Tag

Vĩnh Phúc: Tạo đột phá trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 11/11/2021 14:04
aa
TTTĐ - Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp ghi nhận, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh.
Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động Bộ Công thương đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử trong thời kỳ số hóa TP Hồ Chí Minh: Định danh khách hàng điện tử - cách làm hay từ Quận 1 Dịch vụ công trực tuyến: Nền tảng vững chắc xây dựng kho bạc số

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trong từng giai đoạn theo quy định, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác kiểm soát, công bố, công khai và thực hiện thủ tục hành chính.

Ban hành quy chế phối hợp, quy định rõ thời gian giải quyết và trách nhiệm giữa các cơ quan hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị; Rút ngắn 20% thời hạn giải quyết của 825 thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết trên 10 ngày làm việc.

Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính chậm; Xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Người dân được hướng dẫn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công
Người dân được hướng dẫn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã công bố hơn 6.600 lượt nội dung các thủ tục hành chính được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ. Tất cả các thủ tục hành chính sau khi được công bố đều được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp và được cập nhật kịp thời lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và được kết nối, tích hợp, đồng bộ tại Cổng Dịch vụ công; Trên hệ thống thông tin một cửa dùng chung, Cổng thông tin giao tiếp điện tử tỉnh và các trang thông tin của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố.

Điểm nổi bật trong công tác kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính là các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng tăng cường trách nhiệm giải trình trong thực hiện thủ tục hành chính, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; Có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; Sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả; Có văn bản nêu rõ lý do gửi cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trong trường hợp xin gia hạn thời gian giải quyết, đề nghị bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết hồ sơ.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trường cho biết, trung tâm thường xuyên chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, đẩy mạnh thu phí, lệ phí trực tuyến. Sáu tháng đầu năm 2021, số hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn đạt 99,49%...

Tại huyện Yên Lạc, đến nay địa phương đã triển khai 290 dịch vụ công cấp huyện, 100 dịch vụ công cấp xã; Trong đó, 46 dịch vụ công trực tuyến cấp huyện và 32 dịch vụ công cấp xã đạt mức độ 3, 4. Tính từ ngày 1/1 đến 10/9/2021, bộ phận một cửa cấp huyện tiếp nhận 1.513 hồ sơ, trong đó giải quyết 1.447 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,03%; Bộ phận một cửa các xã, thị trấn tiếp nhận 13.804 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 13.648 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt xấp xỉ 94%. Phần lớn các hồ sơ được giải quyết qua ứng dụng công nghệ thông tin góp phần bảo vệ an toàn cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Còn tại huyện Vĩnh Tường, trong 7 tháng năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cấp huyện và các xã, thị trấn đã giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 80%. Tổng số TTHC đang thực hiện ở cấp huyện là 238 thủ tục, cấp xã là 80 thủ tục được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và thực hiện mục tiêu tăng bậc trong bảng xếp hạng cải cách hành chính cấp huyện năm 2021, huyện Lập Thạch đã kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những thủ tục không còn phù hợp. Từ đầu năm 2021, bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận trên 5.000 hồ sơ, đã giải quyết hơn 4.000 hồ sơ; Trong đó, gần 90% tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Là một trong những điểm sáng về công tác cải cách hành chính ở huyện Lập Thạch, tại bộ phận một cửa UBND xã Tử Du vào cuối giờ chiều ngày cuối tuần nhưng vẫn còn khá đông người dân đến làm thủ tục về đất đai, hộ tịch… Khi phóng viên bày tỏ sự lo ngại về thời gian còn lại không đủ để giải quyết hết số hồ sơ tồn đọng, một người dân niềm nở chia sẻ: “Không phải lo ngại vì ở đây hôm nào nhiều hồ sơ, cán bộ sẽ làm thêm giờ để giải quyết dứt điểm, không để lại đến hôm sau”. Với sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ một cửa, chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ, tất cả các trường hợp đều được giải quyết nhanh gọn, đúng trình tự. Nhờ đó, từ đầu năm 2021 đến nay, xã đã giải quyết trước hạn gần 400 hồ sơ đã tiếp nhận, đạt tỷ lệ trên 80% và không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã tăng cường thực hiện các giải pháp, sáng kiến đẩy mạnh cải cách quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; Rút ngắn quy trình xử lý, cắt giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính được giải quyết trên thực tế so với trình tự, thời gian thực hiện thủ tục hành chính được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Qua đó, tỷ lệ trung bình hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ở cả 3 cấp đạt 95,5%.

Nhằm thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" đảm bảo hiệu quả, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Hiện, cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được triển khai tại 136/136 xã, phường, thị trấn; 100% các đơn vị cấp huyện và các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đến nay, hầu hết các sở, ngành đã đưa 100% thủ tục hành chính vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. UBND tỉnh đã phê duyệt quy trình nội bộ hơn 1.000 thủ tục hành chính, trong đó, việc luân chuyển hồ sơ, kết quả giữa các cơ quan chuyên môn và UBND tỉnh, UBND cấp huyện thông qua bộ phận "Một cửa" và cập nhật trên hệ thống thông tin một cửa điện tử theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính được UBND tỉnh thường xuyên quan tâm và chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Vĩnh Phúc: Tạo đột phá trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Người dân đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại "Một cửa liên thông"

Từ đầu năm 2021 đến nay, UBND tỉnh tiếp nhận 21 lượt phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Các phản ánh, kiến nghị đã giao cho các cơ quan có liên quan, xử lý theo quy định, qua đó tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Cũng từ năm 2011 đến nay, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp đã tổ chức các Đoàn kiểm tra về việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại 20 sở, ngành. Thông qua đó, giúp công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương dần đi vào nền nếp.

Nhờ vậy, 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh thu hút được 48 dự án mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 9,62% so với cùng kỳ, là mức tăng cao so với các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và bình quân cả nước. Những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đã được Đoàn kiểm tra và các đơn vị, địa phương làm rõ, thống nhất biện pháp tháo gỡ, khắc phục những hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Qua kiểm tra, đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh về công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Việc kiểm soát tốt các thủ tục hành chính và thực hiện hiệu quả cơ chế "Một cửa" và "Một cửa liên thông" đã tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” Muôn mặt cuộc sống

100% phường phấn đấu đạt danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

TTTĐ - Ngày 22/11, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình khóa XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị chuyên đề thông qua một số nội dung quan trọng.
Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui Muôn mặt cuộc sống

Người phụ nữ khuyết tật và "hành trình cho đi" những niềm vui

TTTĐ - Câu chuyện về người phụ nữ khuyết tật bẩm sinh Đào Thị Nhật với đôi tay khéo léo và trái tim nồng ấm, đã chứng minh rằng với sự kiên trì và yêu thương, mỗi người đều có thể tìm thấy cho mình một con đường hạnh phúc và ý nghĩa.
Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu” với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia, học giả nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cán bộ lãnh đạo quản lý của cả khu vực công và khu vực tư trong việc đảm bảo an ninh phi truyền thống.
Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai Muôn mặt cuộc sống

Sân chơi độc đáo của những biểu tượng sáng tạo tương lai

Trước thềm Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024, Ngày hội Nhà sáng tạo nội dung TikTok (TikTok Creators Summit Việt Nam 2024) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã chào đón sự tham gia của hơn 200 nhà sáng tạo nội dung trong nước và quốc tế.
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức giải chủ trì buổi lễ.
Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động Môi trường

Phân loại rác tại nguồn: Từ ý thức đến hành động

TTTĐ - Theo thống kê, tại Hà Nội, mỗi ngày có hơn 7.000 tấn rác thải. Dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng 10 - 16%/năm...
Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn Môi trường

Bắc Bộ nắng hanh, miền Trung mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 22/11 đến đêm 23/11, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm/6h.
Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò Môi trường

Quảng Nam cần 905 tỷ đồng để tiếp tục khơi thông dòng Cổ Cò

TTTĐ - Theo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), dự án nạo vét sông Cổ Cò (Km14 đến Km19+456) sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến 905 tỷ đồng.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7, một giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và gia đình với chi phí hợp lý và mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật (không giới hạn số lượng bệnh/thương tật) nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn.
Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp Đô thị

Nỗ lực phát triển nhà ở xã hội từ doanh nghiệp

TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hơn những chính sách ưu đãi từ chính quyền thành phố để mạnh dạn, có động lực đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội sau này.
Xem thêm