Tag

Vì sao Vạn Phát Hưng bị xử phạt 300 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng?

Dự án 10/10/2021 09:00
aa
TTTĐ - Ngoài bị xử phạt với số tiền 300 triệu đồng, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng còn bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản trong 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021, do có vi phạm liên quan đến dự án Khu dân cư Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh).
Liên tiếp dính hàng loạt sai phạm tại các dự án, Vạn Phát Hưng hoạt động kinh doanh ra sao? TP HCM: Kiểm điểm nhiều tổ chức, cá nhân trong sai phạm của công ty Vạn Phát Hưng Công ty Vạn Phát Hưng lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng

Bị xử phạt và lợi nhuận sụt giảm

Cụ thể, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (Vạn Phát Hưng) bị UBND TP Hồ Chí Minh xử phạt 300 triệu đồng về hành vi “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định”, xảy ra tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè; Kèm theo hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng (kể từ ngày 2/6/2021) với công ty này.

dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè của Vạn Phát Hưng
Dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè của Vạn Phát Hưng

Vừa qua, tại văn bản “Giải trình ý kiến nhấn mạnh và biến động kết quả kinh doanh trên Báo cáo tài chính soát xét năm 2021 sau kiểm toán so với cùng kỳ năm trước” do ông Võ Nguyễn Như Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Vạn Phát Hưng ký ngày 30/9/2021 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh cho biết, việc xử phạt trên không ảnh hưởng đến việc công ty thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới. Hiện công ty đã nộp phạt và khắc phục những vi phạm trên.

Tuy nhiên, văn bản giải trình của Vạn Phát Hưng cũng cho biết, về biến động kết quả kinh doanh của công ty sụt giảm khá lớn, cụ thể: Lợi nhuận sau thuế TNDN riêng và hợp nhất năm 2021 (sau kiểm toán) đã giảm lần lượt là 80% và 40% so với cùng cùng năm 2020.

“Trong 6 tháng đầu năm 2020, công ty ghi nhận doanh thu khối thương mại dịch vụ đã chuyển nhượng cho đối tác từ các năm trước và một ít sản phẩm nhỏ lẻ khác đã đem về cho công ty lợi nhuận tương đối. Trong khi 6 tháng đầu năm 2021, do vẫn còn ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận chủ yếu đến từ việc ghi nhận một phần doanh thu dự án C.T.C ở phường Long Trường, Quận 9 (thuộc công ty con) đã bán từ đầu năm 2020. Hiện công ty vẫn đang nổ lực để đạt được chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2021 đề ra”, văn bản giải trình nêu rõ.

Hàng loạt sai phạm

Trước đó, tháng 7/2020, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có thông báo Kết luận thanh tra (KLTT) về việc chấp hành quy định pháp luật tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư.

Theo KLTT, chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng và những sai phạm liên quan đến nghĩa vụ thuế.

Cụ thể, chủ đầu tư đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; Đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; Thi công xây dựng công trình, móng cọc nhà không có giấy phép xây dựng; Bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; Chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

KLTT cũng chỉ ra, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất của dự án; Chưa thực hiện đầu tư xây dựng trường tiểu học phục vụ cộng đồng dân cư; Chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kĩ thuật đô thị, các khu công viên cây xanh, vườn hoa để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý, kê khai với chính quyền địa phương; Chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế; Nhiều trường hợp công ty xuất hóa đơn bán nền đất không trùng với ngày lập các phiếu thu hoặc một hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu không đúng theo quy định…

Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra loạt sai phạm của Vạn Phát Hưng tại dự án KDC Lacasa (Quận 7, TP HCM)
Vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra loạt sai phạm của Vạn Phát Hưng tại dự án Khu dân cư Lacasa (Quận 7, TP Hồ Chí Minh)

Bên cạnh dự án Khu dân cư Nhơn Đức, vừa qua Thanh tra Chính phủ cũng đã có Kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP chỉ ra hàng loạt những sai phạm của Vạn Phát Hưng trong việc triển khai dự án Khu dân cư Lacasa (phường Phú Thuận, Quận 7).

Đọc thêm

Đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Long mở rộng Dự án

Đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Long mở rộng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 482/QĐ-TTg ngày 6/6/2024 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phúc Long mở rộng, tỉnh Long An.
Quảng Trị: Khởi công xây dựng Cảng hàng không vào ngày 7/6 Dự án

Quảng Trị: Khởi công xây dựng Cảng hàng không vào ngày 7/6

TTTĐ - Với mong muốn sớm triển khai, hoàn thành đưa Cảng hàng không Quảng Trị vào khai thác trong năm 2026, tỉnh đã bố trí hơn 233 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án với diện tích khoảng 256ha và sẽ khởi công dự án ngày 7/6.
Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần Dự án

Đảm bảo kết nối đồng bộ các dự án thành phần

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 251/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Quảng Nam: Dự án "kỳ lạ" tại Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc Dự án

Quảng Nam: Dự án "kỳ lạ" tại Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc

TTTĐ - Sau 2 năm khởi công, Khu đô thị QNK I tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đến nay vẫn chưa có đường vào do vướng mặt bằng.
Bất ngờ khách hàng đặt vấn đề hình sự và thu hồi dự án Bất động sản

Bất ngờ khách hàng đặt vấn đề hình sự và thu hồi dự án

TTTĐ - Trong trường hợp khởi tố vụ án hình sự, thu hồi dự án, khách hàng không còn cách nào khác là căn cứ vào các bản án đã có hiệu lực pháp luật để đòi quyền lợi của mình. Vấn đề đặt ra là bảo đảm như thế nào?
Quảng Nam: Người dân yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ Bách Đạt An Bất động sản

Quảng Nam: Người dân yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ Bách Đạt An

TTTĐ - Khách hàng mua đất nền tại 3 dự án của Công ty Bách Đạt An tại Quảng Nam yêu cầu, nếu không thể tiếp tục thực hiện dự án thì phải giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng của người dân, không để vụ việc kéo dài.
Những kỳ nghỉ “3 không” đẳng cấp 5 sao của cư dân Ocean City Dự án

Những kỳ nghỉ “3 không” đẳng cấp 5 sao của cư dân Ocean City

TTTĐ - Không cần lên kế hoạch, không vất vả di chuyển và không tốn nhiều chi phí, đó là đặc quyền “3 không” cho kỳ nghỉ hè chất lượng đẳng cấp 5 sao mà chủ đầu tư Vinhomes dành tặng cư dân Ocean City với hàng loạt tiện ích, trải nghiệm mới vừa được bổ sung, nâng cấp.
Quần thể dự án Bcons City dần "lộ diện" Dự án

Quần thể dự án Bcons City dần "lộ diện"

TTTĐ - Tập đoàn Bcons vừa tổ chức lễ ra mắt trường liên cấp B.SCHOOL, ký kết hợp tác cùng với Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam và triển khai chương trình ưu đãi mua nhà ở xã hội Bcons dành cho cán bộ, nhà giáo, người lao động có thu nhập thấp.
2.938 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phụng Hiệp (Hà Nội) Dự án

2.938 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phụng Hiệp (Hà Nội)

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 445/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phụng Hiệp, thành phố Hà Nội.
Chấn chỉnh hoạt động mua bán tại dự án Cát Tường Phú An Nhịp sống phương Nam

Chấn chỉnh hoạt động mua bán tại dự án Cát Tường Phú An

TTTĐ - Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định dự án Cát Tường Phú An chưa đủ điều kiện huy động vốn. Đồng thời, huyện Đức Hòa cũng đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc giao dịch mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án này.
Xem thêm