Tag

Niềm tự hào của những thủ khoa trường Công nghệ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 15/07/2024 19:21
aa
TTTĐ - Các bạn ấy đã tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với họ, danh hiệu đó là niềm tự hào lớn lao của bản thân và cả gia đình, đặc biệt là khi nhìn lại những khó khăn, thử thách đã vượt qua.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Bí quyết của thủ khoa trường Sư phạm

Chuyển hướng từ chuyên Vật lý sang máy tính

Chàng trai Nguyễn Minh Đức (22 tuổi) tốt nghiệp thủ khoa ngành Khoa học máy tính, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, với điểm học tập (GPA) 3.92/4.

Khi học cấp 3, Đức học chuyên Vật lý nhưng lên đại học, cậu quyết chuyển hướng sang học về công nghệ máy tính. Đây là áp lực nhưng cũng là động lực với chàng trai trẻ và cậu khẳng định rằng, chỉ có cố gắng mới bù lại được.

Nguyễn Minh Đức cho biết, ngoài học ở trường, hằng ngày cậu dành khoảng 4 tiếng buổi tối để tự học. Cùng với nhiều phương pháp học tập lý thuyết, cậu tham gia nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm tương tác người máy. Minh Đức chăm chỉ đọc báo, tài liệu giảng viên gửi và thu lượm được vô số những kiến thức hữu ích.

Thủ khoa Nguyễn Minh Đức
Thủ khoa Nguyễn Minh Đức

Minh Đức đã có bài báo trình bày tại hội nghị quốc tế Kỹ nghệ Tri thức và Hệ thống (KSE) 2023 tổ chức tại Hà Nội. Đó cũng là lần đầu tiên chàng trai thuyết trình tiếng Anh tại một hội nghị quốc tế với đông đảo người tham gia. Dù có IELTS 7.0 trước khi vào đại học nhưng với cậu việc trình bày báo cáo khoa học bằng tiếng Anh khi ấy không dễ dàng. Vậy nên, Đức phải nhiều lần tập nói trước gương cho trôi chảy, sau đó lại thuyết trình trước thầy giáo và bạn bè để nhận góp ý.

Nguyễn Minh Đức cho biết, cậu sẽ theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học và đã đăng ký ứng tuyển vị trí giảng viên tạo nguồn của trường. Những thành tích hiện tại của Minh Đức là bước đầu để trở thành một trong các nhà khoa học xuất sắc về trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Chàng trai bày tỏ hi vọng, trong thời gian học thạc sĩ, làm trợ giảng tại trường sẽ có thêm công bố khoa học. Nếu có cơ hội, Minh Đức sẽ du học ở bậc cao hơn.

“Thợ săn” học bổng cừ khôi

Bạn trẻ Phạm Tiến Du (sinh năm 2002) tốt nghiệp thủ khoa ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, với số điểm học tập toàn khóa 3.88/4.0.

Trong quá trình học tập, chàng trai đã gặt hái nhiều thành công, là sinh viên xuất sắc nhiều năm liền, đạt nhiều học bổng và giải cao trong các cuộc thi tài năng, học thuật. Tiến Du chia sẻ, lập trình là công cụ để cậu thể hiện sự sáng tạo và tư duy logic.

Thủ khoa Phạm Tiến Du
Thủ khoa Phạm Tiến Du

Cậu may mắn được học tập trong một môi trường mà ở đó các bạn đều rất giỏi và có tư duy logic xuất sắc. Mỗi người đều sở hữu sự thông minh, lòng đam mê học hỏi, điều này tạo ra bầu không khí học tập đầy hứng khởi. Sự cạnh tranh lành mạnh và tinh thần hợp tác giúp Tiến Du cũng như các bạn trong lớp không ngừng nỗ lực cải thiện bản thân, chia sẻ kiến thức và cùng nhau tiến bộ.

Việc học tập, thảo luận với những người bạn tài năng đã giúp Tiến Du nâng cao khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, đồng thời xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp giữa những người bạn trong ngành.

Tiến Du là một “thợ săn” học bổng cừ khôi. Cậu yêu thích nhất là các suất học bổng của nhà trường. Theo cậu, học bổng không chỉ có giá trị vật chất tương đương hoặc thậm chí cao hơn học phí, mà còn là động lực mạnh mẽ để phấn đấu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với những sinh viên xuất thân từ gia đình khó khăn, giúp các bạn giảm bớt gánh nặng tài chính và tập trung hơn vào việc học.

Chàng trai trẻ chia sẻ, đối với cậu, danh hiệu thủ khoa ngành học chỉ là một thành tựu nho nhỏ trong cuộc đời. Tuy nhiên, đó cũng là niềm tự hào lớn lao của bản thân cậu và cả gia đình, đặc biệt là khi nhìn lại những khó khăn, thử thách mà cậu đã vượt qua để đạt được.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư

TTTĐ - Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ. 5 “Tiên phong” của thanh niên được Tổng Bí thư nêu đã trở thành "kim chỉ Nam" hành động cho tuổi trẻ.
Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam

TTTĐ - Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam vượt trước tiến độ đề ra, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa...

TTTĐ - Trên những cung đường của chuyến hành trình tri ân 2024, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi qua nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung. Trước chuyến đi, chúng tôi đã rất mong chờ được đến với Hà Tĩnh, vùng quê yên bình, dịu dàng với sông La xanh thẳm và núi Hồng Lĩnh chót vót.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, người Cộng sản chân chính, mà còn là một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Tổng Bí thư luôn dành tình thương yêu, quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng.
Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024

TTTĐ - Chiều 18/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội thu ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2024.
Thanh niên phát huy bản sắc, phát triển công nghiệp văn hoá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên phát huy bản sắc, phát triển công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Nhiều ý kiến của thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác đã đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tuổi trẻ Đà Nẵng tri ân bằng những việc làm ý nghĩa Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng tri ân bằng những việc làm ý nghĩa

TTTĐ - Những ngày tháng 7, cùng cả nước tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sỹ, người có công, gia đình chính sách trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Đà Nẵng cũng đã có nhiều hành động nhằm thể hiện lòng biết ơn, ghi nhớ công lao của các thế hệ trước.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, gần gũi và thu hút thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đẩy mạnh chuyển đổi số, gần gũi và thu hút thanh niên

TTTĐ - Ngày 16/7, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN quận lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với sự tham dự của 125 đại biểu thanh niên ưu tú.
3.000 người học nhận bằng tốt nghiệp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

3.000 người học nhận bằng tốt nghiệp

TTTĐ - Ngày 16/7, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho hơn 3.000 sinh viên, học viên tốt nghiệp đại học, thạc sĩ năm 2024.
Xem thêm