Tag

Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ

Camera 360 trẻ 20/07/2024 09:53
aa
TTTĐ - Tọa đàm Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ, vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, bạn trẻ. Chương trình này là diễn đàn của nhiều diễn giả là cá nhân thành công, xuất thân là sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật và đã giải đáp thắc mắc của người trẻ về những định kiến chưa đúng.
Ngành Giáo dục Thủ đô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Niềm tự hào của những thủ khoa trường Công nghệ

Cân bằng chỉ số thông minh và cảm xúc

Thạc sĩ Võ Minh Quân, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất sàn thương mại điện tử Amazon "Profit-driven digital marketing", chia sẻ: "EQ là yếu tố giúp chúng ta có được sự nhạy cảm, linh hoạt cần thiết để giải quyết những vấn đề như bối cảnh phức tạp, tính cạnh tranh cao... Nhờ trau dồi về EQ, tôi hiểu và có thêm rất nhiều điều".

Các chuyên gia, diễn giả tham dự chương trình
Các diễn giả tham dự chương trình

Theo anh Quân, việc quan tâm nâng cấp chỉ số EQ sẽ giúp các bạn trẻ hiểu rằng: Khi kỳ vọng được giảm xuống, những bức xúc, áp lực trong cuộc sống cũng sẽ được giải tỏa hơn. "Hạ kỳ vọng khó có thể giúp chúng ta đi nhanh, nhiều và mạnh mẽ nhưng lại mang đến sự chắc chắn, dự trữ được năng lượng tích cực. Ngay cả thất bại cũng vậy, các bạn trẻ đừng ngại, bởi chính điều này sẽ giúp các bạn nhìn nhận được mình còn thiếu, yếu, cần gì để ngày càng hoàn thiện bản thân", anh Võ Minh Quân cho hay.

Cùng quan điểm trên, Thạc sĩ Phạm Vinh San, đến từ hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English cho biết: "16 năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, tôi nhận thấy có một nghịch lý là chính các bạn trẻ học công nghệ, khoa học kỹ thuật lại mang trong mình suy nghĩ rằng, bản thân không thể có kỹ năng mềm như bạn bè thuộc khối khác. Nguy hiểm hơn, một bộ phận còn cho rằng cải thiện EQ là điều... không cần thiết”.

Anh Võ Minh Quân
Anh Võ Minh Quân chia sẻ tại chương trình

Anh San khẳng định, trong thời đại công nghệ trí tuệ nhân tạo, máy móc hoàn toàn có thể thực hiện những việc liên quan đến tính toán, chuyên môn nhanh và vượt trội so với con người. Vì vậy, lao động trẻ muốn "sống sót" trong thời đại ngày nay cần rèn thật tốt những điều mà chỉ con người mới có, cụ thể là EQ.

Luyện tập và kiểm điểm bản thân liên tục

Dẫn thống kê cho thấy các tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Apple nay không còn đòi hỏi ứng viên tuyển dụng phải có bằng đại học, đại diện DOL English nhấn mạnh tầm quan trọng của EQ so với IQ: "Các bạn có thể tham khảo câu chuyện của CEO DOL English Lê Đình Lực, xuất phát là sinh viên chuyên toán nhưng lại là tác giả của phương pháp học tiếng Anh tư duy Linearthinking độc đáo. Đây là minh chứng cho thấy: Dân kỹ thuật, công nghệ hoàn toàn có thể làm tốt những thứ tưởng như chỉ thuộc về lĩnh vực xã hội".

Anh Trần Thanh Tùng
Anh Trần Thanh Tùng chia sẻ tại chương trình

Trước những khảo sát của nhiều tập đoàn nhân sự lớn về việc các doanh nghiệp ngày càng coi trọng chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) trong khâu tuyển dụng, có nhiều ý kiến cho rằng, nếu Gen Z nói riêng và sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật nói chung sở hữu EQ không cao, thì khó đạt được thành công trong sự nghiệp.

Anh Trần Thanh Tùng (thường được biết đến với tên gọi Tùng BT, thành viên Hội đồng Thẩm định chương trình Shark Tank Việt Nam), thổ lộ: "Tôi từng có suy nghĩ chỉ cần học và học giỏi là đủ nhưng điều này sau đó lại trở thành trải nghiệm không hề vui, khiến tôi thay đổi rất nhiều. Tôi thiếu sự kết nối với xã hội, thậm chí không có bạn bè mà chỉ biết quanh quẩn với thư viện, sách vở".

Tuy nhiên, cũng chính từ sách vở, chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từng được đánh giá là "mọt sách, vô duyên" đã kiên trì thay đổi với quy tắc phát triển là luyện tập và kiểm điểm bản thân liên tục, để có được những thành công, nhiều người ghi nhận, đánh giá cao như hiện nay.

Đọc thêm

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng Camera 360 trẻ

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng

TTTĐ - Các cô gái này là nữ sinh trong trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Họ đã được vinh danh trong một số cuộc thi nhan sắc, tài năng và thể hiện được tài sắc vẹn toàn của bản thân.
Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024 Camera 360 trẻ

Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024

TTTĐ - Ngày 19/7, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Mở Hà Nội công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với 21 ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy năm 2024.
Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên Camera 360 trẻ

Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên

TTTĐ - Bạn trẻ Phạm Hà Trang, sinh viên ngành Nhật Bản học (BJS) khóa 2020 – 2024 của trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa trở về Việt Nam sau hai tuần tham dự trại hè tại Thái Lan. Cô gái là một trong những sinh viên tiêu biểu, liên tục ghi danh trong các chương trình trao đổi sinh viên của nhà trường với các quốc gia khác.
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới Camera 360 trẻ

Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa tổ chức Lễ khởi công công trình cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 297 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển quận Đống Đa làm chủ đầu tư.
Xem thêm