Tag

Vì sao Giải thưởng Khoa học - Công nghệ trị giá 3 triệu USD đóng góp nổi bật cho sự phát triển toàn cầu?

Công nghệ số 18/04/2023 11:29
aa
TTTĐ - Đến từ Việt Nam, VinFuture là một giải thưởng khoa học - công nghệ đang làm thay đổi mối quan hệ giữa cộng đồng khoa học và sự phát triển toàn cầu.
“Tôi mong muốn kết nối khoa học thế giới với Việt Nam hơn nữa” Quỹ VinFuture khởi động chuỗi hội thảo trực tuyến “InnovaTalk 2023” Giáo sư Đại học Oxford trở thành tân thành viên của Hội đồng Giải thưởng VinFuture

Đó là mở đầu của bài viết của Giáo sư - Sir Richard Henry Friend (Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture) vừa được đăng tải trên Devex - nền tảng tin tức hàng đầu thế giới về phát triển toàn cầu. Dưới đây là lược dịch bài viết đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng khoa học cũng như độc giả thế giới.

Giải thưởng đặt “phụng sự nhân loại” làm trọng tâm

Các giải thưởng uy tín về khoa học công nghệ như Nobel, Turing hay Huy chương Field, tôn vinh những đổi mới mang tính đột phá, và giúp thúc đẩy tương lai của các lĩnh vực khoa học. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa những giải thưởng này đối với lợi ích tiềm năng cho xã hội không phải lúc nào cũng rõ nét.

Đối với Giải thưởng VinFuture, đây lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Giải thưởng VinFuture vinh danh những nhà phát minh, đổi mới ở lĩnh vực khoa học công nghệ, dựa vào những đóng góp tích cực cho nhân loại. Lần đầu tiên, từ Global South (thuật ngữ dùng để gọi nhóm các nước ở châu Phi, Mỹ Latinh và các khu vực đang phát triển thuộc châu Á) xuất hiện một giải thưởng khoa học công nghệ uy tín mang tính toàn cầu. Đặc biệt, yếu tố “phụng sự nhân loại” được đặt làm trọng tâm ở tất cả các hạng mục giải thưởng.

Giáo sư – Sir Richard Henry Friend nhấn mạnh yếu tố “phụng sự nhân loại” được đặt làm trọng tâm ở tất cả các hạng mục giải thưởng của VinFuture
Giáo sư - Sir Richard Henry Friend nhấn mạnh yếu tố “phụng sự nhân loại” được đặt làm trọng tâm ở tất cả các hạng mục giải thưởng của VinFuture

Tôi biết đến Giải thưởng VinFuture thông qua những đồng nghiệp nghiên cứu khoa học từ Việt Nam. Và giờ đây, tôi là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture, sát cánh cùng các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới trong mọi lĩnh vực, để cùng nhau tìm kiếm những đột phá tạo ra tác động tích cực lớn nhất cho nhân loại.

Không giống như những giải thưởng khoa học danh tiếng khác, Giải thưởng VinFuture xuất phát từ Global South. Giải thưởng không chỉ trao cho những công trình giúp tạo ra đột phá trong phạm vi của từng lĩnh vực khoa học, mà các công trình ấy phải thực sự tạo ra thay đổi hữu hình và những cải tiến có quy mô lớn thúc đẩy sự phát triển nhân loại. Để được đề cử, những công trình phải chứng minh đáp ứng được ít nhất một trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Bên cạnh Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD, Quỹ VinFuture còn trao tặng các Giải Đặc biệt cho nhà khoa học đến từ các quốc gia đang phát triển, nhà khoa học nữ, và nhà khoa học trong các lĩnh vực nghiên cứu mới.

VinFuture và khao khát xây dựng cầu nối toàn cầu

Những giải thưởng lớn toàn cầu như Giải thưởng VinFuture có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định hướng phát triển của chương trình nghiên cứu. Những giải thưởng danh giá thể hiện sự công nhận với các khám phá mới, với những nhà nghiên cứu đang làm việc trong từng lĩnh vực cụ thể. Những giải thưởng cũng có thể thu hút tài trợ tài chính, hỗ trợ việc nghiên cứu chuyên sâu, và mở ra những cánh cửa hợp tác và cơ hội mới.

Điều này giúp nhiều công trình khoa học có thể được tiếp tục triển khai, mở rộng không gian nghiên cứu, từ đó thúc đẩy và nhân rộng các đột phá khoa học và công nghệ, cho phép chúng được ứng dụng và phát huy hết tiềm năng trên phạm vi toàn cầu.

Giải thưởng càng khẳng định ý nghĩa quan trọng khi là giải thưởng quốc tế đầu tiên đến từ một quốc gia ở Global South. Những giải thưởng được trao tặng, dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá ở phạm vi toàn cầu nhưng đồng thời cũng “rất Việt Nam”, thể hiện qua những giá trị của Quỹ VinFuture và các tiêu chí hạng mục giải thưởng được đặt ra.

Giáo sư Henry Friend khẳng định VinFuture là giải thưởng danh giá thể hiện sự công nhận với các khám phá mới, những nghiên cứu của các nhà khoa học
Giáo sư Henry Friend khẳng định VinFuture là giải thưởng danh giá thể hiện sự công nhận với các khám phá mới, những nghiên cứu của các nhà khoa học

Các hạng mục giải thưởng chú trọng vào những phát minh có tác động hữu hình đến nhân loại, giúp tạo ra thay đổi tích cực to lớn đến cuộc sống người dân ở vùng Global South. Điều khiến Giải thưởng VinFuture khác biệt với các giải thưởng quốc tế khác chính là sự khao khát xây dựng cầu nối giữa lý tưởng và hiện thực hóa và cách thức nhân rộng những nỗ lực này để tạo tác động toàn cầu.

Giải thưởng cũng đặt trọng tâm tôn vinh những phát minh đang tạo nên sự thay đổi tích cực ở nhiều nơi trên thế giới với hạng mục Giải đặc biệt dành cho Nhà khoa học từ các quốc gia đang phát triển. Khoa học công nghệ đang được quan tâm thúc đẩy ở nhiều khu vực trên thế giới. Điều quan trọng là các nhà khoa học, nhà phát minh được công nhận, vinh danh bởi một giải thưởng mang tầm vóc toàn cầu cho những thành tựu của họ.

Đổi mới sáng tạo trong khoa học đang là mục tiêu mà cả thế giới theo đuổi, và sự hợp tác toàn cầu đang ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là khi đổi mới sáng tạo có thể nâng bước cho những nhà khoa học từ các nền kinh tế đang phát triển, giúp họ xây dựng những mối quan hệ hợp tác mới. Chủ nhân Giải thưởng đến từ các quốc gia đang phát triển bắt đầu các nghiên cứu của họ từ sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của những cộng đồng quanh họ, và sự công nhận cùng những kết nối mà họ xây dựng được là những điều vô giá.

Giáo sư - Sir Richard Henry Friend hiện là Giáo sư Vật lý tại Đại học Cambridge (Anh) và là Giám đốc Chương trình Winton về Vật lý Bền vững của Trung tâm Maxwell thuộc Đại học Cambridge.

Ông là một trong những nhà vật lý có ảnh hưởng nhất thế giới và hiện cũng là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture.

Qua những mùa giải, Giải thưởng VinFuture đã quy tụ các nhà khoa học kiệt xuất từ khắp nơi trên thế giới, trên nhiều lĩnh vực với tư cách Chủ nhân Giải thưởng, thành viên Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo, cũng như là diễn giả tại các phiên thảo luận khoa học.

Thông qua đó, những nhà khoa học hàng đầu thế giới đã tề tựu ở Việt Nam, để cùng thảo luận về những nghiên cứu khoa học có tác động quy mô lớn đến sự phát triển của toàn nhân loại.

Đếm ngược thời khắc vinh danh tại Lễ trao giải thưởng KHCN lớn bậc nhất hành tinh VinFuture Đếm ngược thời khắc vinh danh tại Lễ trao giải thưởng KHCN lớn bậc nhất hành tinh VinFuture

TTTĐ - Chỉ còn hơn 24h nữa, Lễ trao giải VinFuture - một trong những giải thưởng Khoa học Công nghệ lớn nhất hành tinh ...

VinFuture 2022 vinh danh 4 công trình khoa học VinFuture 2022 vinh danh 4 công trình khoa học "Hồi sinh và Tái thiết" thế giới

TTTĐ - Quỹ VinFuture đã vinh danh 9 tác giả của 4 công trình khoa học đột phá mang lại sự “Hồi sinh và Tái ...

Quỹ VinFuture chính thức phát động đề cử mùa giải 2023 Quỹ VinFuture chính thức phát động đề cử mùa giải 2023

TTTĐ - Giải thưởng VinFuture chính thức khởi động mùa giải 2023, với thời gian nhận đề cử từ 14 giờ ngày 9/1/2023 tới 14 ...

Hai thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture được bầu vào Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ Hai thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture được bầu vào Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ

TTTĐ - Giáo sư Nguyễn Thục Quyên (đồng chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture) và Tiến sĩ Xuedong Huang (thành viên Hội ...

Đọc thêm

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu Công nghệ số

Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu

TTTĐ - Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy được trang bị trên các thiết bị di động Galaxy Z Fold6 và Flip6 trên toàn cầu mang đến các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội, hiệu suất được nâng lên tầm đẳng cấp và thời lượng pin được tối ưu hóa hiệu quả cho các thiết bị với thiết kế dạng gập.
Xem thêm