Tag

TP Hồ Chí Minh: Định danh khách hàng điện tử - cách làm hay từ Quận 1

Xã hội 03/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” của UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh đang giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch hơn. Đây được xem là cách làm hay trong việc thực hiện cải cách hành chính công tại TP Hồ Chí Minh và cần được nhân rộng trong thời gian tới.
Dịch vụ công trực tuyến: Nền tảng vững chắc xây dựng kho bạc số Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VssID TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng

Thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch

UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” .

“Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hoạt động trên tất cả các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… nhằm giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.

Với dịch vụ này, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân. Dịch vụ còn giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ Nhân dân.

Người dân TP Hồ Chí Minh chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh... là có thể thực hiện nộp hồ sơ hành chính công qua mạng internet
Người dân TP Hồ Chí Minh chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh... là có thể thực hiện nộp hồ sơ hành chính công qua mạng internet

Rất hài lòng với “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”, anh Lê Xuân Chính, ngụ phường Bến Nghé, Quận 1 cho biết, thủ tục này rất đơn giản để sử dụng. Anh Chính còn nhớ, trong một lần đến đăng kí sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng, anh đã được cán bộ hướng dẫn chụp lại khuôn mặt và 2 mặt trước - sau của Căn cước công dân (CCCD), sau đó hệ thống này đã tự động hiện lên thông tin cá nhân của anh Chính. Sau đó, anh Chính chỉ cần bấm chọn các dịch vụ cần làm là có thể nộp hồ sơ hành chính khá nhanh.

“Lần sau, khi đến đăng kí thủ tục khác, tôi chỉ cần đưa khuôn mặt để xác thực thông tin thì mọi thủ tục hành chính của tôi cần làm đều được xuất hiện. Tôi cần dịch vụ nào thì chỉ cần chạm vào dịch vụ đó là sẽ được hướng dẫn, giải quyết. Sau khi sử dụng dịch vụ này, tôi cũng không cần gặp mặt trực tiếp cán bộ và cũng không cần mất thời gian ngồi chờ đợi, viết từng thông cá nhân của mình vào các giấy tờ thủ tục hành chính công cần làm…”, anh Chính nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND Quận 1 cho biết, “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” được triển khai từ đầu tháng 4 với việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc nhận diện ký tự quang học, công nghệ đối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến; Từ đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có thể đăng kí thủ tục hành chính không giấy, không cần gặp trực tiếp cán bộ.

Cũng theo ông Hoàng Anh, việc định danh cá nhân muốn triển khai thì người dân phải đến trụ sở UBND quận thực hiện một lần. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu triển khai định danh cá nhân thì dịch bệnh bùng phát nên việc thực hiện được chuyển sang trực tuyến. Trong khi đó, 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, các thủ tục hành chính tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp, đơn vị chuyển sang nhận trực tuyến và số hồ sơ này khi hết giãn cách mới xử lý.

“Nếu như trước kia, khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân phải chụp hình CMND hoặc CCCD để đưa vào mẫu đăng ký hồ sơ đã được tạo trong dịch vụ công. Sau đó, người dân vẫn phải điền các thông tin cá nhân bằng tay. Tuy nhiên, từ tháng 4 với việc ứng dụng công nghệ tự động nhận diện các kí tự trên CMND/CCCD, hệ thống sẽ tự động điền thông tin trên CMND/CCCD vào biểu mẫu đăng kí thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến và người dân chỉ cần vài lần click chuột là có thể nộp hồ sơ các thủ tục hành chính và không cần phải viết tay như trước. Đặc biệt, khi người dân sử dụng dịch vụ này một lần thì hệ thống sẽ lưu giữ các thông tin mà người dân đã đăng kí. Vì vậy, sau này để tra cứu lại các thông tin đã đăng kí thì người dân chỉ cần dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt, truy xuất lại các quá trình giải quyết thủ tục hành chính mình đã nộp một cách nhanh chóng”, ông Lâm Ngô Hoàng Anh nói.

Tiếp tục nâng cấp, ứng dụng công nghệ mới

Theo thống kê của UBND Quận 1, trong năm 2020, Quận 1 đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu thành phần và 3 mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC công.

Cụ thể, Quận 1 đã cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trọng tâm là nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế (đạt 99,46%); Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%. Cùng với đó, nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại cơ quan, đơn vị đạt 99,99%.

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, Quận 1 tập trung vào các giải pháp đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải thiện phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu trên, Quận 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm về CCHC trên địa bàn toàn quận, qua đó đã có 191 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực đạt yêu cầu và được ghi nhận. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công trực tuyến bằng dịch vụ “Định danh khách hàng điện tử” để giải quyết thủ tục hành chính không giấy.

Bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, từ hiệu quả mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính không giấy” ở trên, Quận 1 đã mở rộng, triển khai 40 quy trình thủ tục hành chính (thuộc 7 lĩnh vực) ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tăng thêm 6 thủ tục so với các năm trước. Vừa qua, UBND Quận 1 cũng chỉ đạo UBND 10 phường rà soát, thống kê, loại bỏ những dịch vụ công trực tuyến không khả thi, tiến hành nâng cấp và đồng bộ 25 quy trình thủ tục hành chính cấp phường và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu quận, phường với trục liên thông dữ liệu LGSP của TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, trong năm 2021, Quận 1 xác định nhiệm vụ CCHC là công tác trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị quận và nhằm thực hiện hiệu quả chương trình CCHC gắn với chủ đề năm của TP Hồ Chí Minh "Năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư" trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Hiện nay, Quận 1 đang tiếp tục phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến tăng 3%; Số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 5% so với năm 2020. Phấn đấu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được giải quyết đúng hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời và công khai kết quả.

“Để hoàn thành các mục tiêu trên, Quận 1 xác định lấy yếu tố “con người” là trung tâm của công tác cải cách hành chính công, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc của người dân; Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng tình hình mới; Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính công. Ngoài ra, Quận 1 cũng tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn liên quan đến kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, văn hóa ứng xử nơi công sở nhằm nâng cao văn hóa công sở, cải thiện tinh thần thái độ của cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị trong công tác phục vụ Nhân dân”, bà Mai Thị Hồng Hoa nói.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Nguyễn Nguyên

Đọc thêm

"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn Môi trường

"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - ​Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và tài nguyên nước ngày càng khan hiếm, việc tìm kiếm các giải pháp canh tác bền vững là nhiệm vụ cấp bách. Tái sử dụng nước thải sau xử lý cho nông nghiệp đang nổi lên như một "mũi tên trúng hai đích": Vừa giải quyết bài toán thiếu nước tưới, vừa góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí Mê-tan (CH4). Đây được xem là bước đi chiến lược để Hà Nội và cả nước hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, đồng thời kiến tạo một nền nông nghiệp sinh thái, thông minh.
Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới Môi trường

Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới

TTTĐ - Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của Hà Nội, tiêu chí môi trường luôn là một trong những "cửa ải" khó khăn nhất. Thế nhưng, tại các vùng ngoại thành, bài toán khó này đang dần tìm được lời giải thuyết phục nhờ bàn tay khéo léo và tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ. Với phong trào phân loại rác thải tại nguồn, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô không chỉ làm sạch ngõ, đẹp nhà mà còn kiến tạo nên những miền quê đáng sống, biến rác thải thành tài nguyên và lan tỏa lối sống xanh bền vững.
Việt Nam trong mắt chuyên gia tại Giải Vô địch Siêu trí nhớ Muôn mặt cuộc sống

Việt Nam trong mắt chuyên gia tại Giải Vô địch Siêu trí nhớ

TTTĐ - Sau 3 ngày (từ 12 - 14/12) tranh tài sôi nổi, với tổng cộng 14 nội dung thi đấu, bao gồm 10 nội dung thuộc bộ môn Siêu trí nhớ, 3 nội dung Sơ đồ tư duy và 1 nội dung Đọc nhanh, Giải Vô địch Siêu trí nhớ Thế giới 2025 đã chính thức xác định những đội tuyển xuất sắc nhất.
Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục rét, có nơi rét đậm Môi trường

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục rét, có nơi rét đậm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm, trong khi đó, trên nhiều khu vực biển có gió mạnh, sóng cao, biển động.
Đề xuất dự án thoát lũ hơn 1.900 tỷ đồng phía Tây Nha Trang Xã hội

Đề xuất dự án thoát lũ hơn 1.900 tỷ đồng phía Tây Nha Trang

TTTĐ - Kênh thoát lũ kết hợp đường D25 được đề xuất triển khai nhằm giảm nguy cơ ngập cho khu vực Tây Nha Trang và vùng lân cận, sau đợt mưa lũ lịch sử giữa tháng 11 vừa qua.
Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 6 độ C Môi trường

Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 6 độ C

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đêm 14/12 và ngày 15/12, Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc cấp 5; đêm có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 1,5-2,5m.
Cải cách thủ tục hành chính gắn với trách nhiệm phục vụ người dân Xã hội

Cải cách thủ tục hành chính gắn với trách nhiệm phục vụ người dân

TTTĐ - Từ tháng 7 đến tháng 11/2025, UBND xã Trần Phú đạt nhiều kết quả nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), với hơn 8.269 hồ sơ được tiếp nhận và tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn vượt 97%. Những kết quả này cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức phục vụ, đồng thời mở ra yêu cầu hoàn thiện hơn về hạ tầng và kỹ năng số trong thời gian tới.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Xem thêm