Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô
Hàng loạt dự án giao thông được khởi công
Cùng với mục tiêu là hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, các dự án giao thông vừa được khởi công, thông xe trong thời gian vừa qua còn giúp kéo giãn mật độ dân cư, mở rộng không gian phát triển mới cho Thủ đô.
Cụ thể, tháng 10/2022, đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội đã khánh thành công trình xây dựng hầm chui tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3, với tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Đây là một trong những dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng cho giao thông Thủ đô. Sau khi thông xe và đưa vào khai thác, hầm chui này góp phần giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu.
Dự án giao thông trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông |
Tới tháng 1/2023, dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) cũng hoàn thành, tạo thành tuyến giao thông đồng bộ, hiện đại.
Ngày 30/6/2023, sau 18 tháng thi công, vượt qua rất nhiều khó khăn, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch cũng đã được hoàn thành, giải quyết tình trạng ùn tắc tại một trong những nút giao trọng yếu trong khu vực nội đô.
Mới đây nhất, ngày 30/8, Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 đã chính thức khánh thành trong niềm hân hoan của Nhân dân Thủ đô trước dịp Quốc Khánh 2/9. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Cầu có điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên). Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 bắc qua sông Hồng dài 3,5 km, rộng 19,25 m.
Với việc hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố; Giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3; Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội theo quy hoạch.
Cầu Vĩnh Tuy sẽ có thêm 4 làn đường được bổ sung, nâng số làn lên 8 làn - rộng gấp đôi hiện nay |
Đó chỉ là một trong nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm được các ban, ngành của thành phố nỗ lực triển khai thời gian qua nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô theo quy hoạch. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết: Cùng với các dự án đã hoàn thành, Ban đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án như: Hầm chui tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng trên đường Vành đai 2,5; Tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; Cải tạo quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai…
“Đây đều là các dự án giao thông trọng điểm nhằm từng bước khớp nối các tuyến đường vành đai, trục đường hướng tâm, góp phần từng bước giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ của thành phố. Đặc biệt, ngay sau khi khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia có vai trò kết nối liên vùng vào tháng 6/2023, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đang cùng đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công việc, sớm đưa dự án hoàn thành trước năm 2027”, ông Nguyễn Chí Cường nhấn mạnh.
Phát triển đồng bộ, hiện đại và mở rộng quy mô
Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội chỉ rõ mục tiêu: Phát triển đồng bộ, hiện đại và mở rộng quy mô hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Nâng tỷ lệ quỹ đất cho giao thông khu vực đô thị lên khoảng 12-15% diện tích đất đô thị; Phát triển nhanh hạ tầng giao thông, các trục giao thông song hành kết nối đô thị trung tâm - đô thị vệ tinh; Phát triển hệ thống đường vành đai, đường hướng tâm, các cầu qua sông, các tuyến quốc lộ, các tuyến đường sắt đô thị… Đó không chỉ là mục tiêu mà còn là nhiệm vụ hết sức nặng nề và nhiều thách thức đặt ra.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để bảo đảm giao thông vận tải Thủ đô đáp ứng được yêu cầu thì tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt 20-26%; Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt 50-55%...
Tuy nhiên, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,35%; Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới dưới 1%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng mới đạt 17,8%. Trong khi đó, hằng năm, tỷ lệ gia tăng phương tiện giao thông tăng từ 4 đến 5%. Vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông là không thể tránh khỏi và vẫn đang ngày càng diễn biến phức tạp...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác xây dựng Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 |
Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức, thành phố Hà Nội đang khẩn trương rà soát, lựa chọn danh mục công trình hạ tầng giao thông cấp bách, trọng tâm để tập trung hoàn thành theo từng giai đoạn bảo đảm tính khả thi. Trước mắt tiếp tục cân đối nguồn lực từ ngân sách thành phố để đầu tư.
Bên cạnh đó, để bảo đảm có đủ nguồn lực đầu tư cần xây dựng phương án, cơ chế chính sách để đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện các dự án giao thông khung theo quy hoạch, bao gồm vốn từ ngân sách; Vốn vay ODA; Vay từ các tổ chức tài chính, tín dụng; Phát hành trái phiếu; Đấu giá đất; Kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư)…
Đặc biệt, thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù riêng về huy động nguồn lực cho đầu tư các tuyến đường sắt đô thị. Trong đó có việc triển khai xây dựng cơ chế đầu tư và hình thức đầu tư TOD (mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị) khai thác quỹ đất tại các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị để tạo nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cũng như quản lý, khai thác, vận hành.
Các chuyên gia cũng cho rằng, Hà Nội nên phát huy tinh thần quyết liệt, vào cuộc đồng bộ, khẩn trương, ưu tiên nguồn lực khi triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào các dự án khác. Cùng với các cơ chế, chính sách khả thi, Hà Nội sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải với vai trò là cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phù hợp với thực tiễn đảm bảo khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng, công trình giao thông hiện có… góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Có thể khẳng định rằng, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Hà Nội đang vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới.