Tag

Uống bột mài từ sừng tê giác, bé 22 tháng tuổi bị ngộ độc

Sức khỏe 31/07/2019 14:48
aa
TTTĐ – Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) vừa tiếp nhận trường hợp bé 22 tháng tuổi bị ngộ độc, nguyên nhân ban đầu được xác định là do gia đình cho bé uống bột mài từ sừng tê giác để chữa sốt co giật.

Uống bột mài từ sừng tê giác, bé 22 tháng tuổi bị ngộ độc

Bé được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân

Bài liên quan

Phát hiện gần 34kg sừng tê giác được vận chuyển qua đường hàng không về Việt Nam

Truy tố cán bộ Hải quan đánh tráo ngà voi chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Hồng Kông vừa bắt được vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất trong vòng 30 năm qua

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây mua bán hàng cấm

Cụ thể, chiều ngày 18/7, bé N.K.A.D. (22 tháng tuổi), ngụ huyện Củ Chi (TP HCM) được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân.

Bác sĩ Huỳnh Thị Ánh Tuyết, Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, sau khi thăm khám, chụp X-quang và siêu âm tim, các bác sĩ cấp cứu tại bệnh viện đã loại trừ nguyên nhân tím do tim, phổi, và nghi ngờ bé bị ngộ độc. Ngày sau đó, bé được tiến hành xét nghiệm máu, kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ Methemoglobin rất cao, lên đến 30% (trong khi bình thường nồng độ chất này trong hồng cầu chỉ từ 0-3%).

Trao đổi phía người nhà bệnh nhân thì được biết, sáng cùng ngày, gia đình có cho bé uống bột mài từ sừng tê giác để chữa sốt co giật. Sau khi uống xong, bé có triệu chứng sốt, các đầu ngón tay bị xanh tím nên vội vàng đưa bé đi cấp cứu.

Theo đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận định, trường hợp bé D. có nồng độ Methemoglobin trong máu cao là do uống bột sừng tê giác. Sau 5 ngày cho thở máy, truyền dịch duy trì dấu hiệu sinh tồn, sử dụng than hoạt tính để hấp thụ độc chất, thay máu và áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác nên tình trạng ngộ độc đã thuyên giảm. Hiện tại bé được cai máy thở, môi và các đầu chi đã hồng hào trở lại, hoạt động chức năng cơ quan bình thường và đã được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp để được theo dõi và điều trị tiếp.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Lộc – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, Methemoglobinemia là một rối loạn máu hình thành là do sắt hoá trị 2 của hemoglobin (trong hồng cầu bình thường) bị hoá thành sắt hoá trị 3, không còn khả năng vận chuyển oxy, gây thiếu oxy mô dù độ bão hòa oxy trong máu động mạch vẫn bình hường. Tình trạng này xảy ra sau khi trẻ tiếp xúc với một số loại thuốc, hóa chất, thực phẩm...

Nồng độ Methemoglobin trong máu từ 15-30% gây tím môi và đầu chi, ăn uống kém, lừ đừ nhức đầu, chóng mặt; Từ 30-50% có thể gây lơ mơ, mất ý thức tạm thời, khó thở… Khi nồng độ này từ 50-70%, bệnh nhân có thể bị hôn mê, co giật, các vấn đề về thận hoặc nhịp tim bất thường. Trên 70% thường gây tử vong.

Cũng theo bác sĩ Lộc, hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều phụ huynh lan truyền thông tin về công dụng chữa bệnh thần kỳ của sừng tê giác. Tuy nhiên cho đến nay, khoa học chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được bệnh sốt co giật và các bệnh lý khác. Ông khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tin vào những bài thuốc đồn thổi, vô căn cứ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con em mình.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm