Tag

Vì sao nhà văn Lưu Sơn Minh quyết “vá lại tấm áo đã may xong”?

Văn hóa 15/06/2017 16:17
aa
TTTĐ.VN- Nếu coi việc viết xong một cuốn sách là may xong một tấm áo, xấu hay đẹp cũng đã xong rồi, thì nhà văn Lưu Sơn Minh lại không hẳn nghĩ vậy. Anh quyết định “vá lại tấm áo” đã “may” xong từ năm 2005 để thành một cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh, vừa ra mắt sáng 15/6.

Vì sao nhà văn Lưu Sơn Minh quyết “vá lại tấm áo đã may xong”?

Đó chính là cuốn sách “Trần Quốc Toản”. Đây là tác phẩm được Lưu Sơn Minh viết khi còn khá trẻ, và xuất bản lần đầu năm 2005 tại NXB Kim Đồng. Sau đó, cuốn sách đã được tái bản tại NXB Văn học. Nhưng năm nay, cuốn “Trần Quốc Toản” đã được ra mắt với nhiều điểm khác biệt so với lần in trước. Nếu những lần xuất bản trước, tác giả coi cuốn sách của mình là “truyện dài” thì lần này, thể loại được ghi là “tiểu thuyết” và số trang cũng dày hơn. Cuốn sách do Công ty sách Đông A và NXB Văn học ấn hành với nhiều minh họa của họa sĩ Nguyễn Thành Phong.

Vì sao nhà văn Lưu Sơn Minh quyết “vá lại tấm áo đã may xong”?


Tại buổi giao lưu và ra mắt sách do Đông A tổ chức sáng 15/6 tại Nhà sách Cá Chép (115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), nhà văn Lưu Sơn Minh lý giải, sở dĩ anh quyết định viết thêm gần 100 trang nữa, là bởi, anh cảm thấy tác giả phải có trách nhiệm với tác phẩm của mình.

“Khi viết cuốn “Trần Quốc Toản” lần đầu, lúc đó tôi xác định là viết cho thiếu nhi do đó tôi đã giấu bớt đi những sự khắc nghiệt của cuộc đời, những toan tính của "người lớn". Tuy nhiên, mấy năm trước, khi hoàn thành tiểu thuyết “Trần Khánh Dư”, tôi quyết định quay trở lại với Trần Quốc Toản”, nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ và nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng, đã tới lúc phải bổ sung những góc khuất mà tôi đã cố tình giấu kín trước đây. Hơn mười năm là quãng thời gian đủ dài để tôi thay đổi quan điểm. Nếu giai đoạn 1999-2005, tôi vẫn muốn kể về Trần Quốc Toản với một cách tiếp cận trong lành và nhẹ nhàng thì tới lúc này, tôi lại muốn kể thêm cho các độc giả trưởng thành và cả chính các em những điều trớ trêu, những xót xa và thân phận "bên lề" của Trần Quốc Toản”.


Sự kiện giao lưu và ra mắt cuốn tiểu thuyết “Trần Quốc Toản” nhận được sự quan tâm của báo giới cũng như của các bạn văn và của độc giả hâm mộ những cuốn sách lịch sử của Lưu Sơn Minh. Đây cũng là buổi giao lưu đầu tiên tại Nhà sách Cá Chép Hà Nội. Đây là không gian mới của những người yêu văn hóa đọc ở Thủ đô.


Vì sao nhà văn Lưu Sơn Minh quyết “vá lại tấm áo đã may xong”?

Đông đảo bạn đọc đến tham gia buổi giao lưu

Dẫn dắt buổi giao lưu này là MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng – một người bạn, cũng là một fan hâm mộ của tác giả Lưu Sơn Minh. Tuy nhiên, thẳng thắn và không ngại “va chạm”, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng đặt câu hỏi khá cắc cớ với nhà văn Lưu Sơn Minh: Vá lại một tấm áo đã may xong, anh có cảm thấy đó là công việc mệt mỏi?

Đáp lại câu hỏi này, nhà văn Lưu Sơn Minh cho rằng, nếu coi việc viết thêm gần 100 trang trong cuốn “Trần Quốc Toản” là “vá lại một tấm áo cũ” thì tôi phải khẳng định, trong suốt mấy tháng đó tôi không hề có cảm giác mệt mỏi. “Trái lại, tôi thấy đầy hứng khởi khi được gặp lại một nhân vật mà hơn 10 năm trước mình đã thân thuộc”, tác giả Lưu Sơn Minh nhấn mạnh.


Theo nhà văn Lưu Sơn Minh, khi viết tiểu thuyết lịch sử, anh luôn cố gắng không "vu vạ" cho những nhân vật của mình. Anh đã phải tiếp cận nhiều nguồn sử liệu khác nhau để xây dựng các chi tiết trong truyện. Đồng thời, Lưu Sơn Minh cho rằng, cần phải thật cố gắng để mà thấu hiểu, để mà hòa vào nhân vật rồi tìm thấy cách kể về họ. Có những khi cố viết cũng không được, muốn viết nhanh hơn cũng không xong. “Bởi có đoạn tôi viết xong thì bỗng dưng bị mất, không thể khôi phục lại. Tôi hiểu, đó là khi nhân vật đã không chấp nhận cách kể đó”, nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ.

Vì sao nhà văn Lưu Sơn Minh quyết “vá lại tấm áo đã may xong”?

Họa sĩ Nguyễn Thành Phong chia sẻ về quá trình vẽ minh họa cho sách

Có mặt tại buổi giao lưu này, họa sĩ Nguyễn Thành Phong cũng đã chia sẻ nhiều câu chuyện về cái duyên đến với minh họa những cuốn tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Lưu Sơn Minh. Mấy năm trước, chính Thành Phong cũng là người vẽ minh họa cho tiểu thuyết “Trần Khánh Dư”. Với những minh họa sinh động của Thành Phong cùng sự mát tay của Đông A, cuốn tiểu thuyết lịch sử này vừa ra mắt đã được tái bản. Đó là một “sự lạ” của xuất bản, đặc biệt là tiểu thuyết lịch sử vốn bị cho là độc giả đang thờ ơ.

Năm nay, Thành Phong tiếp tục nhận lời minh họa cho cuốn tiểu thuyết “Trần Quốc Toản”. Đây là hai tác phẩm có cùng niên đại lịch sử với bộ truyện “Long thần tướng” nổi tiếng mà anh là đồng tác giả. Tuy nhiên, ở mỗi tác phẩm, họa sĩ đã nghiên cứu, tìm tòi cách thể hiện khác nhau, để các nhân vật vừa có sự thống nhất trong cùng một thời đại lịch sử, vừa có sự độc đáo, riêng biệt.

Đồng thời, Thành Phong cũng trực tiếp làm bìa cho cuốn sách này. Giao lưu với độc giả, Thành Phong cho rằng, bìa sách cũng rất quan trọng. Nó mang đến cảm giác thích thú, tò mò cho người đọc. Việc chọn màu bìa cũng là vấn đề phải quan tâm, để làm sao độc giả không bị “áp lực”.

Bên cạnh đó, vẽ về các nhân vật lịch sử, đặc biệt là vị tướng tài hoa Trần Quốc Toản cũng có nhiều cái khó, vì lịch sử ghi chép về ông không nhiều, lại thiếu thống nhất. Vì thế, việc xác định độ tuổi của nhận vật vể lên phác thảo minh họa là cả một vấn đề. Bên cạnh đó là trang phục. Lựa chọn trang phục nào để độc giả có thể chấp nhận.


Hình tượng Trần Quốc Toản được họa sĩ Thành Phong minh họa chủ yếu là một chủ tướng anh dũng. Thoạt nhìn hình ảnh Trần Quốc Toản có thể giống với các nhân vật Trung Quốc, nhưng đó là hình ảnh của một quá trình nghiên cứu nghiêm túc về trang phục, vũ khí... cùng với sự giúp đỡ của nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Đức.

Vì sao nhà văn Lưu Sơn Minh quyết “vá lại tấm áo đã may xong”?

Nhà văn Lưu Sơn Minh kí tặng sách độc giả

Sau cuốn “Trần Quốc Toản”, nhà văn Lưu Sơn Minh tiếp tục bắt tay vào viết tiểu thuyết mới, vẫn về nhà Trần. Tựa đề tác giả tiết lộ, đó là “Bạch Đăng Giang”, dự kiến sẽ gồm 3 tập.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản Giải trí

Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản

TTTĐ - Đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” là sự kiện chính nằm trong Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2024. Đây là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng 5 gắn với kỷ niệm Ngày giải phòng Hải Phòng.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại Văn hóa

“Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

TTTĐ - Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024).
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Xem thêm