Tag

Văn hóa bản sắc - "hồn cốt" tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp

Doanh nghiệp 24/08/2022 15:10
aa
TTTĐ - Bản sắc văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình mà nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư và đang trở thành xu thế mới. Đây cũng chìa khóa để các doanh nghiệp giữ chân và thu hút nhân tài, đặc biệt trong thời đại nhiều cạnh tranh như hiện nay.
Nutifood là doanh nghiệp sữa Châu Á duy nhất giành giải thưởng sáng tạo đổi mới quốc tế

“Bộ xương sống” của mỗi doanh nghiệp

Trên thế giới, những tập đoàn lớn, thành công đều có nền móng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, bởi đây chính là linh hồn, là yếu tố khác biệt tạo nên sự bền vững của thương hiệu. Thậm chí, bản sắc văn hóa chính “chìa khóa” góp phần tạo nên thành công, vị thế của mỗi doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp giúp là nền tảng giúp nhân viên công ty gắn kết để hoạt động hiệu quả hơn
Văn hóa doanh nghiệp giúp là nền tảng giúp nhân viên công ty gắn kết để hoạt động hiệu quả hơn

Nổi lên như một doanh nghiệp có bản sắc văn hóa riêng, chỉ sau 10 năm, Zappos, một công ty startup nhỏ bé với vài chục nhân viên đã trở thành đế chế phân phối giày trực tuyến số 1 xứ cờ hoa.

Tại Zappos, mỗi quản lý dành từ 10 - 20% quỹ thời gian làm việc kết nối với đội ngũ nhân viên để tạo nên không gian làm việc gần gũi, hạnh phúc, đồng thời giúp họ cảm nhận được triết lý kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp.

Không chỉ thúc đẩy kinh doanh, văn hóa của doanh nghiệp chính là nền tảng giúp gắn kết tinh thần đồng đội, giúp mọi người nhìn về một hướng khi làm việc, năng động và sáng tạo hơn.

Điển hình như tại Apple, nhân viên có xu hướng chủ động đề xuất các ý tưởng mới để cải thiện hiệu suất hoạt động của công ty. Ngược lại, cấp lãnh đạo sẽ khuyến khích, mong chờ và phản hồi thiện chí những đóng góp của nhân viên.

Ngoài ra, công ty có văn hóa doanh nghiệp rõ ràng còn gặp nhiều lợi thế trong việc phát triển hệ thống nhân sự giỏi nhờ việc giữ chân đội ngũ nhân viên chất lượng cao và dễ dàng thu hút nhân tài từ thị trường tuyển dụng.

Hiểu được sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp, nhiều “ông lớn” Việt Nam đã đầu tư thời gian, công sức xây dựng bản sắc riêng từ những ngày đầu thành lập.

“Sau nhiều năm làm việc tại các tập đoàn toàn cầu, tôi nhận thấy mỗi gã khổng lồ” đều có bản sắc văn hóa doanh nghiệp vô cùng đặc thù, từ đó tạo dấu ấn riêng trên thương trường. Ở Nutifood, tôi muốn kiến tạo môi trường làm việc đề cao niềm hạnh phúc. Trong đó, mỗi nhân viên còn được xây dựng niềm tin và lòng tự hào với những giá trị mình đóng góp cho bản thân, gia đình và cộng đồng”, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood, cho biết.

Mi sn phẩm Nutifood làm ra không đặt li nhun lên hàng đầu mà chính là để gii quyết các vn đề bức thiết về dinh dưỡng ca cng đồng. Smnh này đã được đặt ra ngay nhng ngày đầu thành lp và sẽ luôn là kim chnam cho mi hot động ca công ty, ông Minh nói.

Những nét riêng làm nên bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nutifood

Chính sứ mệnh đó đã giúp đội ngũ Nutifood sáng tạo không ngừng, tiên phong cho ra đời nhiều sản phẩm phù hợp với thể trạng, sức khỏe và cả túi tiền của người Việt.

Văn hóa doanh nghiệp tạo cảm hứng để đội ngũ nhân viên Nutifood đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng
Văn hóa doanh nghiệp tạo cảm hứng để đội ngũ nhân viên Nutifood đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng

Nổi bật như nhãn hiệu Enalaz, thực phẩm nuôi ăn qua ống thông dạ dày đầu tiên tại Việt Nam, với giá thành chỉ bằng 1/10 sản phẩm ngoại nhập. Nhãn hiệu Pedia Plus ghi dấu ấn lần đầu tiên Việt Nam thành công trong nghiên cứu phát triển giải pháp dinh dưỡng đặc trị cho trẻ biếng ăn. Nhãn hiệu Diabetcare đã góp phần giải quyết nhu cầu về sản phẩm dinh dưỡng đặc trị cho bệnh nhân đái tháo đường. Đặc biệt, sản phẩm Nutifood GrowPLUS+ đã góp phần làm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm sâu từ 31,9% xuống dưới 20% và trở thành nhãn sữa trẻ em số 1 Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng có giá trị thiết thực, Nutifood còn luôn đồng hành cùng cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện, giáo dục, an sinh xã hội với giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Khi dịch COVID-19 hoành hành, bên cạnh việc bám trụ tại nhà máy để duy trì sản xuất, Nutifood triển khai hàng loạt chương trình trợ giá nhằm tiếp thêm năng lượng cho người dân có sức khỏe chống chọi với bệnh tật. Nhiều nhân viên công ty đã tình nguyện trở thành “shipper 0 đồng” để kịp thời vận chuyển sữa đến tận nơi cho người tiêu dùng.

Bất chấp khó khăn do dịch bệnh, công ty không những không cắt giảm nhân sự mà vẫn duy trì chế độ khen thưởng vào dịp cuối năm cho cán bộ nhân viên. Hơn nữa, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, Ban lãnh đạo Nutifood đã nhận được sự đồng thuận cao từ các cấp lãnh đạo trong việc không nhận tăng lương, nhường toàn bộ ngân sách này dành để điều chỉnh lương của nhân viên cấp dưới.

Nhờ có văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, trong nhiều năm qua, Nutifood không chỉ thu hút được các nhân sự cấp cao mà còn có tỷ lệ thăng tiến nội bộ đạt mức ấn tượng, riêng năm 2022 lên đến 60%. Bên cạnh đó, Nutifood cũng có kế hoạch đào tạo dài hạn và tưởng thưởng thường xuyên cho các cá nhân tập thể xuất sắc.

Chúng tôi muốn tạo dựng, hướng tới một môi trường làm việc mà ở đó, nhân viên có thể gửi gắm niềm tin ở ban lãnh đạo và bản thân ban lãnh đạo phải là những người xứng đáng, tự mình làm gương để nhân viên tin tưởng và học hỏi”, ông Minh chia sẻ.

Chính những bước đi đúng đắn trong chiến lược xây dựng và quản trị nguồn nhân sự, Nutifood đã thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của gần 5.000 cán bộ nhân viên công ty tại Việt Nam, Mỹ và Thụy Điển. Đồng thời, với văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, Nutifood vươn lên trở thành doanh nghiệp sữa lớn thứ 3 Việt Nam, đồng thời 3 năm liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Nutifood tổ chức Nutifood tổ chức "Triển lãm Viện nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS"

TTTĐ - Nutifood vừa tổ chức sự kiện “Triển lãm Viện nghiên cứu dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển NNRIS” trong 2 ngày 11/6 và ...

CADA đánh dấu trăm năm thành lập với tuyệt tác di sản cà phê Fine Robusta CADA đánh dấu trăm năm thành lập với tuyệt tác di sản cà phê Fine Robusta

TTTĐ - Lần đầu tiên, cà phê đặc sản CADA được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng sau một thời gian dài ...

Nutifood lập hattrick “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” 3 năm liên tiếp Nutifood lập hattrick “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” 3 năm liên tiếp

TTTĐ - Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc ...

Nutifood ra mắt loại nước “đánh bay” nỗi sợ rau củ quả của trẻ Nutifood ra mắt loại nước “đánh bay” nỗi sợ rau củ quả của trẻ

TTTĐ - Nutifood lần đầu tiên cho ra mắt dòng sản phẩm NuVi Nước rau củ quả, giúp bổ sung chất xơ và các ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động

TTTĐ - Trong suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới hoạt động, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động và là một nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn trong từng giai đoạn phát triển, trở thành một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống các công đoàn ngành Trung ương.
Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam Doanh nghiệp

Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

TTTĐ - Từ vai trò “bộ đệm chống sốc” cho kinh tế vĩ mô đến nền tảng tài chính bền vững và khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị năng lượng mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang giữ vị trí đặc biệt trong ổn định kinh tế quốc gia. TS Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP HCM) nhấn mạnh yêu cầu cải cách quản trị mạnh mẽ và trao quyền thực chất để Petrovietnam có thể trở thành động lực tăng trưởng cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà Doanh nghiệp

“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà

TTTĐ - Chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Phân Bón Cà Mau) hướng tới bà con sau những đợt mưa bão kéo dài, nhiều khu vực tại Khánh Hòa vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả. Không chỉ nhà cửa hư hỏng, sinh hoạt bị đảo lộn, mà đất đai – kế sinh nhai chính của người dân – cũng chịu tổn thương nặng nề do ngập úng kéo dài, rửa trôi, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các mùa vụ tiếp theo.
Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam Doanh nghiệp

Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường đã qua, năm 2025 có thể xem là một trong những năm đáng nhớ nhất của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, việc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba đã trở thành niềm tự hào to lớn của toàn thể công ty.
Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi

TTTĐ - Bước vào nhiệm kỳ mới trong bối cảnh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chuyển dịch năng lượng và hội nhập sâu rộng, Công đoàn Petrovietnam xác định tinh thần chủ động, đổi mới. Với vai trò điểm tựa của người lao động (NLĐ), Công đoàn tiếp tục kiến tạo môi trường làm việc văn minh, sáng tạo và đồng hành cùng NLĐ xây dựng Petrovietnam phát triển bền vững.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026 Doanh nghiệp

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

TTTĐ - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững

TTTĐ - Năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tiếp tục vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện, đồng thời kiên trì triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng cường đối thoại, minh bạch thông tin, qua đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận của cộng đồng địa phương, hướng tới phát triển bền vững lâu dài.
Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng Doanh nghiệp

Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng

TTTĐ - Ngày 15/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Qualcomm - tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, nhằm trao đổi hợp tác công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và hạ tầng số phục vụ quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn.
PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Doanh nghiệp

PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa ngân hàng và cơ sở đào tạo, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hiện đại.
CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025 Kinh tế

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025

TTTĐ - Trong khuôn khổ Techfest 2025 - sự kiện quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Thị Hương Liên, CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, đã được trao Giải thưởng Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu, ghi nhận hành trình bền bỉ đưa khoa học - công nghệ trở thành nền tảng phát triển doanh nghiệp và tạo dựng giá trị bền vững cho cộng đồng.
Xem thêm