Từ số 0 đến trang tiktok 100.000 lượt theo dõi của đôi bạn trẻ khởi nghiệp
Khởi đầu từ số 0
Những thành tựu bước đầu của đôi bạn thân cùng với Psycho là trang tiktok hơn 100.000 lượt theo dõi và trang instagram là hơn 10.000. Để đạt được những kết quả đáng mong ước như vậy là cả một hành trình dài của hai cô gái nhỏ. Psycho được Hồ Minh Nguyệt thành lập cùng người bạn thân từ hồi cấp 2 Lê Phương Trang. Lúc bắt đầu thì hai cô gái chỉ nghĩ sẽ làm vì yêu thích, muốn khám phá, muốn thử sức bản thân chứ không ai nghĩ shop sẽ lớn mạnh như hiện nay.
Lê Phương Trang - một trong 2 chủ nhân của cửa hàng Psycho |
Khi mới bắt đầu cả hai đều không biết gì cả, tất cả đều từ con số 0: không có chuyên môn về kinh doanh, cũng không có nhiều kinh tế, không có người giúp đỡ. Bố mẹ cả hai cũng không ủng hộ cho nên hai đứa phải tự trích tiền của mình ra. Khi đó hầu như chỉ làm theo bản năng.
“Chúng mình mở shop vào tháng 4/2020, ngay khi Hà Nội giãn cách xã hội. 2 đứa không có kinh nghiệm mà ôm một đống hàng vào thời điểm đó, mình than với Nguyệt “toang rồi”. Là một người siêu tích cực, Nguyệt tin rằng, nếu vượt qua được giai đoạn khó khăn này, thì cả hai sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và mạnh mẽ hơn để đối mặt với những khó khăn về sau. “Thế mà 2 đứa đã cùng cố gắng vượt qua và duy trì cho tới tận bây giờ đấy”, sự vui vẻ không thể giấu được khi Trang kể những lời này.
Đôi bạn thân cùng nhau lập nghiệp |
Khó ở đâu, học ở đó
“Ngay từ đầu, chúng mình đã đưa ra cho nhau quy tắc ngầm với nhau là không bàn lùi và không tính quá xa”. Hai cô gái chọn cách đi từng bước một, khó ở đâu thì học ngay ở chỗ đó. Không biết chụp ảnh thì học tập các shop khác, xem người ta chụp như thế nào.
Khi chia công việc cũng có một sự hoán đổi khá thú vị giúp cả hai nhận ra khả năng của bản thân hơn. “Về mảng nội dung, tuy là người học về truyền thông nhưng sự sáng tạo của mình lại không bằng Trang, còn mình thì có khả năng về mặt hình ảnh hơn người học về mỹ thuật như Trang”, Nguyệt chia sẻ.
Nguyệt tự chụp ảnh cho sản phẩm của shop |
Khi chọn mặt hàng để bán online, hai cô bạn cũng đã suy nghĩ kĩ. Nếu như bán các mặt hàng về quần áo hay mỹ phẩm thì người tiêu dùng đều có xu hướng muốn thử để đánh giá chất lượng sản phẩm. Lúc ấy cả hai nghĩ đến trang sức. “Chúng mình đều rất yêu thích trang sức và hướng đến mở một thương hiệu riêng, tự thiết kế trang sức cho cửa hàng của mình”, Nguyệt chia sẻ về ước mơ của mình.
Việc đầu tiên phải nghĩ đến khi bắt đầu làm tìm hướng đi cho cửa hàng của mình. Thị trường thay đổi theo từng ngày và mình phải chạy theo nó. Khi mới bắt đầu, do chưa tìm được nguồn hàng, những xưởng đáp ứng nhu cầu về sự độc đáo và phong cách riêng cho cửa hàng được nên lúc đầu shop vẫn nhập các mặt hàng khá đại trà.
Để xây dựng phong cách riêng cho shop, cả hai chú trọng đầu tư, đánh mạnh vào mặt hình ảnh. Sau một thời gian, Trang nhận ra Nguyệt có khả năng về chụp hình nên muốn Nguyệt tập trung hơn nữa phát triển hình ảnh độc đáo.
Là bạn thân mười năm của nhau nhưng khi làm việc cả hai cũng có nhiều lần bất đồng về phong cách làm việc. Mỗi lần cãi vã, tranh luận xong cả hai đều dành thời gian nhìn nhận lại cái sai của mình để cùng nhau khắc phục. Theo thời gian, dần dần hai điểm khác biệt ấy bổ sung cho nhau và cả hai càng hiểu ý nhau đến đáng kinh ngạc.
Hướng đi riêng
Kênh tiktok của shop được lập từ cuối năm ngoái với mục đích quảng bá cho hình ảnh của mình, nhưng lúc ấy tần suất ra video còn khá ít. “Trước khi bắt đầu lập kênh, mình có dành ra rất nhiều thời gian để xem tiktok hàng ngày. Đặc biệt là những kênh của doanh nghiệp nhỏ, đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều. Và thật sự vỡ òa khi có những video đạt triệu view”, Trang hào hứng chia sẻ. Nội dung video hai cô gái làm còn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân mình để tạo động lực cho các bạn trẻ khởi nghiệp.
Hồ Minh Nguyệt - cô gái tự dựng những video triệu view cho Psycho |
Tại thời điểm hiện này, việc phát triển trên tik tok khá dễ với các bạn trẻ. Chỉ cần content hay, thu hút thì sẽ đạt được độ phủ sóng cao, không cần phải tốn nhiều quảng cáo. “Nếu có sự sáng tạo thì bạn có rất nhiều cách để phát triển”, Nguyệt bộc bạch. Không chỉ chú trọng vào tiktok, shop còn lựa chọn phát triển trên mạng xã hội Instagram với những hình ảnh được đầu tư chất lượng.
Hiện nay khó khăn do dịch là khó khăn lớn nhất từ khi mở shop. Thời điểm khó khăn như thế này, Trang đã phải thức đêm để học những video người ta chia sẻ cách tồn tại qua mùa dịch. Trang đã đọc và tìm hiểu rất nhiều. Những đợt dịch trước, những phương án mà Trang học được đã giúp shop vượt qua những thời điểm khó khăn khá tốt. Đợt dịch căng thẳng này thì khó hơn, vì dù có tạo ra được đơn cũng không có cách nào vận chuyển được. Những ý tưởng mùa dịch lan tỏa sự tích cực tới với mọi người là cách để shop duy trì trong mùa dịch. “Mong dịch sớm qua, cuộc sống trở lại bình thường để mọi thứ vận hành một cách tốt nhất”.
“Mình còn trẻ, còn có thể thử để có thêm trải nghiệm và cả kinh nghiệm thì tại sao lại không thử?” Nếu muốn khởi nghiệp, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần cho mình, đừng nghĩ đến bỏ cuộc. Hãy cứ làm đi, đừng sợ hãi thất bại, khó khăn nào cũng có thể vượt qua.