Tag

Việt Nam - Australia: Thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp

Kinh tế 30/08/2019 17:26
aa
TTTĐ - Ngày 29/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp và làm việc với bà Bridget McKenzie – Thượng nghị sỹ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia (Úc) về tình hình hình hợp tác chung giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Việt Nam - Australia: Thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc với bà Bridget McKenzie – Thượng nghị sỹ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia

Bài liên quan

Khẩn trương triển khai biện pháp ứng phó với bão số 4 Podul

Chủ động phòng chống thiên tai bằng khoa học công nghệ

Hậu quả từ việc phát triển kinh tế thiếu bền vững

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng chống thiên tai

Australia và Việt Nam đang có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với nền tảng là mối quan hệ “Đối tác chiến lược”. Thời gian qua, cả hai nước đã đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên đã ký hai bản Thỏa thuận và hàng năm ký đều tổ chức họp và ký Biên bản Đối thoại chính sách. Hiện nay các Thỏa thuận và Biên bản đều đang được thực hiện tốt.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 7,7 tỷ USD trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt 3,96 tỷ USD và nhập khẩu của Việt Nam từ Úc là 3,75 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại buổi tiếp và làm việc với bà Bridget McKenzie – Thượng nghị sỹ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại buổi tiếp và làm việc với bà Bridget McKenzie – Thượng nghị sỹ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia

Giá trị nông sản Việt Nam xuất sang Úc xấp xỉ 600 triệu USD với các mặt hàng trọng điểm là thủy sản (197 triệu), hạt điều (110 triệu), gỗ và sản phẩm gỗ (193 triệu), rau và hoa quả (42 triệu), cà phê (39 triệu), hạt tiêu (9 triệu), gạo (7 triệu). Việt Nam nhập khẩu các nông sản như lúa mì (266 triệu), rau quả (119 triệu), thịt bò và bò sống (hàng năm Việt Nam nhập khẩu hơn 200 nghìn con bò Úc, riêng trong 5 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã nhập 90.560 con bò và 397 con trâu).

Ngày 17/7/2019 phía Úc đã công bố các điều kiện nhập khẩu đối với quả nhãn từ Việt Nam. Như vậy, tính đến nay Việt Nam đã được phía Úc cấp phép cho xuất khẩu 4 loại quả là: quả vải tươi (tháng 5/2015), quả xoài (tháng 9/2016), quả thanh long (tháng 8/2017) và quả nhãn (7/2019).

Hiện Úc đang xuất sang Việt Nam 148 loại hạt giống, củ giống khoai tây và bốn loại quả tươi (nho, cam, quýt và anh đào) và 7 loại hạt giống cỏ, 4 loại cỏ khô. Phía Úc đang đề nghị cho phép nhập khẩu trở lại quả đào, xuân đào và một số trái cây khác có xuất xứ từ các vùng an toàn dịch bệnh ruồi giấm.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam - Australia có cán cân thương mại khá cân bằng và bổ trợ nhau rất tốt, đặc biệt trong nông nghiệp. Australia có một nền nông nghiệp thuộc hàng lớn nhất thế giới, với 4% lao động nông nghiệp nhưng đã tạo ra lượng nông sản rất lớn, kim ngạch xuất khẩu đạt 48 tỷ USD. Đây là thành tựu nổi bất của Australia và Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm từ Australia từ nông nghiệp công nghệ cao cho đến nông nghiệp hữu cơ. Hiện tại, ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển nhưng vẫn cần sự bổ trợ từ các nước các sản phẩm như: chăn nuôi, điển hình là sản phẩm đại gia súc, sữa; lúa mì...

Hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ trao Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thú y, giết mổ gia súc giữa Cục Thú y và Hiệp hội thịt và gia súc Úc
Hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ trao Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thú y, giết mổ gia súc giữa Cục Thú y và Hiệp hội thịt và gia súc Úc

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển nông nghiệp Australia, bà Bridget McKenzie cho biết, cách đây 4-5 thập kỷ, các nhà sản xuất nhỏ ở Australia đã tập hợp thành nhà sản xuất lớn để hoạt động hiệu quả hơn, cho sản lượng lớn hơn. Việt Nam cần làm nhiều hơn nữa để ngành nông nghiệp phát triển và ổn định, tăng thu nhập cho nông dân. Theo bà Bridget McKenzie, Australia đã công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn Việt Nam. Australia mong muốn thời gian tới có thể xuất khẩu mạch nha và men ủ bia sang Việt Nam.

Về quả đào và xuân đào, hai bên chưa thỏa thuận được bộ tiêu chuẩn để nhập khẩu. Bà Bridget McKenzie mong muốn thời gian tới hai bên sẽ sớm hoàn thành bộ tiêu chuẩn để vụ đào và xuân đào tháng 10 tới, người dân Việt Nam có thể thưởng thức được loại quả này. Sau những loại quả này, hai bên có thể tiếp tục xem xét các loại quả khác để mở cửa thị trường.

Australia cũng mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Thú y để thống nhất các quy định về nhập khẩu các sản phẩm thịt, có hướng dẫn cho doanh nghiệp Australia trong việc đăng ký xuất khẩu sản phẩm thịt.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ trao Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thú y, giết mổ gia súc giữa Cục Thú y và Hiệp hội thịt và gia súc Úc. Nội dung bản thỏa thuận liên quan đến việc thực hiện cải thiện phúc lợi động vật ở Việt Nam và đó chính là việc thể hiện sự cam kết của cả hai nước thực hiện các cải thiện về phúc lợi động vật, đặc biệt là trong sản xuất chăn nuôi gia súc tại Việt Nam.

Đọc thêm

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Xem thêm