Tag

Vụ đấu thầu dự án trái luật tại huyện Trần Đề: Tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm

Bạn đọc 05/11/2020 13:16
aa
TTTĐ - Việc đầu thầu Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giai đoạn 1 ở thị trấn Trần Đề (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) diễn ra trái luật để lại hậu quả nặng nề kéo dài đến nay chưa tháo gỡ được. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân ở huyện Trần Đề.
Sóc Trăng: Công trình không phép tồn tại dai dẳng giữa thành phố Sóc Trăng: Nhiều bất thường sau vụ đấu giá dự án sai luật
Vụ đấu thầu dự án trái luật tại huyện Trần Đề: Tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm
Khu đất dự án đã bơm cát san lấp mặt bằng nay bỏ hoang

Thanh tra tỉnh đã chấp hành

Công văn số 1787/UBND-KT do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện ký ngày 16/10/2020 gửi Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tài chính và UBND huyện Trần Đề, nêu rõ: “UBND huyện Trần Đề có trách nhiệm phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện việc tổ chức đấu giá lại quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - giai đoạn 1 theo quy định; Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm có hình thức đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền trong việc để xảy ra sai sót trong tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - giai đoạn 1.

Sở Nội vụ phối hợp Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân huyện Trần Đề trong việc để xảy ra sai sót trong tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - giai đoạn 1”.

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 26/10, Chánh Thanh tra tỉnh Lê Trọng Nguyên đã có Công văn số 515/TTr-GQKNTC gửi các Sở TN&MT, Tài chính và Xây dựng cử cán bộ tham gia tổ kiểm tra, rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm huyện Trần Đề. Nội dung kiểm tra, rà soát “theo yêu cầu của bà Trịnh Thị Hồng Dương trong việc giao đất, gây thất thoát ngân sách và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Dự án Khu thương mại Kinh tế biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng”.

Vụ đấu thầu dự án trái luật tại huyện Trần Đề: Tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm
Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện

Nguyên nhân tố giác của bà Dương

Ngày 29/9/2020, bà Trịnh Thị Hồng Dương đã có “Đơn tố giác tội phạm” gửi nhiều cơ quan địa phương và Trung ương. Theo đơn tố giác: “Ngày 29/12/2017, Dự án Khu thương mại kinh tế biển huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn tất đấu giá (giai đoạn 1, 6ha). Người trúng đấu giá là cá nhân ông Bùi Đức Xứng. Sau đó, ông Xứng đã nộp tiền trúng đấu giá là 45,3 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước (tháng 2/2018).

Do không có khả năng về tài chính và kinh nghiệm thực hiện dự án, đến ngày 27/9/2018, ông Xứng đã bán toàn bộ dự án này cho ông Đỗ Thanh Hồ với giá là 99,5 tỷ đồng. Ông Hồ thanh toán đợt 1 khoảng 20 tỷ đồng, số tiền còn lại thanh toán sau khi ông Xứng hoàn tất thủ tục chuyển nhượng.

Vì tin tưởng ông Xứng, ông Hồ đã ký biên bản thỏa thuận chuyển nhượng khu đất thuộc dự án để triển khai theo đúng quy định và đã thanh toán 19,9 tỷ đồng. Cùng lúc, ông Hồ hợp tác với tôi (bà Trịnh Thị Hồng Dương) triển khai dự án, lập các thủ tục pháp lý đầu tư và tiến hành san lấp chuẩn bị mặt bằng, xây văn phòng làm việc và thực hiện các công việc liên quan khác để phát triển dự án. Chi phí tạm tính hơn 17 tỷ đồng (chưa bao gồm các thiệt hại phát sinh cho đến nay).

Tuy nhiên, ngày 9/9/2019, UBND huyện Trần Đề thỏa thuận với ông Xứng hủy quyết định trúng đấu giá của ông này để tổ chức đấu giá lại (lần 2) do sai sót trong quá trình đấu giá (đã cho cá nhân trúng đấu giá). Đồng thời, UBND huyện Trần Đề đề nghị ông Xứng kê khai toàn bộ chi phí đã đầu tư thực hiện dự án để được bồi thường.

Sau đó ông Xứng lập tờ trình kê khai tổng vốn đầu tư cho dự án là 92,365 tỷ đồng (trong đó tiền trúng đấu giá là 45,375 tỷ đồng, còn số tiền đầu tư phát sinh lên đến 46,989 tỷ đồng) và đã được UBND huyện Trần Đề cùng Sở Tài chính thống nhất. Trên thực tế, các khoản đầu tư trên đất mà ông Xứng đã kê khai thực chất là số tiền mà tôi cùng ông Hồ đã bỏ ra để thực hiện dự án. Tại thời điểm ông Xứng kê khai, hợp đồng hợp tác giữa tôi với ông Xứng vẫn đang có hiệu lực”.

Tố giác “tiếp tay chiếm đoạt tài sản”

Đơn của bà Dương nhấn mạnh: “Vấn đề tôi muốn nêu rõ ở đây là ông Xứng đã âm thầm tự ý thỏa thuận với UBND huyện Trần Đề về việc hủy kết quả trúng đấu giá, tự ý kê khai toàn bộ số tiền đầu tư gần 47 tỷ đồng này mà không hề thông báo cho tôi và ông Hồ biết bằng văn bản, không dựa vào tài liệu số liệu chi phí thực tế của chúng tôi mà tự lập chứng từ kê khống khối lượng không đúng thực tế.

Trên tinh thần hợp tác đã ký kết, khi biết dự án bị thu hồi, ông Xứng cần thông báo cho phía đối tác được biết và cùng nhau giải quyết những khoản tiền đã đầu tư. Tuy nhiên, ông Xứng chẳng những không thông báo cho đối tác được biết mà còn âm thầm tự kê khai tài sản là do mình thực hiện. Khi đối tác phát hiện, chủ động liên hệ giải quyết thì ông Xứng lẩn tránh và từ chối gặp, đối thoại giải quyết dưới sự chủ trì của UBND huyện Trần Đề. Hành vi này thể hiện rất rõ bản chất nhằm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của phía đối tác đã bỏ ra đầu tư”.

Trong đơn, bà Dương cũng liệt kê nhiều tố chức, cá nhân tiếp tay “chiếm đoạt tài sản công dân, tài sản Nhà nước”. Lá đơn kết luận: “Tôi cho rằng với những sai phạm của một loạt cá nhân, cơ quan, tổ chức nêu trên cho thấy có dấu hiệu tổ chức cấu kết với nhau trong việc đấu giá Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề giữa ông Bùi Đức Xứng và các lãnh đạo địa phương. Trước tiên là ưu ái cho ông Xứng trúng đấu giá cá nhân để hưởng lợi rất lớn (vừa trúng đấu giá 45 tỷ đồng bán lại ngay 99,5 tỷ đồng, lợi nhuận đến hơn 54 tỷ đồng).

Sau khi bị phát hiện sai phạm lại cấu kết chiếm đoạt tiền từ Nhà nước thông qua hình thức chi trả lại tiền đầu tư vào khu đất do ông Bùi Đức Xứng kê khai khống. Rõ ràng, việc này là không công minh đối với các nhà đầu tư tham gia đấu giá lại lần 2, gây mất niềm tin trong Nhân dân”.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm