến với các em nhỏ ở Tagkawayan ba lần một tuần (Ảnh: Reuters)
Trường học di động đến với các em nhỏ ở Tagkawayan, Philippines ba lần một tuần (Ảnh: Reuters)

Shaira Berdin, một trong chín tình nguyện viên của lớp học di động chia sẻ: “Chúng tôi phải làm việc quan trọng này, đặc biệt là khi đang có đại dịch và bọn trẻ không thể học trực tiếp”.

Tagkawayan là thị trấn có khoảng 54.000 dân thuộc tỉnh Quezon, cách thủ đô Manila gần 176 km về phía Đông Nam.

Ngôi trường nhỏ hiện phụ trách giảng dạy cho hơn 60 em học sinh. Sáng kiến lớp học di động được triển khai từ tháng 11 năm ngoái và nhanh chóng nhận được sách vở quyên góp từ những nhà hảo tâm.

Philippines đã dần mở cửa trường học sau 20 tháng gián đoạn vì đại dịch COVID-19.

Quốc gia này cũng đã đón khách du lịch lại vào tháng này, sau khi số ca mắc hàng ngày giảm từ mức cao nhất vào tháng 9, hơn 33.000 xuống còn khoảng 1.500 trường hợp.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm