Tag
Quảng Nam:

Vụ Công ty Bách Đạt An: Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Bất động sản 05/10/2023 21:03
aa
TTTĐ - Đối với 3 dự án của Công ty Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra, thanh tra để có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Kiến nghị thu hồi đăng kí kinh doanh của Bách Đạt An và chấm dứt hoạt động các dự án Nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An, quyền lợi khách hàng giải quyết như thế nào? Quảng Nam: Sở KH&ĐT không tham mưu gia hạn tiến độ các dự án của Công ty Bách Đạt An Quảng Nam: Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Bách Đạt An Quảng Nam yêu cầu báo cáo chi phí đầu tư chợ Điện Dương của Công ty Bách Đạt An
Vụ Công ty Bách Đạt An: Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ vào cuộc
Trụ sở Công ty CP Bách Đạt An tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo về tình hình tiếp công dân, xử lý đơn của một số người dân liên quan đến các dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt có tranh chấp, khiếu kiện, do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Chủ đầu tư bán đất nền dự án khi chưa được giao đất

UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, 3 dự án nói trên có hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ, chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa được nghiệm thu hoàn thành dự án, chưa đảm bảo điều kiện để huy động vốn theo quy định của pháp luật nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng huy động vốn.

Tuy nhiên, nhà phân phối đã tổ chức ký thỏa thuận mua đất nền đối với các lô đất của dự án cho người dân, sau đó người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế. Trong khi đó, tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu kiện, gây mất an ninh - trật tự trên địa bàn Quảng Nam.

Đối với Khu đô thị Bách Đạt (8,17ha) đã được UBND tỉnh giao đất một đợt với diện tích khoảng 5,72ha, UBND tỉnh cho biết dự án đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng và được chủ đầu tư thi công cơ bản hạ tầng kỹ thuật trên diện tích được giao đất.

Tại Khu đô thị 7B mở rộng (19,53ha), công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành bước lấy ý kiến, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 341 hộ. Dự án này cũng đã đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng.

Quảng Nam: Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra 3 dự án của Bách Đạt An
Người dân mất niềm tin vào các dự án do Bách Đạt An triển khai tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Ảnh: V.Q)

Đối với Khu đô thị Hera Complex Riverside (18,26ha) đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng như chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế.

Về nguyên nhân 3 dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh cho biết trước đây có việc rà soát, lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh các quy hoạch phân khu 1/2000 tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc nhằm đảm bảo hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của các quy hoạch phân khu, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giữa các phân khu, các dự án.

Đến ngày 26/4/2019, Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1253/QĐ-UBND.

Do đó, trong thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2019, toàn bộ các dự án Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc phải dừng triển khai để rà soát, cập nhật, điều chỉnh 3 ranh giới quy hoạch dự án và khớp nối hạ tầng khung đô thị, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 mới được phê duyệt.

Quảng Nam: Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra 3 dự án của Bách Đạt An
Khu đô thị Sentosa do Bách Đạt An làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng (Ảnh: V.Q)

Ngoài ra, do không nắm đầy đủ các quy định của pháp luật và mong muốn đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án để đảm bảo tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh, nên chủ đầu tư đã tiến hành chi tiền cho các hộ dân trong dự án và san lấp mặt bằng, triển khai thi công xây dựng khi chưa có quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền, làm mất hiện trạng.

Trước những vướng mắc trên, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra công tác giải phóng mặt bằng để xử lý tồn tại và đã tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục triển khai. Bên cạnh đó, một số hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của nhà nước nên gây khó khăn, làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, UBND tỉnh cho biết trong 3 dự án nêu trên, có 2 dự án chưa được nhà nước giao đất nên chưa phát sinh nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất. Riêng Khu đô thị Bách Đạt đã được UBND tỉnh giao đất làm 2 đợt, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích được giao.

Quảng Nam: Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra 3 dự án của Bách Đạt An
Tình trạng phân lô bán nền xảy ra rầm rộ một thời gian dài tại Điện Bàn, trong khi chủ đầu tư chưa được nhà nước giao đất (Ảnh: V.Q)

Hiện nay, chủ đầu tư đang khó khăn, hạn chế về năng lực tài chính, chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định nên đã bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh và chưa được gia hạn thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam thiếu thiện chí để cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến hợp đồng mà hai bên đã ký, dẫn đến trì trệ trong triển khai các dự án.

Các dự án của Bách Đạt An hiện nay đã hết tiến độ nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật để được gia hạn thực hiện.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính Phủ vào cuộc

Theo UBND tỉnh, các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo. UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác để hỗ trợ giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án của Bách Đạt An.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong thời gian quan đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công xây dựng hoàn thành các dự án, quyết toán kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng để khấu trừ thực hiện nghĩa vụ tài chính, đảm bảo điều kiện lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết quyền lợi của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo UBND tỉnh, vừa qua Cục Thuế tỉnh đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật đối với chủ đầu tư để kê biên tài sản, đề nghị thu hồi giấy Đăng ký kinh doanh để cưỡng chế nộp thuế.

Quảng Nam: Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra 3 dự án của Bách Đạt An
Các dự án bất động sản tại Điện Bàn đang trở thành điểm chăn thả gia súc (Ảnh: V.Q)

Tính đến ngày 10/7, chủ đầu tư đã nộp được hơn 81 tỷ đồng, riêng số tiền sử dụng đất còn phải nộp là hơn 7,8 tỷ đồng.

Về quá trình tổ chức thi hành án, UBND tỉnh cho biết các cơ quan chức năng của tỉnh đã chấp hành các bản án, hướng dẫn, chỉ đạo chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và ban hành các văn bản pháp lý, từng bước giải quyết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án.

Do vụ việc thực hiện các bản án gặp nhiều khó khăn, phức tạp nên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Tổng Cục Thi hành án dân sự để hướng dẫn, giải quyết.

UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh khẩn trương thực hiện đúng hướng dẫn của Tổng cục Thi hành án dân sự và quy định của pháp luật trong 5 việc thi hành các bản án. Nếu quá trình thực hiện vẫn còn vướng mắc thì tiếp tục kiến nghị Tổng cục Thi hành án dân sự chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Quảng Nam: Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra 3 dự án của Bách Đạt An
UBND tỉnh Quảng Nam xác định 2 dự án của Bách Đạt An chưa được giao đất nhưng chủ đầu tư đã cho rao bán đất nền rầm rộ (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh khẳng định, theo các bản án và với trách nhiệm là chủ đầu tư các dự án, Bách Đạt An phải chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh để lập, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục pháp lý, tháo gỡ vướng mắc, tổ chức thi công xây dựng hoàn thành dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết quyền lợi của người dân.

Tuy nhiên, chủ đầu tư thiếu tích cực, thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện, kể cả không thực hiện các nội dung mà UBND tỉnh, các ngành, địa phương đã yêu cầu.

Trong thời gian qua, thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức các buổi làm việc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, quan tâm, dành nhiều thời gian tiếp công dân liên quan đến các dự án của Bách Đạt An để chia sẻ, cung cấp thông tin về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các dự án và trao đổi, lắng nghe ý kiến của công dân trên tinh thần cầu thị để tìm biện pháp tháo gỡ.

Về việc người có quyền lợi liên quan đến 3 dự án của Bách Đạt An thường xuyên kéo đến cơ quan tỉnh và thị xã Điện Bàn đề nghị cơ quan chức năng thông tin về tình hình thực hiện các dự án và kiến nghị các vấn đề có liên quan trong việc thi hành án. UBND tỉnh cho rằng, đây là vụ việc phức tạp, UBND tỉnh thường xuyên báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, thực hiện các bản án của Toà án các cấp, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện của người dân.

Quảng Nam: Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra 3 dự án của Bách Đạt An
Trục đường ĐT603 dẫn vào các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư (Ảnh: V.Q)

"Mặc dù các cơ quan nhà nước đã hết sức tích cực, tập trung vào cuộc nhưng các dự án có nhiều vướng mắc. Hơn nữa, chủ đầu tư, đơn vị phân phối thiếu trách nhiệm trong phối hợp, giải quyết các vấn đề liên quan, không bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước nên các dự án vẫn còn dở dang, chưa đạt kết quả mong muốn.Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra, thanh tra để cho ý kiến chỉ đạo giải quyết trong thời gian đến", UBND tỉnh Quảng Nam, thông tin.

Đọc thêm

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh Bất động sản

“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

TTTĐ - Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.
Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê Quy hoạch - Xây dựng

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

TTTĐ - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
Sức hút của “điểm phải đến” mới tại thành phố Cảng Bất động sản

Sức hút của “điểm phải đến” mới tại thành phố Cảng

TTTĐ - Vừa chính thức ra mắt đầu tháng 6, Phố đi bộ Công viên Vũ Yên (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đã trở thành điểm đến hấp dẫn với người dân đất Cảng và các tỉnh, thành lân cận. Đón cao điểm du lịch hè, nơi đây sẽ tiếp tục chiêu đãi du khách với nhiều lễ hội vui chơi giải trí ngập tràn trải nghiệm đặc sắc và cảm xúc mới mẻ.
Sống giữa những “báu vật” thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng Bất động sản

Sống giữa những “báu vật” thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng

TTTĐ - Nhường chỗ cho những cuộc di cư trú ẩn về miền hoang sơ, lối sống “xa xỉ”, chữa lành giữa thiên nhiên giờ đây có thể được tìm thấy ở trung tâm của một trong những thành phố đáng sống bậc nhất Châu Á.
Xem thêm