Tag
Huyện Thạch Thất

Tuyên truyền lưu động hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới

Tin Y tế 08/05/2024 16:00
aa
TTTĐ - Ngày 8/5, Trung tâm y tế huyện Thạch Thất đã tổ chức truyền thông lưu động với 1 xe cổ động và 15 xe, cờ diễu hành cùng hơn 30 cán bộ y tế tham gia diễu hành tại các tuyến đường chính huyện và 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (8/5) với chủ đề chung của năm 2024: “Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt”
Tuyên truyền hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới Cấp cứu thành công sản phụ sản giật mắc thalassemia Sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia Xét nghiệm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia

Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là bệnh máu di truyền bẩm sinh phổ biến trên Thế giới và Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều người mang gen bệnh nhưng không biết mình mang gen.

Do đó, tỷ lệ hai người cùng mang gen bệnh Thalassemia kết hôn với nhau ngày càng cao, điều này đã và đang ảnh hưởng xấu tới chất lượng dân số và sự phát triển giống nòi; đồng thời gây ra những hậu quả nghiêm trọng, là gánh nặng cả về vật chất và tinh thần cho những gia đình có con em mắc bệnh và toàn xã hội.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 13 triệu người mang gene bệnh tan máu bẩm sinh. Trong đó, tỷ lệ người dân đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20-40%. Người bị bệnh và mang gene bệnh có ở tất cả các tỉnh, thành phố, dân tộc.

Hiện nay, có hơn 20.000 người bệnh đang cần được điều trị. Mỗi năm, có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra mắc bệnh, trong số này có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng, cần được điều trị cả đời.

Tuyên truyền lưu động hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới
Huyện Thạch Thất tổ chức tuyên truyền lưu động hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới năm 2024

Tại huyện Thạch Thất, trong năm 2023, qua kết quả xét nghiệm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh do Trung tâm y tế huyện Thạch Thất phối với Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức cho 938 học sinh trường Trung học phổ thông Bắc Lương Sơn, kết quả có 258 học sinh mang gen hoặc nghi ngờ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh chiếm tỷ lệ 27.5%.

Việc tuyên truyền lưu động trên địa bàn huyện Thạch Thất nhằm phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày Thalassemia thế giới; nguyên nhân, giải pháp chủ yếu trong phòng và điều trị bệnh Thalassemia.

Qua đó, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, gia đình và cộng đồng về nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống; tầm quan trọng của hoạt động tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

Song song với việc tổ chức truyền thông lưu động, trong thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Thạch Thất cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình tại địa phương thông qua các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự.

Huyện tổ chức cung cấp thông tin, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok... tới các tầng lớp Nhân dân và các đối tượng là vị thành niên/thanh niên, nam giới và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Đồng thời, các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cộng đồng thông qua các hoạt động (hội nghị, lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề...) của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và của hệ thống y tế - dân số cơ sở.

Huyện cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh niên trước khi kết hôn, tổ chức khám sàng lọc, quản lý, theo dõi, tư vấn các đối tượng có nguy cơ cao, các trường hợp đang điều trị tại cộng đồng theo quy định.

Đọc thêm

Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc Tin Y tế

Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.
Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè Tin Y tế

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè

TTTĐ - Hè là mùa sinh sôi, phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.
Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Xem thêm