Tag

Tương thân tương ái, hỗ trợ đồng bào, trách nhiệm với xã hội

Muôn mặt cuộc sống 13/10/2024 07:00
aa
TTTĐ - Kể từ năm 1945 đến nay, các thế hệ doanh nhân luôn luôn có mặt trong mọi hoàn cảnh khó khăn của Thủ đô và đất nước. Thể hiện tinh thần, trách nhiệm, đóng góp bằng những nguồn vật chất phong phú, doanh nghiệp không chỉ tương thân tương ái với đồng bào mà còn nêu cao nét văn hóa làm gương, đi đầu của các doanh nghiệp luôn biết mở lòng vì những công tác xã hội, làm nên văn hóa doanh nghiệp.
Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

Những tấm lòng vàng

Lịch sử ghi nhớ, năm 1945, sau khi nước nhà được thành lập, trước những khó khăn chồng chất của tình thế cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã vận động Nhân dân cả nước tham gia “Tuần lễ Vàng” và xây dựng “Quỹ Độc lập”.

"Tuần lễ vàng" ở Hà Nội khai mạc vào sáng 17/9 tại thềm Nhà hát Lớn. Đoàn người xếp hàng tiến đến hòm lớn đặt ngay trong sảnh nhà hát. Đi đầu là các nhà tư sản rồi tầng lớp trí thức và các tầng lớp dân chúng Hà Nội.

Các tầng lớp công thương Hà Nội nô nức ủng hộ Quỹ Độc lập và Tuần lễ vàng tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội tháng 9/1945 (Ảnh tư liệu)
Các tầng lớp công thương Hà Nội nô nức ủng hộ Quỹ Độc lập và Tuần lễ vàng tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội tháng 9/1945 (Ảnh tư liệu)

Trong bối cảnh lịch sử lúc ấy, các nhà tư sản thức thời đều cảm động và nhận thức được ý nghĩa của hai phong trào trên đối với Tổ quốc nên hăng hái tham gia, không tiếc những tài sản rất có giá trị.

Trong "Tuần lễ vàng" các tầng lớp Nhân dân cả nước đã quyên góp được 370kg vàng và 20 triệu đồng Đông Dương. Riêng tại Hà Nội, các giới đã góp được 2.201 lạng vàng, 920 tạ thóc cùng tiền bạc và nhiều hiện vật khác, tổng trị giá lên 7 triệu đồng Đông Dương.

Gia đình ông bà Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ trong ngày mở đầu Tuần Lễ Vàng tại Nhà hát lớn Hà Nội 17/9/1945 (Ảnh tư liệu)
Gia đình ông bà Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ trong ngày mở đầu Tuần Lễ Vàng tại Nhà hát lớn Hà Nội 17/9/1945 (Ảnh tư liệu)

Cảm kích trước tấm lòng vì nước của giới công thương Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ủng hộ cho "Quỹ Độc lập", ngày 13/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ với đại diện là các nhà tư sản ở Nhà hát Lớn.

Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg về Ngày Doanh nhân Việt Nam. Theo đó, hàng năm lấy ngày 13/10 là “Ngày doanh nhân Việt Nam”.

Tuần lễ vàng ủng hộ Quỹ Độc lập ở Hà Nội tháng 9/1945 (Ảnh tư liệu)
Tuần lễ vàng ủng hộ Quỹ Độc lập ở Hà Nội tháng 9/1945 (Ảnh tư liệu)

Đây là ngày để giáo dục truyền thống yêu nước, tự cường, chủ động sáng tạo của đội ngũ doanh nhân, động viên phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, nâng cao kỷ luật, đạo đức, văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Đồng thời đây cũng là dịp biểu dương khen thưởng bằng các hình thức thích hợp đối với các doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh giỏi, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Nêu cao tinh thần vì xã hội

Từ đó cho đến nay, không ngừng lớn mạnh cùng đất nước, bên cạnh việc đứng đầu tàu trong cho sự phát triển kinh tế, doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam còn thể hiện trách nhiệm với xã hội bằng những hành động rất ý nghĩa.

Suốt thời gian qua, các doanh nhân, doanh nghiệp tham gia vào nhiều công tác xã hội, đóng góp cho đồng bào những nguồn lực để vượt qua dịch bệnh, thiên tai, nâng cao mức sống của người dân, kéo gần khoảng cách nông thôn - thành thị, mang lại nhiều giá trị nhân ái cho cộng đồng.

Cơn bão số 3 khiến nhiều vùng đất bị thiệt hại nghiêm trọng
Cơn bão số 3 khiến nhiều vùng đất bị thiệt hại nghiêm trọng

Mặc dù chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhưng doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn sát cánh bên Chính phủ và người dân trong thời đại dịch COVID-19 hoành hành.

Đặc biệt, trước hậu quả khủng khiếp mà cơn bão Yagi để lại, các doanh nghiệp lớn vào cuộc mạnh mẽ. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ủng hộ 20 tỷ đồng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Bảo Việt mỗi đơn vị ủng hộ 5 tỷ đồng; TH True Milk ủng hộ 2 tỷ đồng. Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng…

Tương thân tương ái, hỗ trợ đồng bào, trách nhiệm với xã hội

Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài. Với vai trò là doanh nghiệp tư nhân có quy mô hàng đầu Việt Nam, Vingroup luôn chủ động và tiên phong sát cánh cùng cộng đồng vượt qua khó khăn thách thức như ứng phó với đại dịch COVID-19, cứu trợ thiên tai, tiếp sức đến trường, khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo…

Tính đến 17h ngày 26/9 tổng số tiền các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội là 200 tỷ 401 triệu đồng.

Tương thân tương ái, hỗ trợ đồng bào, trách nhiệm với xã hội

Tính đến 17h ngày 24/9/2024, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.739 tỷ đồng.

Rất nhiều trong số đó là đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân thể hiện sự chung tay, góp sức ủng hộ đồng bào bằng hành động cụ thể, đó là đóng góp nguồn vật chất nhằm xoa dịu những nỗi đau, mất mát do cơn bão khủng khiếp gây ra.

Chỉ tính riêng hưởng ứng chương trình "Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” của báo Tuổi trẻ Thủ đô, rất nhiều đối tác đồng hành cùng báo nhiều năm qua như SABECO, Công ty CP Công Nghiệp Phú Hưng Gia, Công ty TNHH SX và TM Dược phẩm Tâm Bình, Công ty TNHH Minh Đức… cũng thiết thực gửi đến đồng bào nguồn vật chất và tinh thần để Nhân dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai mau chóng vượt qua khó khăn.

Tương thân tương ái, hỗ trợ đồng bào, trách nhiệm với xã hội

Bên cạnh đó, còn rất nhiều doanh nhân, người đứng đầu doanh nghiệp không tiếc cả tiền và công sức, tự mình đến tận nơi để ngay lập tức cùng chính quyền địa phương hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cũng như nguồn vật chất để cứu trợ người dân vượt qua khó khăn.

Ai cũng vậy, kiếm được đồng tiền cũng đều phải bỏ ra rất nhiều mồ hôi, công sức. Dù là doanh nhân làm chủ doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn cũng đều phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường. Dù vậy, trước những khó khăn của đồng bào, của đất nước, đội ngũ doanh nhân luôn ý thức cao “Cho đi là còn mãi”.

Đất nước tạo điều kiện cho họ kinh doanh phát đạt, họ đứng vai trò là những hòn gạch làm nên bệ phóng cho nền kinh tế của đất nước và đến lượt mình, họ lại trả ơn đất nước bằng việc trích một phần nguồn lợi nhuận ra để hỗ trợ đồng bào. Đó cũng là cách để góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân, bảo vệ môi trường… cũng là một cách phát triển đất nước theo đường lối doanh nhân.

Những đóng góp kịp thời của các doanh nhân, doanh nghiệp sẽ mong chóng giúp người dân ổn định cuộc sống (Ảnh minh họa)
Những đóng góp kịp thời của các doanh nhân, doanh nghiệp sẽ mong chóng giúp người dân ổn định cuộc sống (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ xã hội, đồng hành an sinh đã trở thành nét văn hóa của doanh nhân, là phần không thể thiếu trong văn hóa doanh nghiệp. Chính bởi vậy, các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, trở thành trụ cột của kinh tế quốc gia.

Những doanh nhân tâm - tài - đức của Việt Nam vẫn luôn biết hòa chung lợi ích của cá nhân với cộng đồng, doanh nghiệp với xã hội và sẽ luôn là hình mẫu lí tưởng để thế hệ trẻ noi gương, tiếp bước, làm giàu cho quê hương đất nước theo cả nghĩa vật chất và tinh thần.

Đọc thêm

Cầu nối tinh thần, bản sắc, văn hóa Hà Nội và miền Trung - Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Cầu nối tinh thần, bản sắc, văn hóa Hà Nội và miền Trung - Tây Nguyên

TTTĐ - Chiều 12/10, tại thành phố Đà Nẵng, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Văn phòng đại diện khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.
Xây dựng giao thông an toàn để nhà nhà hạnh phúc Tôi yêu Hà Nội

Xây dựng giao thông an toàn để nhà nhà hạnh phúc

TTTĐ - Trong những ngày này các ngành chức năng đã và đang phối hợp thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới. Nhiều bạn trẻ bảy tỏ mong muốn xây dựng giao thông xanh, giao thông an toàn bền vững để nhà nhà hạnh phúc.
Bạn đọc Tây Nguyên gửi gắm niềm tin báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bạn đọc Tây Nguyên gửi gắm niềm tin báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Những năm qua, Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô khu vực Miền Trung - Tây Nguyên đang dần khẳng định vị thế, uy tín vững chắc trong lòng bạn đọc Tây Nguyên bằng những tuyến bài điều tra gai góc, phản ánh chân thực, khách quan và lan tỏa những điều tử tế, nhân văn đến với những hoàn cảnh, phận đời không may mắn.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa những điều nhân văn, tử tế Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa những điều nhân văn, tử tế

TTTĐ - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn tích cực lan tỏa những điều tử tế, nhân văn bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tây Nguyên và đã để lại tình cảm, dấu ấn sâu đậm đối với cô, trò và chính quyền địa phương.
Phấn đấu đến năm 2030, 95% người dân trưởng thành được truyền thông về tác hại của rượu, bia Muôn mặt cuộc sống

Phấn đấu đến năm 2030, 95% người dân trưởng thành được truyền thông về tác hại của rượu, bia

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 11/10/2024 phê duyệt Đề án Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030.
Hỗ trợ người dân thiệt hại sau bão số 3 ở mức cao nhất Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ người dân thiệt hại sau bão số 3 ở mức cao nhất

TTTĐ - Đối với chính sách hỗ trợ thiệt hại sau bão số 3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố hỗ trợ trực tiếp thông qua vận dụng tối đa các văn bản, đặc biệt là Luật Thủ đô, nhằm nâng mức hỗ trợ cho người dân.
Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch Triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.
Sôi động liên hoan văn nghệ mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Sôi động liên hoan văn nghệ mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 11/10, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Liên hoan văn nghệ cụm thi đua số 3 khối Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể.
Doanh nghiệp chung tay cùng MTTQ đảm bảo an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Doanh nghiệp chung tay cùng MTTQ đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Chiều 11/10, UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt một số đơn vị tham gia ủng hộ người nghèo và an sinh xã hội TP Hà Nội năm 2024.
Hà Nội tập trung chuẩn bị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội tập trung chuẩn bị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số

TTTĐ - Chiều 11/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo đại hội.
Xem thêm