Tag

TP Hồ Chí Minh: Định danh khách hàng điện tử - cách làm hay từ Quận 1

Xã hội 03/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” của UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh đang giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch hơn. Đây được xem là cách làm hay trong việc thực hiện cải cách hành chính công tại TP Hồ Chí Minh và cần được nhân rộng trong thời gian tới.
Dịch vụ công trực tuyến: Nền tảng vững chắc xây dựng kho bạc số Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VssID TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng

Thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch

UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” .

“Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hoạt động trên tất cả các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… nhằm giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước đăng ký thủ tục hành chính không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.

Với dịch vụ này, các thông tin sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ của quận, sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết thủ tục hành chính khác sau này của người dân. Dịch vụ còn giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ Nhân dân.

Người dân TP Hồ Chí Minh chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh... là có thể thực hiện nộp hồ sơ hành chính công qua mạng internet
Người dân TP Hồ Chí Minh chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh... là có thể thực hiện nộp hồ sơ hành chính công qua mạng internet

Rất hài lòng với “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”, anh Lê Xuân Chính, ngụ phường Bến Nghé, Quận 1 cho biết, thủ tục này rất đơn giản để sử dụng. Anh Chính còn nhớ, trong một lần đến đăng kí sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng, anh đã được cán bộ hướng dẫn chụp lại khuôn mặt và 2 mặt trước - sau của Căn cước công dân (CCCD), sau đó hệ thống này đã tự động hiện lên thông tin cá nhân của anh Chính. Sau đó, anh Chính chỉ cần bấm chọn các dịch vụ cần làm là có thể nộp hồ sơ hành chính khá nhanh.

“Lần sau, khi đến đăng kí thủ tục khác, tôi chỉ cần đưa khuôn mặt để xác thực thông tin thì mọi thủ tục hành chính của tôi cần làm đều được xuất hiện. Tôi cần dịch vụ nào thì chỉ cần chạm vào dịch vụ đó là sẽ được hướng dẫn, giải quyết. Sau khi sử dụng dịch vụ này, tôi cũng không cần gặp mặt trực tiếp cán bộ và cũng không cần mất thời gian ngồi chờ đợi, viết từng thông cá nhân của mình vào các giấy tờ thủ tục hành chính công cần làm…”, anh Chính nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND Quận 1 cho biết, “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử” được triển khai từ đầu tháng 4 với việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc nhận diện ký tự quang học, công nghệ đối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến; Từ đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có thể đăng kí thủ tục hành chính không giấy, không cần gặp trực tiếp cán bộ.

Cũng theo ông Hoàng Anh, việc định danh cá nhân muốn triển khai thì người dân phải đến trụ sở UBND quận thực hiện một lần. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu triển khai định danh cá nhân thì dịch bệnh bùng phát nên việc thực hiện được chuyển sang trực tuyến. Trong khi đó, 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, các thủ tục hành chính tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp, đơn vị chuyển sang nhận trực tuyến và số hồ sơ này khi hết giãn cách mới xử lý.

“Nếu như trước kia, khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân phải chụp hình CMND hoặc CCCD để đưa vào mẫu đăng ký hồ sơ đã được tạo trong dịch vụ công. Sau đó, người dân vẫn phải điền các thông tin cá nhân bằng tay. Tuy nhiên, từ tháng 4 với việc ứng dụng công nghệ tự động nhận diện các kí tự trên CMND/CCCD, hệ thống sẽ tự động điền thông tin trên CMND/CCCD vào biểu mẫu đăng kí thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến và người dân chỉ cần vài lần click chuột là có thể nộp hồ sơ các thủ tục hành chính và không cần phải viết tay như trước. Đặc biệt, khi người dân sử dụng dịch vụ này một lần thì hệ thống sẽ lưu giữ các thông tin mà người dân đã đăng kí. Vì vậy, sau này để tra cứu lại các thông tin đã đăng kí thì người dân chỉ cần dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt, truy xuất lại các quá trình giải quyết thủ tục hành chính mình đã nộp một cách nhanh chóng”, ông Lâm Ngô Hoàng Anh nói.

Tiếp tục nâng cấp, ứng dụng công nghệ mới

Theo thống kê của UBND Quận 1, trong năm 2020, Quận 1 đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu thành phần và 3 mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC công.

Cụ thể, Quận 1 đã cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Trọng tâm là nâng cao sự hài lòng khi đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế (đạt 99,46%); Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%. Cùng với đó, nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại cơ quan, đơn vị đạt 99,99%.

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, Quận 1 tập trung vào các giải pháp đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải thiện phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu trên, Quận 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm về CCHC trên địa bàn toàn quận, qua đó đã có 191 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực đạt yêu cầu và được ghi nhận. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công trực tuyến bằng dịch vụ “Định danh khách hàng điện tử” để giải quyết thủ tục hành chính không giấy.

Bà Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, từ hiệu quả mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính không giấy” ở trên, Quận 1 đã mở rộng, triển khai 40 quy trình thủ tục hành chính (thuộc 7 lĩnh vực) ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tăng thêm 6 thủ tục so với các năm trước. Vừa qua, UBND Quận 1 cũng chỉ đạo UBND 10 phường rà soát, thống kê, loại bỏ những dịch vụ công trực tuyến không khả thi, tiến hành nâng cấp và đồng bộ 25 quy trình thủ tục hành chính cấp phường và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu quận, phường với trục liên thông dữ liệu LGSP của TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, trong năm 2021, Quận 1 xác định nhiệm vụ CCHC là công tác trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị quận và nhằm thực hiện hiệu quả chương trình CCHC gắn với chủ đề năm của TP Hồ Chí Minh "Năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư" trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Hiện nay, Quận 1 đang tiếp tục phấn đấu tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến tăng 3%; Số lượng thủ tục hành chính đủ điều kiện đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng 5% so với năm 2020. Phấn đấu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực được giải quyết đúng hạn; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp phải được người đứng đầu cơ quan, đơn vị xử lý kịp thời và công khai kết quả.

“Để hoàn thành các mục tiêu trên, Quận 1 xác định lấy yếu tố “con người” là trung tâm của công tác cải cách hành chính công, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc của người dân; Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng tình hình mới; Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính công. Ngoài ra, Quận 1 cũng tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn liên quan đến kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, văn hóa ứng xử nơi công sở nhằm nâng cao văn hóa công sở, cải thiện tinh thần thái độ của cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị trong công tác phục vụ Nhân dân”, bà Mai Thị Hồng Hoa nói.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Xem thêm